Nga đổ lỗi cho Mỹ sau vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên

Thứ tư, 29/11/2017, 09:49
Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga cho rằng vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Triều Tiên vào sáng nay là hậu quả của những hành động khiêu khích của Mỹ và các đồng minh thời gian qua.

Một phụ nữ tại Tokyo theo dõi bản tin về vụ phóng tên lửa Triều Tiên trên truyền hình Nhật Bản (Ảnh: Reuters)

“Thực tế cho thấy trong suốt 2 tháng qua Triều Tiên đã thể hiện sự kiềm chế và không có bất kỳ hành động khiêu khích nào với cộng đồng quốc tế. Bình Nhưỡng dường như cũng mong đợi động thái kiềm chế tương tự từ phương Tây, cả trong các tuyên bố lẫn hành động”,RT dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga Konstantin Kosachev nói ngày 29/11.

Tuy nhiên, theo Thượng nghị sĩ Kosachev, Mỹ và các đồng minh, đã "không tỏ ra hứng thú với bối cảnh hòa bình đó", buộc Triều Tiên phải phóng thử tên lửa. Vụ phóng sáng nay là vụ phóng tên lửa đạn đạo đầu tiên sau hơn 2 tháng và là vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên sau hơn 4 tháng của Triều Tiên.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga cho rằng quyết định phóng tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng là để nhắc nhở Mỹ về sự hiện diện của một lực lượng đáng gờm sau khoảng thời gian “án binh bất động” ngắn ngủi, đồng thời để chứng minh rằng sự kiên nhẫn của Triều Tiên đã hết.

Theo Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng và An ninh Thượng viện Nga Frants Klintsevich, mục đích duy nhất của vụ phóng tên lửa Triều Tiên vào sáng nay là nhằm kiểm tra phản ứng của Mỹ.

“Tôi không biết nguyên nhân sâu xa của vụ thử này là gì. Nhưng tôi không loại trừ khả năng đây là vụ phóng thử để xem xét phản ứng của phía đối lập (với Triều Tiên)”, ông Klintsevich nói, ngụ ý tới Mỹ.

Ông Klintsevich hy vọng Mỹ “sẽ đủ khôn ngoan để kiềm chế bất kỳ động thái đáp trả” nào sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, đồng thời cho biết lập trường của Nga là luôn phản đối bất kỳ nỗ lực nào nhằm gây căng thẳng cho tình hình an ninh quốc tế, “bất kể nỗ lực đó xuất phát từ đâu”.

Trước đó, Hội đồng tham mưu trưởng Hàn Quốc cho biết một tên lửa đã được phóng đi từ phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên vào khoảng 3h17 sáng nay và rơi ở vùng biển ngay sát Nhật Bản. Tên lửa này được cho là đã bay xa 960km và bay cao 4.500km. Đây được cho là vụ phóng tên lửa bay cao nhất và có thời gian bay lâu nhất của Triều Tiên từ trước đến nay.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn