Người trẻ châu Á “mệt mỏi” vì Facebook

Thứ năm, 17/05/2012, 00:10
Truy cập mạng xã hội như Facebook, Twitter đang trở thành “gánh nặng” cho nhiều người trẻ ở châu Á, đặc biệt là Singapore và Trung Quốc.

>>Đã có thể gọi điện thoại di động trên máy bay

>>Bị bắt vì để quên thông tin đăng nhập trên Facebook 

Khảo sát thanh thiếu niên độ tuổi 19-26 tại Singapore, Trung Quốc gần đây của hãng quảng cáo JWT chỉ ra hơn một nửa xem cập nhật hoạt động trên mạng xã hội là nhu cầu bức thiết.

Tại Singapore, 93% người trẻ có tài khoản Facebook – một trong những tỉ lệ cao nhất thế giới – và hơn 1/4 kiểm tra Facebook mỗi vài giờ. 1/10 người thậm chí còn kiểm tra Facebook mỗi vài phút, và gần như đều truy cập mạng xã hội này một lần mỗi ngày. Hơn một nửa cảm thấy ảnh hưởng tiêu cực về việc học hành hay công việc của mình.
 

SocialMediaUse.jpg
 

Angus Fraser – Giám đốc điều hành JWT Singapore cho biết: “Những người trẻ hiện nay đều “siêu kết nối”, từ đó tạo ra loại nghĩa vụ mà chỉ thời nay mới có. Họ cảm thấy cần phải xem và “like” (thích) hình ảnh và cập nhật trạng thái của bạn bè để chứng tỏ mình có quan tâm.”

Ngày càng nhiều người Singapore gắn chặt với các ứng dụng mới như Instagram hay LinkedIn, với 16% đăng kí tài khoản Instagram và gần 46% truy cập LinkedIn ngày một lần.

Tại Trung Quốc, gần 2/3 người trả lời khảo sát cảm thấy áp lực khi phải kết nối liên tục tới nhiều trang mạng xã hội – đáng chú ý nhất là Qzone, Weibo và RenRen – với 58% cho biết “nghĩa vụ” với mạng xã hội quá căng thẳng. Hơn 1/2 nói rằng triệu chứng này xuất hiện và tăng dần từ 1 năm về trước.

Trung Quốc là thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới về mạng xã hội. Theo khảo sát của hãng tư vấn McKinsey tháng trước, 91% người Trung Quốc tham gia khảo sát ghé thăm mạng xã hội trong 6 tháng qua.

Ngoài ra, khảo sát của JWT còn chỉ ra mạng xã hội cũng xuất hiện trong cuộc sống thực, với 73% người Singapore và 81% người Trung Quốc thảo luận về mạng xã hội và cập nhật tin mới ngay khi đang gặp mặt trực tiếp.

Tại Singapore, nơi tỉ lệ sở hữu smartphone cao nhất thế giới (55%), người trẻ có khuynh hướng ghé thăm mạng xã hội khi đi ra ngoài và khi chờ đợi, cũng như trong phòng ngủ. 1/10 người thừa nhận làm điều này khi đang có cuộc gặp gỡ thân mật với người yêu, 17% dùng mạng xã hội khi đang có hẹn.

Giải pháp cho sự quá tải – ít nhất theo JWT – lại dựa trên công nghệ khác giúp cuộc sống “dễ thở’ hơn. JWT Singapore và Nestle đã tạo ra công cụ “KIT KAT Social Break Widget”, dùng trên desktop, cho phép người dùng mạng xã hội tự động “like” ảnh được bạn bè “tag” và thậm chí còn “tweet” phản hồi (đối với Twitter). Người dùng tự cài đặt chương trình trả lời tự động một số bạn bè nhất định để họ cảm thấy không bị lờ đi.

Sự phổ biến của mạng xã hội cũng lan tới một số chính trị gia châu Á. Gần đây, Thủ tưởng Singapore Lee Hsien Loong cùng với Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã lập trang fanpage riêng để hồi đáp các câu hỏi, băn khoăn và cả ca tụng của người dân Singapore.

Một số cư dân cũng nhanh chóng để lại tin nhắn cảnh báo ngài Lee không nên dành quá nhiều thời gian cho Facebook vì có thể gây “phân tâm”.
 

Theo ictnews

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích