Trump - Tập thường xuyên giữ liên lạc

Thứ hai, 04/11/2019, 16:49
Trump và ông Tập trao đổi với nhau liên tục bằng nhiều hình thức trước khi ký thỏa thuận thương mại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết trong cuộc họp báo hôm nay tại Bắc Kinh rằng Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình vẫn giữ liên lạc với nhau bằng nhiều hình thức, trước khi hai lãnh đạo ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn một.

Tuyên bố được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra một ngày sau khi Trump bày tỏ lạc quan về thỏa thuận thương mại và cho biết nó sẽ được ký kết tại Mỹ sau khi hoàn tất.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross phát biểu tại Bangkok hôm 3/1 rằng một vài địa điểm ở cả Mỹ và Trung Quốc đều là có thể trở thành nơi diễn ra việc ký kết thỏa thuận giữa lãnh đạo hai nước.

Tuy nhiên, ông Cảnh vẫn không xác nhận lãnh đạo hai nước sẽ gặp nhau ở đâu, đồng thời tuyên bố thông tin họ có thể gặp gỡ ở Macau chỉ là "tin đồn thuần túy".

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản ngày 29/6. (Ảnh: Reuters).

Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn một đang được các nhà đàm phán hai nước hoàn thiện và có thể hoàn tất trong tháng này. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới ban đầu dự định ký thỏa thuận bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Chile ngày 16-17/11, song Chile đã bất ngờ hủy tổ chức sự kiện do các cuộc biểu tình quy mô lớn.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung nổ ra từ năm ngoái đã gây tổn thất cho cả hai nước và kinh tế toàn cầu, khi hai bên liên tục tung các đòn thuế "ăn miếng trả miếng". Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới gần đây phát đi những tín hiệu tốt, cho biết sắp đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn một về tiền tệ, dịch vụ tài chính và nông sản.

Theo VNE

Các tin cũ hơn