Gỗ sưa được mua chủ yếu theo đơn đặt hàng của thương lái Trung Quốc

Thứ hai, 22/10/2012, 14:40
Gỗ sưa được mua chủ yếu theo sự đặt hàng của các thương lái Trung Quốc. Tuy đây là loại gỗ cấm khai thác, buôn bán nhưng từ trước đến nay chưa thấy một văn bản nào cấm về việc mua bán các vật gia dụng làm bằng gỗ sưa.
 
Căn nhà bà Bùi Thị Trung nơi xảy ra vu cướp gỗ sưa ngày 25/9

Căn nhà bà Bùi Thị Trung nơi xảy ra vu cướp gỗ sưa ngày 25/9
 
Mới đây, hồi cuối tháng 9, gia đình bà Bùi Thị Trung (thôn Phú Cang 1, xã Vạn Phú) bị các đối tượng bịt mặt, dùng dao khống chế các thành viên gia đình để cướp đi khung bàn làm bằng gỗ sưa.
 
Sự việc này đã khiến nhiều người dân địa phương không khỏi bất an. Chị Nguyễn Hồng Mai (thôn Phú Cang, xã Vạn Phú) lo lắng: “Gia đình nào có gỗ sưa trong nhà lúc nào cũng nơp nớp lo sợ bị trộm ghé thăm. Bọn chúng trộm đồ đã đành, không cẩn thận còn bị bọn chúng đánh trọng thương. Gia đình nhà tôi cũng có một trang thờ bằng gỗ sưa. Đây là đồ thờ gia tiên nên không thể bán, nhưng để trong nhà thì lại lo không biết bọn chúng “ghé thăm” lúc nào”.
 
Mặc dù nạn trộm cắp gỗ sưa xảy ra khá nhiều, nhưng đến nay vẫn còn nhiều vụ chưa điều tra được thủ phạm. Theo Trung tá Ngô Minh Thư - Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Vạn Ninh: “Tình trạng trộm cắp gỗ sưa bắt đầu rộ lên từ cuối năm 2010. Các đối tượng thường sử dụng một nhóm người ở địa phương chuyên đi thăm dò xem nhà ai có đồ gỗ sưa để từ đó có kế hoạch gây án.

Khi đem đi tiêu thụ, các đối tượng cũng tiêu thụ lén lút vào ban đêm gây khó khăn cho công tác điều tra.
 
Trên địa bàn huyện có khoảng 4 nhóm chuyên mua bán loại gỗ này. Các nhóm này chủ yếu là mua theo sự đặt hàng của các thương lái Trung Quốc. Tuy gỗ sưa là một trong những loại gỗ cấm khai thác, buôn bán, nhưng ở đây là các vật dụng đã qua sử dụng nên pháp luật không cấm.

Từ trước đến nay cũng chưa thấy một văn bản nào cấm về việc mua bán các vật gia dụng làm bằng gỗ sưa”.
 
Còn theo Ông Lê Văn Tân - Hạt trưởng hạt kiểm Lâm huyện Vạn Ninh thì Gỗ sưa tự nhiên hiện nay không còn. Ngày trước loại gỗ này có nhiều ở địa bàn xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh. Loại gỗ mà các đối tượng đang mua bán trên thị trường chủ yếu là các vật dụng của người dân.

Đối với các loại vật dụng này, pháp luật không cấm mua bán do đó lực lượng kiểm lâm không thể can thiệp.

 
Theo Dantri

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích