Chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng, 2 cán bộ ngân hàng lĩnh 36 năm tù

Thứ sáu, 07/06/2013, 09:52
Trong khoảng thời gian 5 tháng, lợi dụng chức vụ là giao dịch viên, giao dịch một cửa và cùng làm ở bộ phận kế toán, thủ quỹ, Nhung và Liên đã bàn bạc, thông đồng với nhau để thực hiện hành vi phạm tội.

Ngày 5/6, TAND TP.Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 2 bị cáo Nguyễn Thị Nhung (SN 1965) và Ngô Thị Mỹ Liên (SN 1980), nguyên là 2 giao dịch viên của Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) huyện Thường Tín, Hà Nội về tội tham ô tài sản.

Bị cáo Liên (tóc ngắn) và Nhung.

Trong khoảng thời gian 5 tháng (từ tháng 9/2010 đến tháng 2/2011), lợi dụng chức vụ là giao dịch viên, giao dịch một cửa và cùng làm ở bộ phận kế toán, thủ quỹ, Nhung và Liên đã bàn bạc, thông đồng với nhau để thực hiện hành vi phạm tội.

Hai người đã dùng thủ đoạn tất toán khống 10 sổ tiết kiệm của khách hàng do mình có trách nhiệm quản lý, (tức là không có sổ tiết kiệm thu lại của khách hàng mà đã chi hạch toán trên hệ thống IPCAS của ngân hàng).

Sau đó để hợp thức hóa và che giấu, hai người đã lập hồ sơ khách hàng gửi tiền tiết kiệm khống hoặc lập sổ tiết kiệm cho một số khách hàng mà Nhung và Liên đã tất toán khống trước đây của khách hàng.

Hai nhân viên này nhận tiền gửi tiết kiệm của khách hàng nhưng không hạch toán trên hệ thống IPCAS của ngân hàng để bù trừ cho các sổ đã tất toán khống nhằm cân quỹ vào cuối ngày giao dịch rồi rút tiền của ngân hàng từ các khoản chênh lệch giữa sổ tất toán khống và hồ sơ khách hàng lập gửi tiền tiết kiệm khống, sau đó lại tất toán sổ mở, lập khống để chiếm đoạt tiền.

Bằng thủ đoạn trên, 2 người đã chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng, trong đó Nhung chiếm đoạt gần 3,5 tỷ đồng, Liên hơn 2,5 tỷ đồng. Khi sự việc bị phát giác, Liên đã nộp lại hơn 1,2 tỷ đồng, còn Nhung nộp hơn 1,6 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Thị Nhung bị tuyên phạt 20 năm tù, bị cáo Liên 16 năm tù. Trong vụ án này còn có những người liên quan như bà Lưu Thị Vân - Trưởng phòng Kế toán ngân quỹ, bà Ngô Thị Kim Loan - cán bộ hậu kiểm, bà Trần Thị Phái - thủ quỹ trưởng và ông Phạm Đình Phi nguyên là giám đốc ngân hàng.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra cho rằng hành vi của những người này không tới mức xử lý hình sự nên chỉ đề nghị xử lý hành chính.

Theo Danviet

Các tin cũ hơn