Quy hoạch các ga trung chuyển bảo đảm két nối giữa các loại hình vận tải đô thị như tàu điện ngầm, đường sắt trên cao, xe buýt, Monorail… Giao cơ quan chức năng làm việc với các nhà đầu tư loại hình Monorail để nghiên cứu đầu tư trên các trục có lưu lượng hành khách từ 300.000 - 400.000 hành khách/ngày bảo đảm phù hợp với quy hoạch giao thông của thành phố.
Monorail không gây tắc đường do hoạt động trên đường riêng biệt. |
Sau chuyến khảo sát về Monorail tại TP Trùng Khánh (Trung Quốc), Bộ GTVT cho rằng Monorail có những ưu điểm như: Năng lực vận chuyển tối đa với một đoàn tàu gồm 8 toa, hoạt động với tần suất 3,5 phút thì có thể vận chuyển được 30.000 lượt hành khách/ giờ theo một hướng; giá thành đầu tư Monorail chỉ bằng 40-50% giá thành đầu tư Metro trong khi thời gian thi công đưa vào khai thác lại ngắn (từ 3-5 năm)…
Loại hình Monorail có khả năng vận chuyển hiệu quả trong giờ cao điểm vì không gặp bất kỳ trở ngại nào về giao thông do hoạt động trên đường riêng biệt.
Theo CAND