Thêm gia vị cho thức ăn bằng cách dùng... điện

Thứ tư, 16/05/2012, 01:28
Trong hội nghị về "Sự tương tác giữa máy tính và con người" tại Texas, những nhà nghiên cứu đã công bố một thử nghiệm mới về tác động của điện tích đến thức ăn. Một nhóm những nhà nghiên cứu đã thử nghiệm việc sử dụng một số loại thức ăn sau khi sạc điện cho chúng để xem điện tích có tác động thế nào với mùi vị của thức ăn. Những thử nghiệm này có liên quan gì đến bệnh cao huyết áp?
>>Xóa thông tin nhạy cảm chỉ với vài cú click 
 

 
Trong cuộc thử nghiệm, người ta đã nối một nguồn điện 9 volt vào trong một chiếc ống hút, người tình nguyện thử nghiệm sử dụng chiếc ống hút đó để uống nước chanh. Tuy điện 9 volt rất yếu, không thể gây ra tổn hại nào cho những người tình nguyện nhưng họ vẫn phải ký một số giấy tờ để đảm bảo an toàn cho những nhà nghiên cứu trước pháp luật nếu có tai nạn xảy ra. Rất may mắn là trong suốt cuộc thử nghiệm đã không có gì đáng tiếc xảy ra. Theo những người tình nguyện, vị của nước chanh khi bị nguồn điện tác động vào nhạt hơn so với bình thường, giống như lượng đường đã bị giảm đi sau khi có điện tác dụng vào.
 
Sau những thử nghiệm, những nhà nghiên cứu đã đưa đến kết luận rằng khi đưa điện tích vào món ăn, những món ăn sẽ có vị như cho thêm chút muối vào. Điều này đưa đến giải pháp cho những người có huyết áp cao và phải tìm những loại đồ ăn ít muối hơn. Với phương pháp tiếp điện cho những món ăn, những bệnh nhân huyết áp cao có thể vừa bảo đảm được sức khỏe mà lại có thể dùng bữa ngon miệng.
 

 
Lý do điện năng làm cho chúng ta cảm thấy có vị mặn của muối là do cơ quan thụ cảm muối ở lưỡi. Chúng ta cảm nhận được vị mặn của muối thật ra là cảm nhận được vị của ion Na+, khi muối tan ra trong miệng, những ion Na+ tạo nên một lưới điện trên màng tế bào lưỡi, những tế bào này nhận điện và gửi tiến hiệu đến và thông báo cho não bộ về vị mặn. Trong thí nghiệm trên, điện tích tác động vào lưỡi và khiến cho chúng ta cảm nhận được vị mặn giống như những gì ion Na+ trong muối.
 
Ngoài những lý do về sức khỏe, chúng ta phải giữ một lượng muối nhất định trong cơ thể, tuy nhiên, đó không phải lý do duy nhất mà chúng ta sử dụng muối trong thức ăn. Như trên đã nói, những ion Na+ tạo ra một lưới điện trên lưỡi của chúng ta, lưới điện này kích thích vị giác trên lưỡi, giúp chúng ta cảm nhận được các mùi vị khác rõ hơn. Do đó, muối ăn được coi là nguyên tố kích thích trong các món ăn, nhưng đó là vì dòng điện mà các ion Na+ tạo ra không đạt nổi mức 9V như trong thí nghiệm. Dòng điện được sử dụng trong thí nghiệm mạnh hơn rất nhiều so với dòng điện muối ăn tạo ra, do đó, nó làm cho vị của muối ăn nổi trội hơn các vị khác, làm cho vị của nước chanh có vẻ nhạt hơn bình thường.
 
Rất nhiều điều xảy ra để chúng ta có thể cảm nhận được một vị trên lưỡi.
 
Một người đã thực hiện lại cuộc thử nghiệm bằng cách ăn những miếng pho mát bằng một chiếc dĩa kim loại được nối với nguyền điện. Không may cho người đàn ông này là chiếc dĩa được tiếp nguồn năng lượng vượt hơn mức của cuộc thử nghiệm, mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng có lẽ việc bị điện giật như thế cũng không thú vị cho lắm. Các bạn tốt nhất không nên tự thử nghiệm tại nhà.
 
Theo Genk

Các tin cũ hơn