Chuyên gia: Tên lửa mới của Triều Tiên có thể bắn tới Mỹ

Thứ tư, 29/11/2017, 08:46
Các chuyên gia cho rằng tầm phóng của tên lửa đạn đạo liên lục địa do Triều Tiên phóng đi sáng nay 29/11 đủ khả năng vươn tới khu vực Washington của Mỹ, châu Âu và Australia.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un thị sát một vật thể được cho là đầu đạn tên lửa Triều Tiên (Ảnh: Reuters)

Triều Tiên sáng nay 29/11 lần đầu tiên phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới sau gần 4 tháng. Tên lửa được phóng đi từ khu vực Pyongsong ở phía Đông Bắc thủ đô Bình Nhưỡng vào lúc 3h17 (theo giờ địa phương), bay được khoảng 53 phút trước khi rơi xuống khu vực phía Bắc đảo Honshu - đảo lớn nhất của Nhật Bản.

Tên lửa được cho là đã bay xa 960km và bay cao 4.500km. So với hai vụ phóng ICBM ngày 4/7 (kéo dài 37 phút) và ngày 28/8 (kéo dài 47 phút), tên lửa mới nhất của Triều Tiên không chỉ bay xa hơn mà còn bay lâu hơn. Các chuyên gia cho rằng đây là tên lửa tầm bắn xa nhất từ trước đến nay của Bình Nhưỡng.

Theo nhà khoa học David Wright thuộc Hiệp hội các nhà khoa học Có quan tâm (UCS) ở Mỹ, vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa sáng nay của Triều Tiên thành công hơn so với hai vụ phóng hồi tháng 7. Ông David nhận định tên lửa mới có thể đạt tầm phóng tối đa lên tới gần 13.000km, tức là đủ khả năng vươn tới Washington hoặc bất kỳ nơi nào trên lãnh thổ Mỹ. Ngoài ra, tên lửa này cũng đủ khả năng bắn tới châu Âu hoặc Australia.

“Tên lửa này thực sự rất ấn tượng. Nó được chế tạo dựa trên những gì Triều Tiên từng nghiên cứu trước đây. Triều Tiên muốn chứng minh cho Mỹ thấy rằng họ sẽ tiếp tục phát triển tên lửa”, ông David cho biết thêm.

Tên lửa Hwasong-14 của Triều Tiên rời bệ phóng trong vụ phóng thử ngày 4/7 (Ảnh: KCNA)

Ông Daryl G. Kimball, giám đốc điều hành Hiệp hội Kiểm soát vũ khí ở Washington, cho biết vụ phóng tên lửa mới dường như là vụ thử ICBM “mạnh nhất” của Triều Tiên từ trước đến nay.

“Những tính toán ban đầu cho thấy tên lửa này có thể vươn tới khu vực bờ biển phía Đông của Mỹ. Tuy nhiên, tầm phóng hiện nay vẫn chưa tính tới khối lượng đầu đạn mà tên lửa mạng theo trong khi khối lượng đầu đạn có thể hạn chế khả năng bay xa của tên lửa”, ông Daryl nhân định.

Các chuyên gia cho rằng Triều Tiên đang tìm cách để theo kịp Mỹ trong việc tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu. Việc Triều Tiên thử tên lửa vào sáng sớm và không có sự thông báo trước trong vụ phóng mới nhất cho thấy Bình Nhưỡng đang quyết tâm đạt được tiến triển trong chương trình vũ khí của nước này.

Phát biểu với báo giới về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết “tên lửa này bay cao hơn bất kỳ tên lửa nào do Triều Tiên từng phóng”.

“Đây là nỗ lực nghiên cứu và phát triển của Triều Tiên nhằm tiếp tục chế tạo các tên lửa đạn đạo có khả năng đe dọa bất kỳ nơi nào trên thế giới”, Bộ trưởng Mattis nhấn mạnh.

Ông chủ Lầu Năm Góc nói rằng chương trình tên lửa của Triều Tiên đã “đe dọa hòa bình thế giới, hòa bình khu vực và chắc chắn là đe dọa cả Mỹ”. Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ “xử lý vấn đề này”. Người phát ngôn Lâu Năm Góc Robert Manning cũng cho biết Mỹ sẽ làm việc với các đối tác để đánh giá chi tiết về vụ phóng tên lửa sáng nay của Triều Tiên.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn