Chọn "mây" nào: Google Drive, Dropbox hay SkyDrive?

Thứ bảy, 05/05/2012, 14:53
Google Drivemới ra mắt giúp người dùng có thêm lựa chọn dịch vụ lưu trữ “trên mây”. Tuy nhiên, quá nhiều dịch vụ “mây” như vậy có thể khiến người dùng cảm thấy “rối” khi sử dụng.

>>'Kinect Trung Quốc' ra mắt người chơi 
>>Xem bóng đá quốc tế bằng Google Chrome 

Hiện có khá nhiều dịch vụ lưu trữ “trên mây” chẳng hạn Google Drive, SkyDrive, Dropbox, Box, Suger Sync… cho bạn lựa chọn. Nếu sử dụng và trả phí cho một dịch vụ đám mây, bạn cần quan tâm ưu điểm và khuyết điểm của dịch vụ đó.


Chẳng hạn, nếu bạn thường mua nhạc từ Amazon thì tốt nhất bạn nên chọn dịch vụ lưu trữ Amazon Cloud, cũng tương tự nếu bạn thường dùng Google Docs, hãy chọn dịch vụ lưu trữ Google Drive. Một điều hiển nhiên là “đám mây” của hãng sẽ hỗ trợ tốt cho các dịch vụ, nội dung do hãng đó cung cấp.

Điều tiếp theo đó là chi phí thuê dịch vụ và dung lượng lưu trữ. Chẳng hạn, nếu dung lượng lưu trữ không nhiều, khoảng 50GB đến 100GB, bạn nên chọn SkyDrive thay vì Google Drive. Nếu nhu cầu lưu trữ nhiều hơn 100GB, bạn hãy chọn Google Drive, vì SkyDrive chỉ cung cấp không gian lưu trữ tối đa 100GB.

Bên cạnh dịch vụ trả phí, các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ “trên mây” còn có chính sách lưu trữ miễn phí. Bạn có thể tận dụng “triệt để” các chính sách này để sao lưu trực tuyến dữ liệu của mình. Hiện Google Drive cung cấp không gian lưu trữ miễn phí 5GB, SkyDrive 7GB có thể tăng lên 25GB theo một số điều kiện nhất định, Dropbox 2GB có thể tăng lên 16GB, Box 5GB, SugarSync là 5GB. Nếu tổng cộng dung lượng lưu trữ miễn phí của 5 dịch vụ lưu trữ kể trên, bạn sẽ có gần 50GB.

Với 50GB lưu trữ trực tuyến, bạn có thể lưu được nhiều thứ từ phim, ảnh cho đến nhạc, tài liệu… mà không phải tốn đồng nào cho phí duy trì dịch vụ lưu trữ. Tuy nhiên, điều rắc rối ở đây là bạn phải lưu chỗ này một ít, chỗ kia một ít và đó chính là vấn đề. Khi bạn cần tìm tập tin, xem tấm ảnh hay chơi bản nhạc nào đó lưu trữ trên mây, bạn sẽ phải suy nghĩ chúng hiện đang lưu trữ ở đâu.

Tóm lại, khi chọn dịch vụ lưu trữ “trên mây”, để tránh “rối”, bạn hãy xem xét nhu cầu thật sự của mình, tìm kiếm thêm các thông tin từ Internet, và chọn “đám mây” lưu trữ đơn giản, dễ dùng.

Bảng so sánh một số dịch vụ lưu trữ "trên mây":
 


 

Theo Pcworld

Các tin cũ hơn