Chống “chạy” tuyển công chức bằng thi trắc nghiệm

Thứ ba, 08/01/2013, 07:24
Sau “quả bom” 100 triệu đồng để “chạy” tuyển viên chức được ông Trần Trọng Dực đưa ra tại HĐND TP.Hà Nội, dư luận rất quan tâm vì sao tuyển công chức, viên chức tưởng như rất chặt như vậy nhưng vẫn có thể “chạy”? Liệu có giải pháp nào để ngăn ngừa, hạn chế tối đa vấn đề này?

Về vấn đề này, Thứ  trưởng Bộ Nội vụ - Chủ tịch Hội đồng thi Trần Anh Tuấn cho biết, thi tuyển công chức của Bộ Nội vụ (ngày 5-6-7.1.2013) áp dụng hình thức thi trắc nghiệm, và đây là lần đầu tiên trong cả nước tổ chức thi tuyển công chức kiểu này.

cong chuc

 Ảnh minh hoạ


Về hiệu quả, khi hết giờ máy tính tự động kết thúc bài thi và chỉ sau vài giây là máy tính thông báo kết quả ngay. Như vậy, muốn can thiệp vào bài thi hầu như là không thể. Ngoài 3 môn thi trắc nghiệm, vẫn còn 2 môn thi viết.

Về vấn đề này, ông Tuấn lý giải, ví dụ với môn chuyên môn, nghiệp vụ dù đã thi trắc nghiệm nhưng chúng tôi vẫn tổ chức thi viết. Bởi lẽ, ngoài chuyên môn vững, với mỗi chuyên viên cũng rất cần tư duy tổng hợp, cách trình bày các nội dung, thể hiện các ý tưởng bằng văn bản, do đó không thể không thi viết.

Ông Tuấn cho biết thêm, chúng tôi dự kiến trong đợt thi tới, các phòng thi sẽ gắn camera. Như vậy, ngồi ở phòng “tư lệnh” đều có thể kiểm soát được bất cứ hành vi, dấu hiệu gian lận của thí sinh và của cả cán bộ coi thi. Như vậy, buổi thi càng đảm bảo nghiêm túc hơn.

Theo Laodong

Các tin cũ hơn