Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chỉ rõ yếu kém ở nhiều lĩnh vực

Thứ ba, 09/07/2019, 08:34
Xây dựng trái phép, không phép không giảm mà quy mô còn rất lớn, tình hình giải ngân đầu tư công quá chậm… là những trăn trở mà Bí thư Thành ủy TP.HCM đề nghị các ngành phải nhanh chóng khắc phục

Ngày 8-7, Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2015-2020 đã khai mạc. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị. Theo kế hoạch, hội nghị diễn ra trong 1,5 ngày.

Chấn chỉnh ngay công tác quản lý xây dựng

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân điểm qua một số kết quả đáng chú ý của TP trong 6 tháng đầu năm: Kinh tế tăng trưởng 7,76%, quy mô 611.000 tỉ đồng, chiếm 24,6% cả nước; TP giữ được vị trí là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước. Ngoài ra, TP đã thực hiện chi thu nhập tăng thêm, việc này đã động viên khuyến khích cán bộ làm việc. UBND TP triển khai nhiều giải pháp đột phá về cải cách hành chính, nhất là mới đây triển khai văn phòng không giấy, sơ kết thí điểm đánh giá hài lòng, bước đầu đã được người dân ghi nhận.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chỉ rõ yếu kém ở nhiều lĩnh vực - Ảnh 1.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi đại biểu tham dự hội nghị Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Bên cạnh những kết quả tích cực, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, thậm chí có những hạn chế kéo dài trong 6 tháng đầu năm. Bí thư Thành ủy TP.HCM nói: "Xây dựng trái phép, không phép không giảm mà quy mô còn rất lớn". Vừa qua, lãnh đạo TP đã yêu cầu các quận, huyện rà soát sơ bộ. Sáu tháng đầu năm, toàn TP có hơn 1.600 trường hợp vi phạm, trong đó khoảng 600 trường hợp xây dựng không phép, chiếm 37%.

Bí thư Thành ủy TP.HCM yêu cầu ngay sau Hội nghị Thành ủy lần này, trong tháng 7-2019, các quận, huyện ủy phải có nghị quyết chuyên đề về chấn chỉnh xây dựng cơ bản, trong đó đề ra các giải pháp đầy đủ. Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: "Trách nhiệm không phải chỉ có chủ tịch UBND quận mà còn là bí thư quận ủy, cùng bắt tay thực hiện với mục tiêu trật tự xây dựng ở các quận, huyện được lập lại, không có vi phạm pháp luật về xây dựng. Tinh thần là ở đâu có tổ chức Đảng ở đó trật tự xây dựng phải được thiết lập lại. Trong nhiệm kỳ này, trật tự xây dựng trên địa bàn TP phải được chấn chỉnh, khắc phục".

Lập tức rà soát giải ngân vốn đầu tư công

Tình hình giải ngân đầu tư công chậm cũng được "điểm danh". Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, đầu năm TP đề ra mục tiêu đến cuối năm 2019 tỉ lệ giải ngân đầu tư công trên 95% nhưng đến nay các quận, huyện chỉ được khoảng 20%. Sáu tháng đầu năm có khó khăn là các ban dự án sắp xếp lại nhưng kết quả như vậy là quá thấp. Sự yếu kém này đã được đánh giá, đưa ra nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được. "Chúng ta phải nhìn thẳng sự thật, các quận, huyện phải rà soát quyết liệt. Đây phải là nhiệm vụ các bí thư quận, huyện phải tham gia vào" - ông Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu.

Một vấn đề nữa được Bí thư Thành ủy TP.HCM đưa ra là đầu tư nước ngoài vào TP có tăng nhưng quy mô chưa lớn. Sáu tháng đầu năm toàn TP có gần 600 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn 540 triệu USD. Như vậy bình quân một dự án chưa đến 1 triệu USD. Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đặt ra một loạt câu hỏi: Tại sao dự án lớn không vào TP? Đất của ta đã sẵn sàng chưa? Hạ tầng dịch vụ của chúng ta ra sao?

Cũng theo Bí thư Thành ủy TP.HCM, công tác quy hoạch của TP hiện không theo kịp tốc độ và yêu cầu phát triển. Quy hoạch hạ tầng - quy hoạch đất cho giao thông đang rất mất cân đối. Quy hoạch về xây dựng, thoát nước, chống ngập… cũng chưa theo kịp, chưa bảo đảm yêu cầu. Ngoài ra, TP cũng chưa có quy hoạch logistics. Đây là vấn đề cần sớm có giải pháp căn cơ cần các đại biểu góp ý, thảo luận nghiêm túc.

Phải có tầm nhìn bao quát hơn

Liên quan đến các công việc Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu khi chuẩn bị văn kiện đại hội phải nhận thức rõ hơn về trách nhiệm với vùng và trách nhiệm với nhân dân.

TP.HCM thuộc khu vực Đông Nam Bộ nhưng quan hệ với khu vực Tây Nam Bộ là quan hệ lịch sử, truyền thống. Nếu TP.HCM không chú ý đến khu vực Tây Nam Bộ sẽ không khai thác hết lợi thế. Do đó, trong nhiệm kỳ tới, TP.HCM cần đề cập sâu hơn nhiệm vụ tăng cường hợp tác với các tỉnh Đông Nam Bộ cũng như Tây Nam Bộ. Trước mắt, tập trung phối hợp đầu tư các tuyến đường giao thông trọng điểm như đường Vành đai 3; cao tốc TP.HCM - Tây Ninh…

Bên cạnh đó, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đặt vấn đề về việc tạo động lực để TP.HCM phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Động lực ở đây thể hiện sự lãnh đạo của Đảng phải phản ứng kịp thời, trách nhiệm hơn trước yêu cầu của nhân dân; phát huy sáng kiến của nhân dân nhiều hơn.

Theo ông, nhiệm vụ xây dựng Đảng vững mạnh phải được đo lường cụ thể, là phải chịu trách nhiệm trước nhân dân. "Mình tự nói mình vững mạnh nhưng đồng bào chưa vui, đồng bào còn bức xúc thì chưa phải" - Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân thông tin trong lúc chờ trung ương kết luận về khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP đã gặp người dân, xây dựng chính sách bồi thường hỗ trợ tái định cư, sắp tới trình HĐND thông qua.

TP.HCM sẽ hạn chế tạo ra sự chênh lệch địa tô

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết Ban Cán sự Đảng UBND TP đã trình Ban Chấp hành Đảng bộ TP báo cáo về danh mục dự án trọng điểm giai đoạn 2016-2020 và giai đoạn 2021-2025. Theo ông Hoan, có 59 dự án dự kiến hoàn thành từ nay đến tháng 9-2020, trong đó 58 dự án từ nguồn vốn đầu tư công với tổng mức đầu tư khoảng 46.498 tỉ đồng và một dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư với tổng vốn 9.926 tỉ đồng.

Theo ông Võ Văn Hoan, không ít dự án trong thời gian qua đã bị chậm tiến độ. Do đó, trong thời gian tới, UBND TP sẽ tập trung nhiều giải pháp. Đó là thay đổi tư duy trong đề xuất và triển khai các dự án đầu tư công. Hai là công tác bồi thường, tái định cư và giải phóng mặt bằng, đối với các dự án có sử dụng đất ưu tiên chuyển nguồn vốn các dự án đầu tư công sang đầu tư tư nhân.

Theo đó, nhà đầu tư sẽ bồi thường cho người dân theo cơ chế thị trường để thực hiện đầu tư xây dựng công trình. "Đối với các dự án TP phải trực tiếp xây dựng phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, trong quá trình tổ chức quy hoạch, phê duyệt dự án cần phải có tầm nhìn tổng thể để thực hiện thu hồi đất, bảo đảm các tiêu chí khác nhau và hạn chế tạo ra sự chênh lệch địa tô" - Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan khẳng định.


Theo NLĐ

Các tin cũ hơn