Hiểu thêm về bệnh thoái hóa hoàng điểm ở người cao tuổi

Thứ bảy, 24/03/2012, 09:25
Với đa số những người càng lớn tuổi, mắt càng kém, mờ dần đi. Đây là dấu hiệu của bệnh thoái hóa hoàng điểm, tức là võng mạc bị thoái hóa ở vùng trung tâm. Để phòng bệnh không tiến triển nặng dẫn đến mù lòa thì cách hữu hiệu là đi khám mắt định kỳ để phát hiện và điều trị bệnh sớm.

 
Hiểu thêm về bệnh thoái hóa hoàng điểm ở người cao tuổi
Ảnh minh họa

Với đa số những người càng lớn tuổi, mắt càng kém, mờ dần đi. Đây là dấu hiệu của bệnh thoái hóa hoàng điểm, tức là võng mạc bị thoái hóa ở vùng trung tâm. Có tới 80% bệnh nhân không được phát hiện kịp thời. Thêm nữa, nếu 1 mắt đã bị thoái hóa hoàng điểm thì nguy cơ mắt kia mắc bệnh rất cao. Để phòng bệnh không tiến triển nặng dẫn đến mù lòa thì cách hữu hiệu là đi khám mắt định kỳ để phát hiện và điều trị bệnh sớm.

 
Ngoài nguyên nhân chính là tuổi tác thì người lớn tuổi mắc bệnh tim mạch hay hút thuốc lá, dinh dưỡng kém có nguy cơ thoái hóa hoàng điểm cao hơn.
 
Theo bác sỹ chuyên khoa Khoa Đáy mắt, BV Mắt trung ương, đây là bệnh tiến triển từ từ và làm mất thị lực trung tâm không hồi phục được. Dấu hiệu điển hình là mắt nhìn mờ dần, hình ảnh méo mó, tăng nhạy cảm với ánh sáng, giảm thị lực trung tâm, không nhận biết được màu sắc hoặc bị ảo ảnh về thị giác
 
Bệnh thường tiến triển trong thời gian dài nên có thể ngăn chặn quá trình phát triển đó bằng chế độ dinh dưỡng và chăm sóc mắt thích hợp, dùng thuốc có chứa vitamin C, E beta caroten, oxyt kẽm, đồng, tập thể dục đều đặn, nhất là bảo vệ mắt tránh tia cực tím.
 
Cách tốt nhất để sớm phát hiện bệnh là đi khám định kỳ mỗi năm 1 lần. Ngay cả khi chưa có triệu chứng gì của bệnh thì những người trên 50 tuổi cũng nên đi khám mắt định kỳ hàng năm để phát hiện và điều trị sớm, nhất là khi trong gia đình đã có người bị bệnh về mạch máu của võng mạc.
Theo VTV

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn