Samsung mất 10 tỉ USD chỉ vỏn vẹn trong 1 ngày

Thứ sáu, 18/05/2012, 15:17
Ngay sau khi thông tin Apple kí hợp đồng đặt mua số lượng lớn chip điện tử với công ty Elpida (Nhật Bản) bị rò rỉ, giá trị thị trường của Samsung đã giảm 6,2%, tương đương 10 tỉ USD, trong ngày 16/5.

>>Apple cáo buộc Samsung tiêu hủy chứng cứ>>Samsung: Khi trẻ con chưa lớn? 

Thông tin trên trang DigiTimes cho hay, “gã khổng lồ” Apple chính thức đặt hàng một số lượng lớn DRAM với Elpida thay vì một số đối tác hiện tại, trong đó có Samsung. Ngay sau khi tin này được phát đi, cổ phiếu của những hãng cung cấp chip cho Apple liền giảm giá.

Bị ảnh hưởng nặng nề nhất là hãng điện tử hàng đầu Hàn Quốc Samsung. Giá trị cổ phiếu của nhà sản xuất DRAM lớn nhất thế giới đã giảm 6,2%, mức giảm kỉ lục trong ngày từ 4 năm trở lại đây, chỉ còn 1,23 triệu Won (tương đương 1.100 USD) và kéo giá trị thị trường của hãng giảm 10 tỉ USD.

Hiện tại, Samsung vẫn là đối tác quan trọng cung cấp linh kiện cho Apple, đặc biệt là đơn đặt hàng chế tạo vi xử lí A6 (dự kiến dùng cho iPhone 5 hoặc iPad 3). Tuy nhiên, cuộc chiến pháp lí tranh chấp bằng sáng chế giữa Apple và Samsung đang tiếp diễn cũng ảnh hưởng nhiều đến quá trình hợp tác của họ.

Bởi thế, việc Apple lựa chọn Elpida chế tạo DRAM cũng đang bị giới chuyên môn đặt nghi vấn về sự rạn nứt trong quan hệ giữa Apple và Samsung.

Ở một diễn biến khác, nhà sản xuất Micron Technology (Mỹ) đang đẩy mạnh quá trình thương thảo sáp nhập với công ty Elpida. Nếu thương vụ này thành công thì nhiều khả năng mối quan hệ giữa Apple với Samsung sẽ sớm đến ngày kết thúc.
 

Theo Vneconomy

Các tin cũ hơn