Nga lên tiếng vụ Mỹ nói bắn pháo sáng cảnh báo Su-25 tại Syria

Thứ sáu, 15/12/2017, 11:30
Trong khi Lầu Năm Góc tuyên bố việc điều F-22 bắn pháo sáng cảnh báo máy bay Su-25 của Nga không vượt qua ranh giới giữa lực lượng Nga và Mỹ tại Syria thì phía Bộ Quốc phòng Nga chỉ trích Mỹ cản trở việc Moscow hộ tống một đoàn viện trợ nhân đạo tới Syria.

Máy bay F-22 Raptor của Mỹ. (Ảnh: Không quân Mỹ)

RT trích tuyên bố Bộ Quốc phòng Nga cho biết vụ việc xảy ra ngày 13/12 tại thị trấn Mayadin, Syria. Khi đó, 2 máy bay Su-25 của Không quân Nga đang thực hiện nhiệm vụ hộ tống đoàn viện trợ nhân đạo tới Syria thì 2 máy bay chiến đấu tàng hình F-22 của Mỹ bay từ bên kia bờ sông Euphrates, áp sát máy bay Nga và bắn pháo sáng.

Ngay lập tức, Nga điều máy bay chiến đấu SU-35 tới hiện trường tiếp cận gần phần đuôi máy bay F-22 và máy bay Mỹ đã rời đi.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết sự việc xảy ra ở phía Tây sông Euphrates, “phản pháo” lại các bài báo của giới truyền thông cáo buộc Nga hoạt động ở phía Đông con sông này.

CNN trích tuyên bố của Phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Trung tâm Không quân Mỹ Damien Pickart cáo buộc phi công Nga có hành động nguy hiểm khi bay áp sát máy bay F-22 của Mỹ buộc F-22 phai di chuyển ra xa để tránh va chạm trên không.

Theo Tass, việc báo chí phương Tây đưa tin rằng 2 máy bay F-22 chặn máy Nga ở Syria là “điều truyền thông Mỹ và Anh mơ tưởng”.

Năm 2015, Mỹ và Nga đã đồng thuận biên bản ghi nhớ an toàn bay tại Syria và thiết lập đường dây nóng nhằm ngăn chặn tình huống khẩn cấp. Sử dụng hệ thống cảnh báo sớm, quân đội 2 nước đã thảo luận và thống nhất về vị trí và nhiệm vụ của các máy bay nhằm tránh kịch bản máy bay 2 nước xuất hiện cùng lúc tại cùng một không phận.

Tuy nhiên, 2 bên liên tiếp cáo buộc lẫn nhau rằng phía bên kia đã vi phạm biên bản ghi nhớ và buộc họ phải sử dụng các biện pháp can thiệp nhằm ngăn ngừa viễn cảnh xảy ra tai nạn. Vụ việc tương tự xảy ra ngày 23/11 khi Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cáo buộc Mỹ dường như muốn ngăn chặn lực lượng Nga thực hiện các cuộc không kích chống nhóm khủng bố IS.

“Máy bay F-22 của Mỹ đã liên tục bắn pháo sáng gần máy bay chiến đấu của Nga, dường như mô phỏng một cuộc không chiến”, ông Konashenkov chia sẻ đồng thời cho biết máy bay Mỹ chỉ dừng "hành động nguy hiểm" khi máy bay chiến đấu Su-35S xuất hiện.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn