Chén cổ giá 27 triệu USD

Thứ tư, 04/04/2012, 15:34
Một chén sứ Trung Quốc cực hiếm đã bán được giá gần 27 triệu USD, cao hơn gấp ba lần so với dự kiến, trong một phiên đấu giá của nhà Sotheby ở Hong Kong vào ngày thứ Tư.

Các tin khác


>> Chiếc bánh kem giá 35 triệu USD
>> Cận cảnh những ngôi nhà 'ma' triệu USD ở Sài Gòn
>> Cây sanh 100 tuổi giá 1 triệu USD




Một chiếc chén cổ thời Bắc Tống. (Nguồn: auction.artxun.com)


Chiếc chén dùng trong hoàng cung có kích thước khiêm tốn và tuổi đời 900 năm đã được định giá khoảng 80 triệu HKD nhưng rốt cuộc lại bán được với giá 208 HKD (26,7 triệu USD) bởi một người mua nặc danh qua điện thoại.

Giá này đã đặt kỷ lục mới cho một đồ vật bằng sứ.

Chiếc chén này có niên đại từ thời Bắc Tống (960-1127) đã xô đổ kỷ lục năm 2008 do một chiếc bình lập với giá 67,52 triệu HKD.

“Đây là một trong những tác phẩm tinh tế nhất của nghệ thuật gốm sứ Trung Quốc. Sự xuất hiện của nó trên thị trường đã gây ra sự phấn khích tột độ,” Phó chủ tịch Sotheby châu Á Nicolas Chow nói.

Tám người mua đã trả giá trong hơn 15 phút trong cuộc bán đấu giá hết sức căng thẳng. Sự quan tâm và giá bán được của chiếc chén là một minh chứng cho thị trường nghệ thuật đầy hứa hẹn ở châu Á, nơi đã tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong thập kỷ qua.

Chiếc chén này thuộc một dòng đồ sứ cổ được cho là chỉ còn lại 79 mẫu lành lặn trên toàn thế giới, hầu hết là trong các viện bảo tàng.

Hong Kong hiện đang nổi lên như một trong những trung tâm bán đấu giá lớn sau New York và London, nhờ vào tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc và nhu cầu từ các nhà sưu tập châu Á, đặc biệt là những người mua từ Trung Quốc đại lục.

Theo Vietnam+

Các tin cũ hơn