Chủ tịch Quảng Trị: Không có ưu ái nào cho con trai tôi

Thứ bảy, 10/03/2018, 10:10
Thiện được học hành bài bản, tôi có tư vấn cho con về làm việc, phục vụ địa phương. Quá trình công tác là sự cố gắng của Thiện chứ không có ưu ái nào - ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị trao đổi về dư luận về quan lộ “thần tốc” của con ông.

Dư luận cho rằng, ông Nguyễn Đức Thiện được bổ nhiệm giữ các chức vụ Phó trưởng phòng, Phó giám đốc Trung tâm phục vụ đối ngoại (trực thuộc Sở Ngoại vụ) khi chưa đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định.

Sở Ngoại vụ Quảng Trị

Trao đổi với PV chiều 9/3, Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam cho biết, việc tiếp nhận và bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Thiện là phù hợp với các điều kiện, tiêu chuẩn và đúng qui định.

Theo ông Nam, ông Thiện từng là học sinh giỏi Trường chuyên Lê Quý Đôn và được tuyển thẳng vào Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội.

“Sau khi tốt nghiệp ĐH với bằng giỏi, ông Thiện làm việc tại phòng Thương mại và Đầu tư của Học viện Mê Kông (Thái Lan), hoàn thành chương trình thạc sĩ tại Úc”, ông Nam cho biết.

Năm 2013-2014, ông Thiện là điều phối viên dự án Phát triển kinh tế vùng và địa phương các tỉnh thuộc hành lang kinh tế Đông Tây, Học viện Mê Kông (Thái Lan) Văn phòng tại Quảng Trị.

“Năm 2015, theo chủ trương và chính sách thu hút nhân tài của tỉnh, vượt qua nhiều ứng viên khác, ông Thiện được tiếp nhận vào làm việc tại Sở Ngoại vụ, được bố trí làm chuyên viên Phòng Thông tin đối ngoại và người nước ngoài. Sau đó, được bổ nhiệm làm Phó trưởng phòng”, ông Nam thông tin.

Tháng 6/2016, do nhu cầu tách, nhập phòng, ông Thiện được bổ nhiệm Phó trưởng phòng Lãnh sự và người Việt Nam ở nước ngoài, sau đó được tín nhiệm, điều động biệt phái và bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ đối ngoại Quảng Trị.

Theo ông Nam, các chức vụ được bổ nhiệm khi ông Thiện đã hoàn thành các văn bằng, chứng chỉ lý luận chính trị. Việc tiếp nhận, bổ nhiệm và điều động ông Thiện qua các chức vụ đều đúng qui định.

“Dư luận cho rằng việc bổ nhiệm ông Thiện khi chưa hết thời gian tập sự là không chính xác, vì Thiện thuộc diện không phải qua thời gian tập sự”, ông Nam nói.

Cụ thể, ông Thiện được tiếp nhận vào Sở Ngoại vụ theo chính sách đãi ngộ của tỉnh và Trung ương. Trước khi làm việc ở Sở, ông là điều phối viên của 1 vùng (tương đương chức quản lý), vì vậy, khi tiếp nhận về Sở, phải bố trí công việc hợp lý.

Ký văn bản chưa bổ nhiệm con trai

Ông Nam cho biết, trên thực tế, ông Thiện quyết định ứng tuyển và về làm việc tại Sở Ngoại vụ là “thiệt thòi” chứ không phải được ưu ái như dư luận nghĩ.

“Khi làm điều phối viên của Học viện Mê Kông, thu nhập hàng tháng của ông Thiện gần 40 triệu nhưng ông ấy vẫn chấp nhận nghỉ việc để về làm việc ở Sở, hưởng lương bậc 2 với gần 3 triệu đồng/tháng”, ông Nam cho biết.

Tuy nhiên, sau khi có dư luận về quá trình bổ nhiệm của ông Thiện, Sở Nội vụ đã có báo cáo gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Trị, khẳng định quá trình tiếp nhận và bổ nhiệm ông Thiện là đúng quy định.

Quá trình xác minh sự việc, Tỉnh ủy Quảng Trị đã có thông báo kết luận, việc tiếp nhận và bổ nhiệm chức vụ đối với ông Thiện là đúng theo chủ trương thu hút nhân tài của tỉnh, phù hợp với các điều kiện, tiêu chuẩn và tinh thần kết luận số 86/KL-TW của Bộ Chính trị.

Trao đổi với Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính chia sẻ, ông rất buồn khi có dư luận không tốt về quá trình công tác của con trai tại Sở Ngoại vụ.

“Việc tiếp nhận, bổ nhiệm cán bộ là việc của tổ chức, bản thân tôi là Chủ tịch tỉnh chưa bao giờ chỉ đạo hay có ý kiến gì để ưu ái con trai”, ông Chính nói.

Với cương vị Chủ tịch tỉnh, ông đã từng có văn bản không đồng ý chủ trương bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Thiện làm Giám đốc Trung tâm Phục vụ đối ngoại tỉnh.

Là Chủ tịch tỉnh, ông Nguyễn Đức Chính từng ký văn bản yêu cầu chưa bổ nhiệm con trai làm Giám đốc trung tâm phục vụ đối ngoại vì cần thêm thời gian thử thách

Theo đó, sau khi xem xét đề nghị của Sở Ngoại vụ về việc triển khai thành lập Trung tâm Phục vụ đối ngoại tỉnh và qui trình bổ nhiệm Giám đốc trung tâm, ông Chính đã ký văn bản số 2994/UBND-NC ngày 6/7/2017, yêu cầu Sở Ngoại vụ “chưa thực hiện việc bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Thiện làm Giám đốc Trung tâm để tiếp tục thử thách”.

“Trước đây, trong 1 lần tiếp xúc với hội hưu trí, các bác ấy nêu ý kiến về việc thu hút nhân tài. Trong đó, nhiều người cho rằng tỉnh toàn kêu gọi, thu hút nhân tài về quê làm việc, nhưng con em lãnh đạo thì toàn được tạo điều kiện cho đi Hà Nội, TP.HCM hoặc ra nước ngoài làm việc để có thu nhập cao.

Trước những tâm tư của các bác hưu trí, là lãnh đạo tỉnh, tôi cũng suy nghĩ rất nhiều. Thiện là cán bộ trẻ, học hành bài bản, tôi có tư vấn cho con về làm việc, phục vụ địa phương. Quá trình công tác là sự cố gắng của Thiện chứ không có ưu ái nào cả”, ông Chính chia sẻ.

Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn