Nga nói thật vụ dùng ảnh game tố Mỹ giúp IS

Thứ năm, 16/11/2017, 10:34
"Việc Hoa Kỳ từ chối thực hiện những cuộc không kích vào đoàn xe khủng bố IS đang rút lui khỏi Abu Kamal là một sự kiện khách quan''

Theo TASS ngày 15/11, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết, Kremlin không coi những bức ảnh mà Bộ Quốc phòng công bố hôm 14/11 là một vấn đề lớn.

Ông Peskov cho biết: "Những sai lầm đã xảy ra và chúng không phải là vấn đề lớn nếu chúng được sửa chữa kịp thời''.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga cho hay, Bộ Quốc phòng đã thông báo rằng, cá nhân chịu trách nhiệm về những bức ảnh nhầm lẫn đã bị phạt.

Ông  Peskov cũng trả lời các câu hỏi của giới báo chí về một lỗi tương tự có thể xảy ra trong một bộ phim tài liệu do nhà làm phim người Anh Oliver Stone thực hiện về Tổng thống Vladimir Putin.

Cụ thể, trong số những tập phim tài liệu, ông Putin đã trình bày một số đoạn phim về không quân Nga đang chiến đấu chống lại những kẻ khủng bố ở Syria.

Tuy nhiên, những người sử dụng Internet cho rằng, video này giống như cảnh quay từ một cuộc không kích của Mỹ vào các chiến binh Taliban ở Afghanistan.

Phát ngôn viên của Kremlin nói: "Về vấn đề cảnh quay trong bộ phim của Oliver Stone đã gây nhiều tranh cãi và tiếp tục bị xoi mói bởi những kẻ muốn phá hoại hình ảnh của ông Putin. Thế nhưng, đây là một bộ phim tài liệu chân thực, rực rỡ và thú vị".
Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov

Hiện Bộ Quốc phòng Nga đang điều tra về người đăng nhầm những bức ảnh không chính xác minh họa cho tuyên bố của Nga về sự tương tác giữa liên minh quốc tế do Hoa Kỳ lãnh đạo và Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng gần Al-Bukamal, Syria.

"Việc Hoa Kỳ từ chối thực hiện những cuộc không kích vào đoàn xe khủng bố IS đang rút lui khỏi Abu Kamal là một sự kiện khách quan được ghi lại trong hồ sơ của các cuộc đàm phán'', người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cung cấp hình ảnh thật của một đoàn xe chiến đấu IS đang hướng về biên giới Syria-Iraq.

Trước đó, sáng 14/11, Bộ Quốc phòng Nga đã đăng một tuyên bố lên tài khoản Facebook, tố cáo lực lượng không quân Mỹ đã tìm cách ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga lên các tay súng IS, kèm theo đó là hình ảnh vệ tinh ghi lại một đoàn xe IS rời khỏi thị trấn Albu Kamal (Syria) hướng tới khu vực mà quân Mỹ kiểm soát vào hôm 9/11.

Tuy nhiên, cư dân mạng đã nhanh chóng phát hiện ít nhất một tấm trong loạt ảnh mà Bộ Quốc phòng Nga công bố trùng với hình ảnh trong đoạn video quảng cáo cho game máy tính “AC-130 Gunship Simulator” xuất hiện từ tháng 3/2015.

Trong khi đó, một vài bức ảnh khác dường như được lấy từ đoạn băng mà Bộ Quốc phòng Iraq công bố cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu IS ở gần Fallujah trong tháng 6/2016.

Sau 1 tiếng đăng tải, những bức ảnh này đã bị gỡ xuống khỏi dòng tin Facebook. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, sẽ điều tra vụ việc và khẳng định đây chỉ là sự nhầm lẫn của nhân viên. Tuy nhiên, Bộ này không nói rõ vì sao hay như thế nào mà xảy ra việc nhầm lẫn trên.

Về phía Mỹ, Đại tá Ryan Dillon – người phát ngôn của liên minh do Mỹ dẫn đầu cho biết: ''Tôi chắc chắn không thể xác nhận, nhưng tôi đã thấy có tin tức cho rằng những bức ảnh đó được lấy từ một đoạn game. Nên, một lần nữa, tôi vẫn giữ suy nghĩ những gì xuất phát từ phía Bộ Quốc phòng Nga là vô căn cứ, không chính xác và hoàn toàn sai''.

Đại tá Ryan Dillon chỉ ra rằng, các lực lượng Syria đã phải chịu một cú sốc lớn sau khi họ thất bại trong việc kiểm soát thành phố của al-Bukamal. Đó chính là lý do khiến Bộ Quốc phòng Nga đưa ra những tuyên bố không chính xác.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn