Quảng cáo: “Cái gai” khó nhổ

Thứ sáu, 18/05/2012, 09:51
Vai trò của quảng cáo trong thực đơn của truyền thông giống như rau xanh trong thực đơn giảm cân thông thường, phần lớn muốn bỏ qua nó để đi thẳng tới món tráng miệng. Tuy nhiên, cũng như rau xanh, quảng cáo vô cùng quan trọng trong việc duy trì cơ thể; trong trường hợp này là cơ thể dữ liệu đa dạng.

>>Nếu thấy quảng cáo trên Wikipedia, rất có thể máy bạn đã nhiễm mã độc>>Facebook thử nghiệm tính năng mới: trả tiền để quảng cáo bài post của bạn 

Quảng cáo: Nguồn cung dinh dưỡng cho nội dung

Quảng cáo là nguồn cấp năng lượng khổng lồ cho báo chí, giải trí, và dịch vụ trực tuyến. Cây bút Ezra Klein của tờ Washington Post tranh luận: “Không một ngành công nghiệp riêng lẻ nào – báo chí, công cụ tìm kiếm hay bất cứ thứ gì khác – cống hiến cho kho kiến thức loài người trong thế kỉ 20 nhiều như quảng cáo.”
 

1a.png
Quảng cáo như "cái gai" trong mắt người xem TV nhưng khó loại bỏ.
 

Về tầm quan trọng của quảng cáo, các chuyên gia truyền thông chỉ ra quảng cáo cung cấp hỗ trợ chi phí từ 70% đến 80% cho báo và tạp chí, quảng cáo hay tài trợ đã bao tiêu toàn bộ các chương trình truyền hình và đài phát thanh. Tương tự, phần lớn các trang web và dịch vụ mạng xã hội trực tuyến chúng ta đang tận hưởng miễn phí ngày nay gần như do quảng cáo tài trợ.

Không có quảng cáo, chúng ta còn lâu mới có thể mở “tab” liên tục cho những dịch vụ trực tuyến và nội dung mình thích vì phải trả số tiền trên trời và những khoản thuế cao ngất. Trên đời không có bữa trưa miễn phí nào. Phải có thứ để nuôi dưỡng nội dung và văn hóa, đó chính là quảng cáo.

Cái giá phải trả nếu loại bỏ quảng cáo

Gần đây, nhà cung cấp dịch vụ truyền hình vệ tinh DISH Network giới thiệu khả năng “Auto Hop” cho hệ thống đầu thu HD DVR gia đình Hopper, cho phép người xem bỏ qua các quảng cáo thương mại trong phần lớn chương trình “giờ Vàng” trên kênh ABC, CBS, FOX và NBC khi xem lại sau khi phát sóng. Vivek Khemka, Phó chủ tịch phụ trách quản lí sản phẩm của DISH cho rằng “người dùng muốn bỏ qua quảng cáo”. Khemka chắc chắn đúng về thị hiếu của người dùng, nhưng sản phẩm của anh không có tính cách mạng. Trước đây, ReplayTV cũng mang tới tính năng tương tự trong công cụ DVR của riêng mình nhưng nhanh chóng bị các công ty nội dung kiện và thậm chí còn phá sản trước khi vụ kiện được giải quyết.

Bỏ qua khía cạnh luật pháp, vấn đề thực sự ở đây là: Cái gì sẽ trả cho các hóa đơn nội dung nếu bỏ qua quảng cáo trở thành tính năng tự động? Câu hỏi này liên quan tới toàn bộ hệ thống thông tin ngày nay vì chặn quảng cáo trên truyền hình hay dịch vụ trực tuyến chưa bao giờ khó khăn, cũng như mọi DVR đều cho phép bỏ qua quảng cáo thương mại. Lờ đi quảng cáo trực tuyến càng dễ hơn: Adblock Plus – cho phép người dùng chặn mọi quảng cáo trên web – vẫn là một trong những tiện ích được tải nhiều nhất trên Firefox và Chrome.

Không có gì miễn phí mãi mãi, dù chúng ta có ưa thích tới đâu. Các nhà sáng tạo nội dung hoặc phải tìm con đường chi trả hóa đơn thay thế hoặc chúng ta sẽ mất quyền tiếp cận phần lớn nội dung. Mọi thay thế quảng cáo truyền thống đều có nhược điểm.

Một khả năng khác là quảng cáo có thể gây bực bội và bừa bãi hơn. Nếu bỏ qua quảng cáo hay chặn quảng cáo giữa giờ, chắc chắn người dùng sẽ nhìn thấy các nhân vật truyền hình ưa thích làm những thứ kinh khủng hơn để quảng cáo sản phẩm trực tiếp trong chương trình.

Một biến thể khác là các chương trình được tài trợ, về cơ bản là các công ty sẽ làm “chủ xị” trong chương trình. Tuy nhiên, tìm được người “làm từ thiện” cho mỗi chương trình hay trang web không phải điều dễ dàng, đặc biệt còn dễ dấy lên quan ngại về tính không hiệu quả và gây thành kiến.

Ngoài ra, nếu loại bỏ quảng cáo, chủ nhân của nội dung sẽ đòi khoản tiền cao hơn hẳn cho chương trình và phần chi phí đó sẽ chuyển qua người tiêu thụ nội dung. Hiện tượng này cũng tương tự với các dịch vụ trực tuyến nếu chặn quảng cáo hiện diện khắp nơi.

Vì thế, dù bất mãn thế nào với các quảng cáo, cũng như rau xanh, chúng ta vẫn phải giữ chúng trong thực đơn ăn kiêng của mình. Nếu không, cái giá phải trả về sau sẽ khôn lường.
 

Theo ictnews

Các tin cũ hơn