180 lính Anh vào cuộc vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc

Thứ bảy, 10/03/2018, 09:48
Khoảng 180 lính Anh đã được triển khai để hỗ trợ cuộc điều tra vụ cựu đại tá tình báo Nga và con gái nghi bị tấn công bằng chất độc thần kinh.

Cựu đại tá tình báo Nga Sergei Skripal và con gái Yulia (Ảnh: EPA)

Theo BBC, khoảng 180 lính từ các lực lượng Lục quân, Không quân và Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh đã được triển khai tới thành phố Salisbury để hỗ trợ cảnh sát trong cuộc điều tra vụ cựu đại tá tình báo Nga Sergei Skripal và con gái Yulia nghi bị đầu độc. Các quân nhân này là các chuyên gia về chiến tranh hóa học và khử độc của quân đội Anh.

Trước đó, ông Skripal, 66 tuổi, và con gái Yulia 33 tuổi bị phát hiện trong tình trạng bất tỉnh nhân sự ở bên ngoài một trung tâm mua sắm ở Salisbury hôm 4/3. Cảnh sát Anh xác nhận hai cha con cựu điệp viên Nga bị tấn công bằng chất độc thần kinh và tiến hành điều tra làm rõ vụ việc.

Các quân nhân được triển khai tới Salisbury chủ yếu thuộc lực lượng Lục quân, ngoài ra còn có các thành viên của Không quân và Thủy quân lục chiến Anh

Ngoài 180 quân nhân, 18 chiếc xe cũng đã được đưa tới Salisbury. Các quân nhân chịu trách nhiệm xử lý các phương tiện có nguy cơ nhiễm độc sau vụ tấn công. Cảnh sát cho biết hiện người dân chưa nhận được thông báo khẩn cấp và cũng chưa có bằng chứng cho thấy xuất hiện nguy cơ đe dọa tới sức khỏe của người dân sau vụ tấn công bằng chất độc hóa học.

Những người lính đã che phủ một chiếc xe cảnh sát từng được nhìn thấy ở bệnh viện Salisbury kể từ ngày 4/3. Chiếc xe này sau đó được đưa ra khỏi bệnh viện bằng một xe tải của quân đội.

Xe cảnh sát được phủ kín trước khi kéo ra ngoài bệnh viện Salisbury

Cảnh sát Anh cho biết đơn vị chống khủng bố đã nhờ tới sự trợ giúp của quân đội để “chuyển nhiều phương tiện và đồ đạc ra khỏi hiện trường” vụ tấn công, bao gồm các xe cứu thương bị nghi có thể nhiễm độc trong quá trình vận chuyển nạn nhân. Các quân nhân đã phủ lều lên trên ngôi mộ của vợ và con trai ông Skripal, người thiệt mạng hồi năm ngoái, tại nghĩa trang Salisbury.

Mộ của vợ và con trai ông Skripal tại nghĩa trang được phủ kín

Các điều tra viên mặc trang phục bảo hộ được nhìn thấy kiểm tra băng ghế nơi ông Skripal và con gái nằm bất tỉnh. Hiện nhà và xe ôtô của ông Skripal đều bị cách ly. Các nhà điều tra và thám tử Anh tin rằng Skripal và con gái ông là mục tiêu của một vụ ám sát có chủ ý.

Cựu đại tá tình báo Nga và con gái vẫn đang được điều trị tại bệnh viện Salisbury trong tình trạng nguy kịch. Sĩ quan cảnh sát Nick Bailey, người có mặt tại hiện trường vụ tấn công, cũng được đưa tới bệnh viện. Mặc dù vẫn tỉnh táo nhưng sĩ quan này rất lo lắng về nguy cơ bị nhiễm chất độc thần kinh.

Các quân nhân được trang bị găng tay, mặt nạ chống độc khi hỗ trợ điều tra vụ tấn công bằng chất độc hóa học

Skripal từng là đại tá phục vụ trong Cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU). Ông này bị bắt vào năm 2004 và kết án 13 năm tù vào năm 2006 vì tội hoạt động gián điệp cho Anh. Theo truyền thông Nga, Skripal đã nhận của tình báo Anh 100.000 USD để đổi lấy thông tin về các điệp viên của GRU đang hoạt động ở các quốc gia châu Âu thời kỳ đó.

Tháng 7/2010, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã ra quyết định ân xá cho Sergei Skripal và ông là một trong 4 điệp viên được Nga trả tự do để đổi lấy 10 điệp viên do Moscow cài cắm ở Mỹ. Cựu đại tá tình báo Nga được Anh cấp nơi ở, tiền trợ cấp và sống ở Anh từ đó đến nay.

Các quân nhân được điều tới Salisbury đều là các chuyên gia về chiến tranh hóa học và khử độc (Ảnh: BBC)

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn