Google sắp thông minh hơn gấp... 1.000 lần

Thứ sáu, 18/05/2012, 11:11
Google sẽ bổ sung một tính năng mới trong tuần này, giúp công cụ tìm kiếm của nó trở lên thông minh hơn và bổ ích hơn gấp nhiều lần so với hiện tại.

>>Vì sao Google bỏ tính năng dẫn đường ở Việt Nam?>>Trụ sở Google Luân Đôn tràn ngập đồ tái chế 

Chỉ vài tháng sau khi tung ra một tính năng tìm kiếm cá nhân gây tranh cãi, Google lại một lần nữa làm rung chuyển các trang tìm kiếm. Lần này, gã khổng lồ tìm kiếm bổ sung công cụ “Knowledge Graph” (Đồ thị kiến thức), cung cấp một gói dịch vụ giống như bách khoa toàn thư để đáp ứng với truy vấn của người dùng.

Ý tưởng này là để người dùng dành nhiều thời gian hơn trên Google và cũng là giúp cho công cụ tìm kiếm của nó hiểu các truy vấn và văn cảnh giống với con người hơn. Google cho biết khi thông báo tính năng mới này trên blog rằng: "Đây là một bước quan trọng đầu tiên hướng tới xây dựng thế hệ tiếp theo của công cụ tìm kiếm, trong đó liên kết trí tuệ tập thể của trang tìm kiếm này và sự hiểu biết thế giới giống con người hơn".

Cách thức hoạt động và thời gian xuất hiện “Knowledge Graph”

Thay đổi ngay lập tức mà những người tìm kiếm trên Google sẽ nhận thấy là một khối lớn bên phải của trang. Ví dụ, khi tìm kiếm từ khóa “Frank Lloyd Wright”, người sử dụng không những thấy danh sách quen thuộc của hơn 10 đường liên kết màu xanh ở giữa, mà còn tìm được các thông tin tiểu sử của ông ở phía trên bên tay phải:

Frank-Lloyd-Wright-Google-K.jpg

“Knowledge Graph” của Google cũng chứa một tính năng quan trọng khác đó là nó phân tích các kết quả để tìm hiểu những gì mà người dùng thật sự đang muốn nói tới. Ví dụ, tính năng này có thể dự đoán xem khi người dùng gõ từ “long island” vào ô tìm kiếm thì họ đang muốn tìm kiếm loại thức uống Long island hay một địa điểm ở New York. Hay liệu truy vấn "Taj Mahal" đề cập đến một ngôi đền, một ca sĩ hay một nhà hàng địa phương của Ấn Độ.

Google đã đưa ra một ví dụ để minh họa tính năng này đó là tìm kiếm từ truy vấn “Andromeda". Trên hình ảnh chụp màn hình, phía bên phải của trang tìm kiếm của Google hiển thị 3 lựa chọn để hỏi người dùng xem là liệu họ muốn tìm kiếm thiên hà, chương trình TV hay một ban nhạc rock của Thụy Điển mang tên này:

andromeda.jpg

Thông tin mà Google trình bày trong “Knowledge Graph” trông giống với trang bách khoa toàn thư mở Wikipedia, trong đó cho phép người dùng học hỏi và khám phá. Và giống như Wikipedia, tính năng này cũng có một cơ chế biên tập. Nếu người dùng thấy một thông tin gì đó mà họ cho là không chính xác – ví dụ như ngày sinh của Frank Lloyd Wright - họ có thể ấn vào nút "báo cáo lỗi", để đánh dấu lỗi đó.

“Knowledge Graph” sẽ được được tung ra trong tuần này trên trang Tiếng Anh của Google bao gồm cả trên điện thoại di động. Google đã thử nghiệm trên một nhóm nhỏ người dùng, sau đó dựa vào kết quả thử nhiệm để điều chỉnh sản phẩm sao cho phù hợp nhất có thể.

Người dùng sẽ thích tính năng mới?

Thay đổi lớn cuối cùng của Google đối với công cụ tìm kiếm được thực hiện từ hồi tháng Giêng đó là công cụ “Search Plus Your World", trong đó Google bổ sung vào kết quả tìm kiếm các thông tin của người dùng trên Google+ và Gmail. Tính năng này đã gây ra rất nhiều tranh cãi.

Tuy nhiên, phản ứng của người dùng với “Knowledge Graph” sẽ có thể khác vì tính năng này vừa ít xâm phạm riêng tư vừa hữu ích hơn. Jim Menzel, Giám đốc sản phẩm của Google đã bổ sung rằng công cụ này sẽ khiến cho việc tìm kiếm hiệu quả hơn. Công cụ tìm kiếm của Google rõ ràng sẽ trở lên thông minh hơn rất nhiều khi được bổ sung tính năng này. Nhưng hiện vẫn chưa rõ là Google Knowledge Graph ảnh hưởng thế nào tới công cụ SEO (Tối ưu công cụ tìm kiếm) mà nhiều trang web đang sử dụng để đẩy thứ hạng của họ trong các kết quả tìm kiếm.
 

Theo ictnews

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích