Sự phân mảnh của Android qua hình ảnh

Thứ sáu, 18/05/2012, 13:46
Sự phân mảnh của Android mang lại khá nhiều ảnh hưởng cho cộng đồng, từ người dùng, lập trình viên cho đế các hãng sản xuất lẫn nhà mạng.
 
>>
Android đang 'trả giá' vì phân mảnh 
>>Chiếc máy tính bảng Android 4.0 có mức giá siêu rẻ 1,3 triệu đồng 

Mặt tốt là người dùng có thể lựa chọn hàng nghìn thiết bị mà họ thích, từ một chiếc smartphone Android giá rẻ cho đến smartphone cao cấp có tích hợp máy chiếu hay màn hình 3D. Tùy chọn cũng phong phú hơn cho việc chạy mạng GSM, CDMA, thậm chí là cả hai. Mặt trái là phần cứng bên trong, kích thước màn hình và ROM tùy biến quá nhiều khiến cho việc chọn lựa ứng dụng, thiết bị cũng như quá trình thiết kế phần mềm trở nên gian nan hơn. Nghiên cứu được thực hiện trong 6 tháng qua được đề cập trong bài viết này sẽ cho bạn cái nhìn tổng quát hơn về sự phân mạnh của Android thông qua các hình ảnh.

Có tất cả 681.900 thiết bị tham gia vào cuộc nghiên cứu này, tất cả đều có tải về phần mềm OpenSignalMaps để theo dõi và ghi lại thông số máy để phục vụ cho mục đích tổng hợp. Những máy này nằm ở 195 quốc gia khác nhau, trong đó Mỹ, Brazil, Trung Quốc, Nga và Mexico là phổ biến nhất. OpenSignalMaps cho biết họ xem xét nhiều vấn đề, chẳng hạn như model máy, thương hiệu, phiên bản của Android, kích thước màn hình. Mời các bạn cùng xem tiếp.

Model

OpenSignalMaps ghi nhận có tất cả 3997 model máy khác nhau trong tổng số thiết bị mà hãng nghiên cứu. Trong đó, chiếc Samsung Galaxy S II GT-i1900 là phổ biến nhất với 61.389 máy. Một vấn đề mà hãng gặp phải đó là các bản ROM tùy biến đôi khi chỉnh sửa lại thông số về model máy nên có 1363 thiết bị chỉ xuất hiện một lần duy nhất trong cơ sở dữ liệu. Thật ra, tất cả các thiết bị này đều là hàng chính hãng nhưng chúng không phổ biến, chẳng hạn như Concorde Tab (máy tính bảng 10.1 của Hungari), Lemon P1 (điện thoại hai SIM ở Ấn Độ), Energy Tablet i724 (máy tính bảng dùng cho việc giải trí gia đình ở Tây Ban Nha),...


[IMG]

Thương hiệu

Cũng như model máy, thương hiệu của các thiết bị chạy Android cũng phân mảnh không kém, cho thấy rằng Android rất dễ dàng để tích hợp. Có tất cả 599 thương hiệu được ghi nhận, và một số có thể không chính xác cũng do ROM tùy biến. Có hai chiếc máy tính bảng FusionGarage vốn đã bị hủy bỏ đột ngột và chiếc smartcamera 7 của Polaroid. Samsung vẫn là thương hiệu phổ biến nhất với 270.144 máy, chiếm 40% tổng số thiết bị tham gia vào nghiên cứu.


[IMG]

Phiên bản Android

Một năm trước, theo OpenSignalMaps, 2.3 là phổ biến nhất. Ngạc nhiên thay, hiện nay thì
Android 2.3.3 Gingerbread vẫn chiếm tỉ trọng lớn trong số các thiết bị nghiên cứu. 2.3.3 chỉ là một bản nâng cấp của 2.3 với không nhiều thay đổi lớn, chủ yếu để sửa lỗi mà thôi.

[IMG]

Độ phân giải

*Hiện tại các thiết bị của Android hầu hết đều có tỉ lệ màn hình 5:3


Biểu đồ thể hiện sự phổ biến của các độ phân giải màn hình trên máy Android

[IMG]
Trục tung là số pixel chiều dài, trục hoành là pixel chiều rộng
 
Theo Tinhte

Các tin cũ hơn