Mỹ kích động chiến tranh với Nga như thế nào?

Thứ sáu, 28/04/2017, 19:50
Những cáo buộc vô căn cứ nhắm vào Điện Kremlin đang kích động gia tăng khả năng khủng hoảng quan hệ toàn diện, có thể gián tiếp dẫn đến chiến tranh Mỹ - Nga.  

Đó là nhận định của nhà sử học-chính trị học người Mỹ Stephen Cohen, quan sát viên của tờThe Nation.

Trong ngôn từ của Washington ngày càng vang lên ráo riết hơn những "ý tưởng đáng ngờ", ngụ ý rằng cuộc chiến với Nga là điều cần thiết.

“Những khẳng định hiếu chiến như vậy ngày càng nhiều hơn, tăng cao nguy cơ chiến tranh”, chuyên viên Cohen lưu ý.

Theo Cohen, chính giới và truyền thông "diều hâu" Mỹ đang cố biện minh cho sự cần thiết nhấn vào căng thẳng giữa Moscow và Washington vin cớ cuộc khủng hoảng ở Ukraine, kết quả thắng cử bất ngờ của Donald Trump, việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria và những cuộc tấn công mạng trên toàn thế giới, mà dường như do "bàn tay của Nga".

"Riêng lẻ và cùng nhau, những ý tưởng này tăng cường tính chất quân sự của cuộc chiến tranh lạnh mới và sản sinh những đánh giá thiên kiến bài Nga trong nền chính trị và các phương tiện truyền thông Mỹ, khiến không loại trừ khả năng xảy ra cuộc chiến tranh thực sự”, chuyên viên chính trị học Mỹ nhấn mạnh trong bài viết.

“Trong khi đó, mọi tuyên bố và khẳng định vẫn chưa hề kèm theo được bất kỳ bằng chứng thực tế”, ông Cohen nhắc thêm.

“Những ngôn từ bài Nga của Washington không có luận chứng thực tế mà cũng hoàn toàn phi logic. Lối chính trị định kiến khuôn mẫu như vậy thời nào đó từng đóng vai trò quan trọng trong việc kích động chiến tranh giữa các đại cường quốc. Không loại trừ là điều tương tự bây giờ đang diễn ra trong quan hệ Mỹ - Nga”, chuyên gia Cohen kết luận.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn