Sắp “cởi trói” cho xe khách dừng đỗ dọc đường

Chủ nhật, 12/05/2013, 15:43
Thay vì phải chạy suốt toàn tuyến, xe khách sẽ được dừng tại các điểm đón trả khách cách nhau 5 km trong khu vực đô thị và 10 km ngoài đô thị.

Bộ Giao thông Vận tải vừa hoàn tất dự thảo Thông tư quy định về hoạt động vận tải bằng ôtô, thay thế Thông tư 14 năm 2010. Một trong những điểm mới nhất của dự thảo này là sẽ cho phép lập các điểm dừng đỗ đón, trả khách trên các tuyến đường, ngoài các bến xe. 

Theo đó, các điểm đón khách được xây dựng bên ngoài đường xe chạy, đảm bảo diện tích để khách đừng chờ, có lối đi bộ, đèn chiếu sáng... Xe khách được dừng đỗ tại mỗi điểm không quá 5 phút và mỗi điểm cách nhau tối thiểu 5 km trong khu vực đô thị và 10 km ngoài đô thị, không được sử dụng cho các mục đích khác.

Quy hoạch các điểm dừng đỗ đón trả khách trên các tuyến đường sẽ do UBND cấp tỉnh thực hiện và công bố trước ngày 30/6/2014. Các tỉnh sẽ phân công cơ quan chức năng đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác, giữ vệ sinh và đảm bảo an toàn giao thông cho hành khách và phương tiện.  

xe khách

Bất chấp quy định cấm, nhiều xe khách chạy từ bến xe Giáp Bát ra, sau khi ra đường Giải Phòng thì chạy rùa bò với lơ xe đứng ở cửa chèo kéo khách. Ảnh: Tùng Nguyễn

Bộ GTVT cũng quy định, khi một tuyến đường bộ mới mở hoặc nâng cấp, chủ đầu tư phải có trách nhiệm đưa các điểm đón trả khách vào thành một hạng mục đầu tư. Với tuyến đường đang khai thác thì cơ quan quản lý đường có trách nhiệm lập dự án xây dựng. 

Dự thảo Thông tư mới cũng yêu cầu các nhà xe niêm yết lịch trình tuyến xe từ các bến đến các điểm dừng đỗ trên đường, giá vé, đường dây nóng, có bộ phận quản lý an toàn giao thông, tất cả xe khách phải gắn hộp đen chiết suất đủ dữ liệu...

Trước đó, năm 2010, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư số 14 quy định xe khách chạy tuyến cố định chỉ được đón trả khách tại bến xe hai đầu tuyến, không được đón trả khách dọc đường. Mục đích là hạn chế xe vừa chạy vừa đón khách, gây mất an toàn giao thông và phát sinh bến cóc, bến dù. Tuy nhiên, tình trạng người dân đón xe trên đường vẫn diễn ra phổ biến, nhất là vào dịp cao điểm. 

Mới đây, Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT cắm biển đón trả khách trên đường để tạo thuận lợi cho hành khách và giúp chủ xe bán thêm vé, tăng doanh thu.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Bùi Danh Liên, việc xóa điểm đón trả khách dọc quốc lộ đã gây khó khăn cho việc đi lại của hành khách, buộc họ phải đứng đón xe dọc tuyến làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

 

Theo VnMedia

Các tin cũ hơn