Bưu chính châu Âu tìm cách bắt kịp thương mại điện tử

Thứ tư, 16/05/2012, 10:48
Để phục vụ thương mại điện tử, đặc biệt là nhu cầu chuyển phát xuyên biên giới, bưu chính châu Âu cần cải thiện các chuỗi chuyển phát, điều chỉnh lại cơ cấu và mở rộng những dịch vụ cung cấp.

>>Vì sao thị trường TV Plasma chết?>>Sắp xuất hiện loại áo khoác “biết” làm mát cơ thể 

Cuối tháng 4 vừa qua, hội nghị mang tên “From Digital to Postal World” đã được tổ chức tại Brussels (Bỉ) để thảo luận về những cơ hội và thách thức đối với ngành bưu chính trong hoạt động chuyển phát xuyên biên giới nhằm phục vụ thương mại điện tử. Hội nghị có sự tham gia của các nhà khai thác chuyển phát, một số hãng bán lẻ trực tuyến và nhiều nhóm khách hàng.
 

1a.png
 

Ngay từ đầu hội nghị, người ta đã nêu ra một loạt những vấn đề có thể gây khó khăn cho khách hàng châu Âu khi muốn mua hàng trực tuyến từ một website đặt ở nước ngoài. Đa số các đại biểu đều nhấn mạnh phải đảm bảo sự minh bạch về việc tính chi phí cho khách hàng, cũng như khả năng theo dõi hàng chuyển phát. Tất cả đều đi đến thống nhất là để phục vụ thương mại điện tử, các nhà khai thác bưu chính không thể dừng lại ở các giải pháp truyền thống như hiện nay, mà phải tìm cách cải tiến và gia tăng giá trị dịch vụ cung cấp cho các nhà bán lẻ cũng như khách mua hàng. Hội nghị cho rằng để các nhà khai thác bưu chính cũng như các hãng chuyển phát có thể gia tăng thị phần và duy trì lợi nhuận, họ phải thay đổi toàn bộ những phương pháp đang sử dụng hiện tại.

Ủy ban châu Âu đang xây dựng một bản đề xuất về hoạt động thương mại điện tử xuyên quốc gia dự định hoàn tất vào tháng 11/2012. Bản đề xuất sẽ bao gồm các ý tưởng để cải thiện tình hình.

Cải thiện các chuỗi chuyển phát

Nhiều chuyên gia cho rằng, các chuỗi chuyển phát phải được cải thiện một số mặt để phục vụ thương mại điện tử. Trong đó, việc sử dụng các thiết bị đầu cuối bưu kiện tự động là một giải pháp quan trọng. Một ví dụ tiêu biểu là InPost, công ty chuyển phát bưu kiện Ba Lan, đã liên minh với công ty công nghệ thư tín Pháp Neopost để mở rộng mạng lưới các thiết bị chuyển phát bưu kiện tự động “easyPack” ra toàn cầu. Những thiết bị này được thiết kế đặc biệt dành cho người dùng cuối, cho phép họ tự gửi và nhận bưu kiện theo cách thân thiện nhất. Tuy nhiên, một điều đáng lưu ý là trong khi thiết bị đầu cuối bưu kiện sẽ cho phép kinh doanh trực tuyến hoạt động liên tục 24/7, các công ty bưu chính vẫn chỉ tập trung vào phương pháp giao hàng trong giờ hành chính, từ thứ hai đến thứ sáu.

Công nghệ chính là chìa khóa của toàn bộ ngành kinh doanh thương mại điện tử. Hội nghị tổ chức tại Brussels cũng trình bày một số sáng kiến giúp cải thiện trải nghiệm người dùng, ví dụ như công ty Geo Post (thuộc Bưu chính Pháp) có dự án về công nghệ di động, tận dụng các ứng dụng thông báo chuyển phát qua SMS và sử dụng ứng dụng di động để đáp ứng yêu cầu chuyển phát của khách hàng.

Điều chỉnh lại cơ cấu và gia tăng giá trị

Tại hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng một trong những lý do chính khiến các công ty bưu chính tụt hậu trong ngành kinh doanh thương mại điện tử là họ không biết mảng kinh doanh này thuộc bộ phận nào trong công ty. Liệu thương mại điện tử nên thuộc vào bộ phận bưu kiện, thư tín, bộ phận kỹ thuật hay bộ phận chuyển phát nhanh? Nếu một công ty bưu chính không có một phòng ban trực tiếp chịu trách nhiệm quản lý lĩnh vực này, rất khó để xuất hiện những cải tiến đáng kể về thương mại điện tử.

Một vấn đề nữa là các công ty bưu chính phải tìm cách áp dụng công nghệ để mở rộng những giao dịch thương mại điện tử mà họ cung cấp. Đã qua cái thời khách hàng hoặc thương nhân bỏ tiền ra chỉ để thuê dịch vụ bưu chính thu nhận và chuyển phát bưu phẩm. Công ty bưu chính có thể giới thiệu những giải pháp bao trùm nhiều khía cạnh khác của giao dịch, từ đó họ có thể thu mức phí dịch vụ cao hơn. Đây chính là cơ hội để công ty bưu chính và các hãng chuyển phát có thể phát triển thị trường và đạt được mức doanh thu mới.
 

Theo ictnews

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích