Nơi xảy ra vụ chìm ca nô - Ảnh: Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 cung cấp.
Theo kết luận điều tra, cuối tháng 7/2013, do có quen biết trước đó, ông Hà Ngọc Phước (Giám đốc Nhà máy chế tạo ống thép thuộc Công ty cổ phần sản xuất ống thép dầu khí VN - viết tắt là Công ty PV PIPE) đã mượn ca nô của Đảo đưa cán bộ công nhân viên từ Tiền Giang xuống Vũng Tàu liên hoan và dự đám cưới.
Sau khi nhận danh sách số lượng người đi, Quyết đã lên kế hoạch chuẩn bị phương tiện tàu đưa đón và đặt khách sạn.
Nghe Quyết báo cáo về kế hoạch nói trên, Đảo đã đồng ý và chỉ đạo sử dụng tàu H790HQ (Công ty Việt Séc mới vừa đóng xong) và mượn thêm hai tàu BP 12-04-01, BP 12-04-02 của Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu.
Ngày 2/8/2013, sau khi đón người từ Tiền Giang, 3 chiếc tàu siết ga chạy về hướng Vũng Tàu nhưng hơn 19 giờ cùng ngày, khi tàu BP 12-04-02 đi ngang qua vùng biển xã Long Hòa, H.Cần Giờ thì bị tai nạn làm 9 người chết.
Qua giám định, cơ quan chức năng đã xác định nguyên nhân dẫn đến tai nạn do tàu BP 12-04-02 chở quá số lượng người cho phép, hành trình ra vùng không được phép hoạt động và việc điều khiển phương tiện không phù hợp.
Theo nhận định của Cơ quan CSĐT, Công an TP.HCM, mặc dù chưa được phép sản xuất tàu thuyền bằng công nghệ và vật liệu mới Polypropylene Copolymer (PPC) nhưng Đảo vẫn tiến hành sản xuất, bán và sử dụng tàu thuyền công nghệ PPC gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Tàu thuyền sản xuất bằng công nghệ PPC chưa được Cục Đăng kiểm VN giải quyết đăng kiểm.
Tuy nhiên, ngày 29/3/2013, Đảo đã ký hợp đồng bán cho Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hai tàu BP 12-04-01, BP 12-04-02. Đảo là người ký hợp đồng với Công ty DK do Vũ Văn Ngữ (anh ruột Đảo làm giám đốc) lập hồ sơ thiết kế hai tàu BP 12-04-01, BP 12-04-02 nhưng lại cố tình ghi sai vật liệu thân tàu là Fibreglass Reinforced Plastic (FRP - nhựa gia cường sợi thủy tinh) để đăng kiểm tại Phòng Đăng kiểm hải quân (đại diện phía Nam) Bộ Tư lệnh hải quân.
Theo Thanh Niên