Quốc lộ 1 sắp "mãn tải"!

Thứ hai, 25/03/2013, 14:09
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, phần lớn Quốc lộ 1 (QL 1) từ Hà Nội đi TP.HCM sẽ mãn tải (hết công suất khai thác và trở nên quá tải) vào năm 2015. Do vậy, việc mở rộng QL 1 từ Hà Nội đến Cần Thơ lên quy mô 4 làn xe kết hợp với đầu tư một số công trình an toàn trên tuyến đang là vấn đề hết sức cấp bách!

Quốc lộ 1A sắp

Quốc lộ 1A sắp
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công phát biểu tại lễ khởi công dự án thành phần 2 đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL 1 qua tỉnh Quảng Nam - Ảnh: HC

Như tin đã đưa, ngày 24/3, tại TP Tam Kỳ đã chính thức khởi công dự án mở rộng QL 1 đoạn Km987 – Km1027 dài khoảng 33,7km qua địa phận huyện Phú Ninh, TP Tam Kỳ và huyện Núi Thành của tỉnh Quảng Nam theo hình thức BOT, do Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 làm chủ đầu tư.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công nêu rõ, QL 1 là tuyến trục giao thông huyết mạch và quan trọng nhất trong hệ thống mạng đường bộ Việt Nam, chạy xuyên suốt từ Bắc vào Nam. Từ hàng trăm năm nay, QL 1 đã kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển KT-XH của các địa phương và là biểu tượng của sự thống nhất đất nước.

Sau năm 1975, bên cạnh việc nhanh chóng khôi phục, sửa chữa hệ thống đường bộ cho cả nước, Đảng và Chính phủ đã đặc biệt quan tâm đến việc cải tạo, nâng cấp ngay trục giao thông huyết mạch này.

Trong giai đoạn 1999 - 2006, bằng nguồn vốn vay ODA và một số nguồn vốn khác, toàn bộ tuyến QL 1 đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng đạt tiêu chuẩn đường cấp III quy mô 2 làn xe.

Bên cạnh đó, nhiều công trình cầu vượt sông lớn trên QL 1 đã được xây dựng, chấm dứt cảnh cách trở đò, phà và tạo nên động lực quan trọng phát triển kinh tế đất nước.

"Tuy nhiên, do mật độ giao thông tăng trưởng nhanh, một số đoạn QL 1 đã quá tải, xuống cấp, mất an toàn giao thông. Theo tính toán, phần lớn QL 1 từ Hà Nội đi TP.HCM sẽ mãn tải (hết công suất khai thác và trở nên quá tải) vào năm 2015. Do vậy, việc mở rộng QL 1 từ Hà Nội đến Cần Thơ lên quy mô 4 làn xe kết hợp với việc đầu tư một số công trình an toàn trên tuyến đang là vấn đề hết sức cấp bách" - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công nói.

Quốc lộ 1A sắp
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, đến năm 2015, QL1 sẽ "mãn tải" - Ảnh: HC

Ông cho hay, nhận thức được vai trò đi trước của giao thông vận tải nên TƯ Đảng đã có Nghị quyết 13 về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp, phát triển theo hướng hiện đại vào năm 2020.

Trong đó, việc mở rộng QL 1 từ Hà Nội đến Cần Thơ lên quy mô 4 làn xe cơ giới được coi là mục tiêu quan trọng góp phần giải toả một trọng điểm nghẽn lớn của nền kinh tế.

Quyết liệt triển khai Nghị quyết số 13 của Đảng và Chương trình hành động của Chính phủ, thời gian qua Bộ GTVT đã khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án mở rộng QL 1, đoạn Hà Nam - Thanh Hoá - Nghệ An; đồng thời gấp rút triển khai khởi công các dự án mở rộng QL 1 đoạn từ Hà Tĩnh đến Cần Thơ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công nhấn mạnh: "Hiện Bộ GTVT đã cơ bản lập xong các dự án mở rộng QL 1 đoạn Hà Tĩnh - Cần Thơ, đầu tư bằng hình thức BOT, vốn trái phiếu và lựa chọn các nhà đầu tư có năng lực để thực hiện dự án BOT.

Hiện Bộ GTVT đã nhận được cam kết tài trợ vốn của một số tổ chức tín dụng như BIDV với hình thức cho nhà đầu tư vay vốn. Đây là một trong những tiền đề quan trọng để hoàn thành việc mở rộng QL 1 theo đúng kế hoạch".

Trong đó, dự án thành phần 2 đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL 1 qua tỉnh Quảng Nam được đầu tư bằng hình thức BOT khởi công ngày 24/3 là phân đoạn quan trọng đầu tiên của QL 1 đoạn Hà Tĩnh - Cần Thơ được khởi công xây dựng. Khi hoàn thành, công trình này sẽ là động lực kinh tế quan trọng cho khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn