Xe lăn, luận văn tiến sĩ của thiên tài vật lý Stephen Hawking được đấu giá

Thứ hai, 22/10/2018, 09:37
Tiền thu được sẽ quyên góp cho 2 quỹ từ thiện Stephen Hawking và Hiệp hội Bệnh thần kinh vận động.        

Nhà vật lý lỗi lạc Stephen Hawking

Hãng AP ngày 22.10 đưa tin nhà đấu giá Christie’s (Anh) vừa thông báo sẽ bán đấu giá 22 vật phẩm thuộc về nhà vật lý, nhà vũ trụ học người Anh Stephen Hawking, trong đó có chiếc xe lăn, luận văn tiến sĩ, một số giải thưởng và các tài liệu khoa học.

Ông Thomas Venning phụ trách bộ phận sách và bản thảo tại Christie’s cho biết các tài liệu này thể hiện “quá trình phát triển trong tư tưởng” của bộ óc vĩ đại.

“Các bạn có thể thấy được từng bước tiến khi ông cống hiến cho giới khoa học”, ông nói.

Trong các vật phẩm đấu giá có 1 trong 5 bản luận văn tiến sĩ của ông tại Đại học Cambridge vào năm 1965 về đề tài “Properties of Expanding Universes” (tạm dịch: Tính giãn nở của vũ trụ), dự kiến sẽ có giá lên đến 150.000 bảng (4,57 tỉ đồng).

Ông Venning cho biết bản luận văn được ông Hawking ký có phần nguệch ngoạc do ảnh hưởng củabệnh tật là tài liệu quan trọng trong quá trình phát triển của khoa học vật lý và thể hiện câu chuyện về bản thân nhà khoa học này.

“Ông ấy mắc hội chứng xơ cứng teo cơ (ALS - căn bệnh khiến các tế bào thần kinh tê liệt) ngay sau khi đến Cambridge để bắt đầu nghiên cứu luận văn tiến sĩ. Ông ấy từng dừng nghiên cứu một thời gian vì chán nản do bệnh tật”, ông Venning nói.

Sau khi quyết tâm quay lại, ông đã hoàn thành luận văn và đã giữ nó bên mình cả đời.

Căn bệnh dần dần khiến ông gần như bị liệt hoàn toàn và phải trao đổi nhờ sự hỗ trợ của máy tính và đi lại nhờ các xe lăn với nhiều công nghệ hiện đại. Nhà khoa học này đã qua đời vào tháng 3 ở tuổi 76. Một trong các xe lăn của ông sẽ được bán đấu giá, dự kiến từ 10.000-15.000 bảng.

Các vật phẩm này sẽ được trưng bày tại London từ ngày 30.10 và đấu giá sẽ được tổ chức từ ngày 31.10 - 8.11. Tiền thu được sẽ quyên góp cho 2 quỹ từ thiện Stephen Hawking và Hiệp hội Bệnh thần kinh vận động.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn