Vi-rút chat Facebook lây lan mạnh tại VN

Thứ sáu, 02/12/2011, 03:24
Trong vài ngày gần đây, người dùng Facebook tại Việt Nam bắt gặp hiện tượng nhận được đường link do bạn bè gửi qua tính năng chat. Nếu truy cập đường link, máy tính lập tức sẽ bị nhiễm vi rút.

 


 

Nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam nhận được một đường link của bạn bè gửi qua tính năng chat theo dạng http://www.iphonefinancial.com/cache/... .3-Picture37. JPG. Nếu bấm vào đường link này, người dùng sẽ được chuyển tới hình ảnh của một trang web nào đó và có thể báo lỗi không tìm thấy hình ảnh, nhưng thực tế, họ đã bị nhiễm vi rút.
 

Cơ chế lây nhiễm của vi rút chat trên Facebook tương tự như dạng vi rút phát tán qua Yahoo Messenger rất phổ biến trước đây. Một người bạn trên Facebook khi bị nhiễm vi rút (chính xác hơn là vi rút dạng sâu - worm) vào máy tính sẽ tự động gửi đường link dạng file ảnh. JPG hoặc ứng dụng chia sẻ video, hình ảnh của Facebook cho những người khác trong danh sách chat.
 

Khi bấm vào đường link, người dùng sẽ được điều hướng để mở một hình ảnh trên trang web nào đó, nhưng thực chất là tải file vi rút về máy tính. Cũng có thể người dùng sẽ chuyển tới một trang web giả mạo ứng dụng của Facebook và yêu cầu họ đăng nhập tài khoản Facebook vào để cài đặt ứng dụng và cho phép ứng dụng truy cập vào các dữ liệu cá nhân. Nếu cho phép, nạn nhân cũng sẽ “cài đặt” vi rút lên máy tính của mình.
 

Nguyên tắc cảnh giác


Thực tế, vi rút chat trên Facebook không mới. Tháng 10 năm 2010, một vi rút có tên "Is This Your Mom" (tạm dịch “Có phải mẹ bạn không”) đã lây lan mạnh trên Facebook thông qua tính năng chat. Khi bấm vào link, người dùng sẽ truy cập vào một ứng dụng yêu cầu họ đăng nhập. Nếu đăng nhập, vi rút sẽ tự động tải về máy tính và tiếp tục gửi thông điệp chat từ tài khoản Facebook của nạn nhân cho bạn bè của họ.
 


 

Để tránh không bị nhiễm vi rút qua Facebook chat, bạn cần chắc chắn đó không phải là virus bằng cách hỏi lại bạn bè xem có phải họ vừa gửi cho mình đường link nào đó không.
 

Trong trường hợp đã lỡ bấm vào đường link hoặc đăng nhập vào ứng dụng nào đó được mở ra từ đường link và cho phép ứng dụng truy cập các dữ liệu cá nhân, bạn cần tiến hành ngay việc nâng cấp phần mềm diệt vi rút, quét toàn bộ máy tính.
 

Theo VietNamNet

Các tin cũ hơn