Lý do Triều Tiên kín tiếng về đệ nhất phu nhân

Thứ năm, 16/11/2017, 10:15
Trong suốt 6 năm qua kể từ khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lên nắm quyền, thông tin về Đệ nhất phu nhân Ri Sol-ju cũng ít ỏi, bí ẩn không kém phần vị phu quân của mình.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Đệ nhất phu nhân Ri Sol-ju (Ảnh: Reuters)

Bà Ri Sol-ju rất ít khi xuất hiện trước công chúng, lần xuất hiện gần đây nhất của bà là hồi tháng trước.

“Triều Tiên không bao giờ tiết lộ với thế giới về danh vị, vai trò và nghĩa vụ của bất cứ ai ở Triều Tiên. Họ coi việc thế giới lờ mờ thông tin là một yếu tố quan trọng trong chiến lược an ninh. Bên ngoài luôn trong tình trạng không có manh mối về việc ai phụ trách gì ở Triều Tiên, tại sao và trong khoảng thời gian bao lâu”, Eric Foley, giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập một tổ chức tại Hàn Quốc, nhận định.

Cũng chung quan điểm này, ông Harry Kazianis, giám đốc Viện nghiên cứu quốc phòng thuộc Trung tâm nghiên cứu của National Interest, cho rằng Triều Tiên “coi thông tin là vũ khí có thể chống lại họ, vì vậy thế giới càng ít thông tin thì họ càng cảm thấy an toàn”.

Điều này có lẽ không là ngoại lệ với Đệ nhất phu nhân Triều Tiên Ri Sol-ju. Những thông tin về vị đệ nhất phu nhân này rất ít ỏi và không chắc chắn.

Bà Ri được cho là kết hôn với ông Kim Jong-un vào năm 2009 hoặc 2010, nhưng phải đến tận năm 2012 mới có thông tin nói rằng bà là vợ của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Theo tin tức tình báo Hàn Quốc, bà Ri tên thật là Hyon Song-wol và thi thoảng được gọi là Lee Seol-ju. Trước kia bà từng là một ca sỹ.

Bà Ri được cho là sinh ra trong một gia đình có danh tiếng, mẹ là một bác sĩ, cha là một giáo sư. Trước khi kết hôn với ông Kim Jong-un, bà Ri được cho là học thanh nhạc tại Trung Quốc và tới Hàn Quốc năm 2015 tham gia vào một đội cổ động viên.

Họ được cho là đã có 3 người con, lần lượt sinh vào năm 2010, 2013 và con út sinh cách đây khoảng 2 năm. Tuy nhiên, truyền thông Triều Tiên chưa bao giờ đề cập đến 3 người con này.

Chuyên gia Kazianis cho rằng, bà Ri chỉ xuất hiện trong một số sự kiện mang tính chất lễ nghi bên cạnh chồng.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn