Triều Tiên khuyến cáo Nga, Anh sơ tán nhân viên ngoại giao

Thứ bảy, 06/04/2013, 08:55
Triều Tiên vừa đề nghị Nga và Anh cân nhắc việc sơ tán nhân viên ngoại giao tại các sứ quán ở Bình Nhưỡng, trong bối cảnh có thông tin cho rằng nước này đang chuẩn bị cho cuộc phóng tên lửa mới.

Triều Tiên phóng tên lửa

Lính Triều Tiên dùng ống nhòm nhìn sang phía Hàn Quốc tại làng biên giới Panmunjom ở khu vực phi quân sự hôm 4/4. Ảnh: AP

Các hãng thông tấn Nga vừa dẫn lời một phát ngôn viên đại sứ quán nước này tại Bình Nhưỡng cho biết Bộ Ngoại giao Triều Tiên vừa đề xuất việc Nga "xem xét vấn đề sơ tán các nhân viên".

AFP dẫn lời người phát ngôn đại sứ quán Nga, ông Denis Samsonov nói qua điện thoại rằng Moscow đang xem xét lời đề nghị, nhưng chưa có ý định sơ tán nhân viên vào thời điểm này, bởi chưa nhận thấy có dấu hiệu căng thẳng ở thủ đô của Triều Tiên.

Người phát ngôn này tin rằng một lời đề xuất tương tự cũng được gửi tới các phái đoàn ngoại giao khác ở Bình Nhưỡng.

Daily Telegraph dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Anh hôm nay cũng xác nhận về đề xuất từ Bình Nhưỡng. "Họ nói rằng chính phủ Triều Tiên sẽ không thể đảm bảo sự an toàn của các sứ quán và những tổ chức quốc tế trong nước trong trường hợp xung đột xảy ra từ ngày 10/4", người phát ngôn nói.

Theo cách hiểu của chúng tôi, người Triều Tiên đang hỏi liệu các đại sứ quán đang có ý định dời đi hay không, thay vì khuyên họ di dời, phát ngôn viên cho biết và nói thêm rằng Anh cũng đang cân nhắc những bước tiếp theo.

"Triều Tiên có trách nhiệm bảo vệ các phái đoàn ngoại giao theo Công ước Vienna và chúng tôi tin rằng động thái này của họ là một phần trong những tuyên bố cho rằng Mỹ là mối đe dọa với họ", bà cho hay.

Căng thẳng đang dâng cao trên bán đảo Triều Tiên, khi Bình Nhưỡng vừa đưa hai tên lửa tới bờ biển phía đông, đặt chúng lên bệ phóng, trong khi Hàn Quốc điều hai tàu khu trục tân tiến tới theo dõi và sẵn sàng đối phó. "Triều Tiên rõ ràng đang có ý định phóng các tên lửa mà không cảnh báo trước", Yonhap dẫn lời một quan chức cấp cao của chính phủ Hàn Quốc nói.

Việc triển khai tên lửa là động thái tiếp theo của Triều Tiên sau một loạt tuyên bố và hành động cứng rắn trong những tuần qua, đáp trả lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc và cuộc tập trận Mỹ-Hàn, gây nên lo ngại nổ ra cuộc chiến tranh hạt nhân.

Theo VnExpress

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn