‘Hiệp sĩ đường phố’ không bao giờ là kẻ cướp

Thứ tư, 24/10/2012, 10:07
Mới đây, công an quận 12, TPHCM vừa có báo cáo Cục Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ Tổ quốc (V28) và Thanh tra (V24) Bộ Công an, cho thấy “hiệp sĩ” không phải kẻ cướp.

 

Ông Lộc (đeo kính) đã chịu xuất hiện .

Gài bẫy?

Theo nội dung văn bản, vụ việc liên quan đến Câu lạc bộ (CLB) Phòng chống tội phạm (PCTP) phường Phú Hòa (TP Thủ Dầu Một, Bình Dương), thì khoảng 9 giờ ngày 17-8, “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải nhận điện thoại của Đinh Đắc Lộc (SN 1983, hộ khẩu thường trú 86/8A Mạc Đĩnh Chi, phường Đa Kao, quận 1 – TPHCM). Lộc nói, có được số điện thoại di động (ĐTDĐ) của “hiệp sĩ” Hải vì đọc báo nên nhờ giúp đỡ.

Theo ông Lộc nói với nhóm “Hiệp sĩ”, vào tháng 8-2011 có cho một người thuê chiếc xe ôtô mang biển số 52Z – 0540 nhưng đã một năm không thấy trả. Giữa tháng 8-2012, có người gọi cho Lộc bảo muốn chuộc xe trên, đưa 240 triệu đồng.

Nghi ngờ người này "làm tiền" mình, anh ta nhờ các hiệp sĩ giúp đỡ. Đến khoản 20 giờ cùng ngày, Lộc gọi điện cho “hiệp sĩ” Hải báo địa điểm giao tiền, nhận xe tại ngã tư Bình Phước. Sau đó “hiệp sĩ” Hải phân công cho các “hiệp sĩ” khác bám theo Lộc.

Đến nơi TPHCM, Lộc cùng 3 người đi vào tiệm áo cưới, sau đó tiếp tục đi cùng ông Nguyễn Văn Hiệp (SN 1969, thường trú 34 Bùi Hữu Nghĩa, phường 2, quận Bình Thạnh, tạm trú 30/2F ấp Thới Tây, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn – TPHCM) tới quán cà phê Chợt Nhớ trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3).

Khoảng 30 phút sau, “hiệp sĩ” Hải được Lộc nói đã giao 240 triệu đồng cho Hiệp và bà Huỳnh Thị Mai Phương (SN 1977, ngụ đường Cộng Hòa, phường 4, quận Tân Bình). Hiệp chở bà Phương bằng xe máy đến ngã tư đường Song Hành – TMT 2A, ông Hiệp dừng xe hút thuốc thì có khoảng 10 thanh niên đi trên 7 xe máy đến đưa thẻ đỏ, xưng công an và mời ông Hiệp, bà Phương về phường làm việc.

Khi ông Hiệp lấy ĐTDĐ ra gọi thì bị một người trong nhóm chộp 2 cái ĐTDĐ và chở ông Hiệp, chị Phương về công an phường. Tại trụ sở Công an phường Trung Mỹ Tây (quận 12), “hiệp sĩ” Hải vào nói chuyện với trực ban, còn ông Hiệp, bà Phương theo sau, chiếc xe máy của ông Hiệp để ngoài sân và có 1 thanh niên đứng trông coi.
 

Xe của ông Lộc.

Sau khi cán bộ tại Công an phường Trung Mỹ Tây cho rằng không có chức năng giải quyết vụ việc dân sự này, thì ông Hiệp chạy đến chỗ người thanh niên đang giữ 2 ĐTDĐ của ông Hiệp để lấy lại. Còn bà Phương quay ra chỗ để xe máy thì thấy Đinh Đắc Lộc mở cốp xe máy lấy tiền để bên trong. Bà Phương giật lại nhưng không được, còn Lộc lên xe ôtô tẩu thoát.

Theo “Hiệp sĩ” Hải, câu chuyện rất bình thường khi cả hai bên vào trụ sở công an phường ở quận 12, TPHCM để trình báo vụ việc. Tuy nhiên trong công văn của Công an quận 12 cho rằng, bà Phương quay ra xe (ngay trụ sở công an phường) thì thấy Lộc mở cốp xe lấy tiền, tại sao bà Phương, ông Hiệp không hô hoán cho công an bắt giữ, mà để cho Lộc “tẩu thoát” ?

Và hơn thế nữa, vụ việc nói trên lại được phía công an cho rằng “cưỡng đoạt tài sản”, diễn ra ngày 17-8, nhưng mãi đến ngày 27-8, tức sau 10 ngày sau, ông Hiệp bà Phương mới làm đơn tố cáo “hiệp sĩ” cưỡng đoạt tài sản.

Tại sao 2 “nạn nhân” này không trình báo, làm đơn ngay cái ngày xảy ra vụ “cưỡng đoạt tài sản” và bất bình thường hơn là như công văn của công an, thì vụ “cưỡng đoạt tài sản” này xảy ra ngay trụ sở Công an phường Trung Mỹ Tây, thế mà các “hung thủ” lại đi về Bình Dương bình thường, cho đến 10 ngày sau mới bị tố là tội phạm !?

Liệu đây có phải là một vụ chơi bẩn, mà phía làm đơn tố cáo có sự “sắp đặt” nào đó ? Bị cưỡng đoạt tài sản, hay bị cướp tiền ngay tại trụ sở công an phường, ấy thế mà các cán bộ công an phường (như trực ban-theo công văn) không phản ứng gì ?

Chưa hết, ông Hiệp, bà Phương đứng ngay trụ sở công an mà “nhìn” nhóm người họ cho rằng “cướp tiền” hơn 200 triệu đồng của mình rời đi nhẹ nhàng thế sao ?

Bức xúc

“Hiệp sĩ” Hải cho biết: “Khi thấy đôi nam nữ (sau này mới biết là ông Hiệp, bà Phương) dừng xe trên đường khá lâu và sau khi nhận điện thoại của Lộc báo đã thấy xe ôtô nhưng nhiều phụ tùng bị “luộc”, lúc đó tôi cùng anh em đến nói là người thân ông Lộc, muốn làm rõ vụ việc nên mời anh, chị (Hiệp, Phương) về công an giải quyết chứ không hề rút thẻ đỏ xưng là công an như công văn của Công an quận 12 nêu”.

Trong công văn gửi các cơ quan cấp trên và cơ quan liên quan, Công an quận 12 cũng đưa ra nhận xét “Các hiệp sĩ đường phố thuộc CLB PCTP phường Phú Hòa ra khỏi địa bàn tỉnh Bình Dương nhưng không báo cáo xin ý kiến của chủ nhiệm CLB PCTP phường Phú Hòa trong khi đi theo Lộc là đã tạo điều kiện cho Lộc chiếm đoạt tài sản rồi bỏ trốn.

Hiện vụ việc vẫn đang được tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ vai trò trách nhiệm của từng người liên quan. Đồng thời thông báo cho Công an tỉnh Bình Dương biết để có biện pháp phối hợp quản lý”.

“Hiệp sĩ” Hải cho biết: “Với nội dung công văn của Công an quận 12 (TPHCM), đã phần nào làm cho dư luận hiểu là chúng tôi không phải là những người “cưỡng đoạt tài sản” hay kẻ cướp.
 

Bất ngờ ….Đinh Đắc Lộc xuất hiện

Ngày 22-10, ông Đinh Đắc Lộc, người nhờ các ‘hiệp sĩ’ giúp đỡ, bảo vệ để chuộc chiếc xe ôtô vào đêm 17-8, đã đến Công an quận 12, TPHCM làm việc và ông ta cũng đã gặp báo chí để “giải oan” cho các “hiệp sĩ”.

Ông Lộc cho biết, tháng 3-2012, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TPHCM mời ông Lộc lên làm việc, cho biết là đã mời Hiệp và Dũng lên làm việc và chiếc xe ôtô của ông Lộc do Hiệp đang cất giữ. 

Đến đầu tháng 8-2012, Hiệp gọi điện cho ông Lộc bảo muốn chuộc chiếc xe phải trả 200 triệu đồng, nhưng sau đó hét giá lên 240 triệu đồng và bảo trong vòng 7 ngày nếu không chuộc sẽ bán xe qua Campuchia và yêu cầu không được báo cho công an.

Theo ông Lộc, ông đã gửi đơn tố cáo nhiều nơi nhưng không kết quả. Sau đó gửi tiếp đơn ra Cục điều tra (P5) Viện KSND Tối cao để tố cáo ông Toản lừa đảo ông. 

Đến tháng 7-2012, PC45 Công an TPHCM chuyển đơn của ông sang Đội 8 thuộc PC 45 Công an TPHCM để điều tra. “Vì vậy khi ông Hiệp gọi điện bắt chuộc, tôi chỉ còn cách nhờ các hiệp sĩ giúp đỡ” – ông Lộc nói.


Theo Tienphong

Các tin cũ hơn