Tướng Trung Quốc tự sát để tránh bị trừng phạt?

Thứ tư, 29/11/2017, 10:45
Tân Hoa xã ngày 28/11 đưa tin, thượng tướng Trương Dương, 66 tuổi, ủy viên Quân ủy Trung ương khóa 18, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị quân đội Trung Quốc, tự sát tại nhà riêng ở Bắc Kinh ngày 23/11.

Tướng Trương Dương lúc đương chức.

Tướng Trương Dương được cho là đã không xuất hiện trước công chúng hơn hai tháng nay kể từ khi bị điều tra về tham nhũng. Ông này được phát hiện trong tình trạng treo cổ. Trương Dương là quan chức quân đội cao cấp nhất tự sát trong quá trình điều tra tham nhũng. Theo Tân Hoa xã, Trương Dương đã vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và luật pháp. Ông này bị nghi ngờ nhận hối lộ và sở hữu khối tài sản khổng lồ bất minh.

Trương Dương bị điều tra về mối liên quan với hai cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương từng ngã ngựa là Quách Bá Hùng và Từ Hài Hậu. Quách Bá Hùng đã bị tòa án quân đội tuyên án tù chung thân vì tội nhận hối lộ, mua quan bán chức, còn Từ Tài Hậu chết vì ung thư vào năm 2015 khi đang bị giam giữ để điều tra.

Ngày 28/11, nhật báo Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc đưa những bài bình luận về cái chết của tướng Trương Dương. Nhiều ý kiến cho rằng, cái chết của ông này là một sự hèn hạ, đáng xấu hổ. Tờ báo còn chỉ trích Trương Dương là một con người hai mặt điển hình, một mặt thề nguyện trung thành với đảng và nhà nước, mặt khác lại tham nhũng. Một số ý kiến cho rằng, việc tự sát để tránh bị trừng phạt của Đảng và luật pháp là không thể chấp nhận được.

Một nguồn tin từ Quảng Châu nói rằng, theo ước tính từ giới chức quân đội, tướng Trương Dương từng hối lộ Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Quách Bá Hùng hơn 25 triệu nhân dân tệ (tương đương 3,7 triệu USD). Ngày 25/11, thanh tra quân đội phát hiện một biệt thự sang trọng của Trương Dương ở Quảng Châu. Tòa biệt thự này đã bị tịch thu và niêm phong tài sản bên trong. Nguồn tin này nói rằng, cái chết của Trương Dương có thể sẽ ảnh hưởng tới công tác thanh tra chống tham nhũng vì vụ việc của ông này liên quan nhiều tướng lĩnh quân đội. Có thể ông ấy muốn dùng cái chết của mình để bảo vệ những người liên quan, nguồn tin nhận định.

Tướng Trương Dương không phải là quan chức cao cấp  duy nhất của quân đội tự sát trong chiến dịch chống tham nhũng của Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động tháng 11/2012. Năm 2014, phó đô đốc hải quân Mã Phát Tương nhảy lầu tự tử. Chưa đầy ba tháng sau, đô đốc Giang Trung Hoa, chỉ huy hạm đội Nam Hải, nhảy từ tầng cao một khách sạn ở tỉnh Chiết Giang tự tử trong khi bị các thanh tra quân đội thẩm vấn.

Theo tờ nhật báo Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, 5 năm qua, ít nhất 13.000 sỹ quan quân đội bị điều tra, trong đó Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu, vì liên quan tới việc mua bán chức tước và các loại tham nhũng khác.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn