Nếu thấy quảng cáo trên Wikipedia, rất có thể máy bạn đã nhiễm mã độc

Thứ ba, 15/05/2012, 19:20
Từ trước đến giờ, nhiều người truy cập vào Bách khoa toàn thư mở trực tuyến Wikipedia cảm thấy rất phiền phức mỗi khi phải xem các banner quảng cáo bên cạnh các trang nội dung (hình dưới). Họ lầm tưởng rằng đây là cách để người sáng lập bộ từ điển mở trực tuyến -Jimmy Wales-thu hút sự đóng góp từ người dùng nhằm duy trì sự hoạt động của trang web phi lợi nhuận này. Thế nhưng thực chất, những banner quảng cáo này lại đến từ một bên thứ ba, không phải từ Wikipedia.

Dòng text nhỏ "quảng cáo không phải bởi site này" (ads not by this site) thường thấy dưới mỗi quảng cáo.

Vào ngày 14/5, Wikipedia đã đưa ra phát ngôn chính thức giúp người dùng không bị lầm tưởng về chuyện này. Wikipedia không bao giờ chạy quảng cáo; do vậy, nếu người dùng xem các quảng cáo có trên website, họ có nguy cơ bị nhiễm mã độc. Theo thông báo chính thức trên blog của Wikipedia “Chúng tôi không bao giờ chạy quảng cáo trên Wikipedia. Wikipedia có sự góp sức của hơn một triệu nhà tài trợ, với mức đóng góp trung bình của mỗi người khoảng gần 30 USD. Chúng tôi thường kêu gọi gây quỹ giúp trang web có thể tồn tại và hoạt động bình thường vào cuối mỗi năm. Do vậy, nếu bạn xem các quảng cáo trên website của chúng tôi, trình duyệt web của bạn rất có khả năng bị nhiễm các mã độc”.

Bài đăng này của Wikipedia cũng bổ sung thêm hướng dẫn loại bỏ các mã độc hay các tiện ích (extensions) bất thường từ trình duyệt web của người dùng. Họ cho biết, những quảng cáo này có thể tự động được chèn thêm vào trình duyệt web của người dùng khi dùng Internet ở một quán cafe Internet, nơi cung cấp Internet miễn phí hay ở các quán Internet tốc độ cao... Những quảng cáo đó có thể sẽ chỉ xuất hiện trên một số trang web như Wikipedia, nhưng cũng có thể xuất hiện trong tất cả các trang web mà người dùng truy cập. Nếu người dùng duyệt web thông qua một kết nối an toàn (HTTPS) (có thể cài tự động bằng cách sử dụng tiện ích "HTTPS Everywhere"), những quảng cáo này sẽ biến mất , nhưng vẫn không giải quyết được vấn đề cơ bản. 
 

Mục đích của Wikipedia thật đáng trân trọng 

Wikipedia cũng khẳng định, nhờ vào sự đóng góp của các nhà tài trợ, trang web vẫn sẽ không tồn tại các quảng cáo từ nay về sau “Hãy yên tâm, bạn sẽ không bao giờ phải xem quảng cáo khi truy cập vào Wikipedia. Mục đích lớn nhất của chúng tôi là mang nguồn tri thức tổng hợp tới cho toàn nhân loại, do vậy, lợi nhuận thu được từ việc quảng cáo không phải là thứ mà chúng tôi nhắm tới”. Wikipedia cũng gợi ý cho người dùng một số công cụ gỡ bỏ các mã độc. Bạn có thể tham khảo thêm tại đây.
 
Theo Genk

Các tin cũ hơn