Mỹ tính chi 4,6 tỷ USD đối phó Nga

Thứ năm, 16/11/2017, 09:54
Hạ viện Mỹ đã thông qua đề xuất ngân sách quốc phòng năm 2018, bao gồm khoản chi 4,6 tỷ USD nhằm triển khai các biện pháp đối phó Nga tại châu Âu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump trò chuyện ngắn bên lề hội nghị cấp cao APEC tại Việt Nam (Ảnh: Reuters)

Theo TASS, Hạ viện Mỹ ngày 14/11 đã thông qua đề xuất ngân sách quốc phòng năm tài khóa 2018, trong đó dự kiến phân bổ 4,6 tỷ USD cho các hoạt động kiềm chế “mối đe dọa” từ Nga tại khu vực châu Âu. Mục đích của việc làm này là nhằm nâng cao Sáng kiến Phòng ngừa châu Âu, trong đó tập trung vào việc trấn an các đồng minh của Mỹ tại châu Âu đồng thời nâng cao năng lực quân sự của Washington ở khu vực này.

Theo kế hoạch, Mỹ sẽ dành khoảng 100 triệu USD trong gói ngân sách 4,6 tỷ USD để tăng cường năng lực phòng thủ tại các nước vùng Baltic. Ngoài ra, Quốc hội Mỹ cũng cho phép Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng chi thêm 350 triệu USD để hỗ trợ quân sự cho Ukraine, bao gồm việc cung cấp các hệ thống vũ khí phòng thủ và chống tăng cho Kiev.

Tuy nhiên, các bộ tại Mỹ sẽ chỉ được phép sử dụng một nửa số ngân sách nêu trên. Phần còn lại sẽ được phân bổ hết sau khi Quốc hội Mỹ cảm thấy tin tưởng rằng chính quyền Ukraine đã thực hiện thành công các cải cách về thể chế trong lĩnh vực quân sự.

Ngoài ra, Hạ viện Mỹ cũng phê chuẩn khoản chi 58 triệu USD dành cho các biện pháp đối phó với việc Nga vi phạm Hiệp ước về các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Trong khi đó, Nga bác bỏ các cáo buộc này của Mỹ và tuyên bố tuân thủ chặt chẽ tất cả các điều khoản của hiệp ước.

Về tổng thể, dự luật ngân sách quốc phòng của Hạ viện Mỹ đề xuất chi cho Lầu Năm Góc 700 tỷ USD cho năm tài khóa 2018 nhằm ủng hộ lời kêu gọi của Tổng thống Donald Trump về việc xây dựng lực lượng quân đội hùng mạnh. Tuy nhiên, bản dự thảo này vẫn cần được Thượng viện Mỹ thông qua trước khi trình lên Tổng thống ký duyệt.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn