Giá điện bình quân lên đến 2.000 đồng/kwh?

Thứ tư, 04/04/2012, 11:09
"Về lý thuyết giá điện bình quân người tiêu dùng phải trả lên tới 2.000 đồng/kwh có thể xảy ra, vì trong thang tính giá bán lẻ cho các hộ gia đình được lũy kế tăng dần, vì vậy khi nguời dân dùng đến nghìn số điện thì phải trả mức giá trên là chắc chắn".


Tin liên quan

>> Mua rẻ bán đắt, EVN vẫn than lỗ
>> Vụ thủy điện Sông Tranh 2: EVN xử lý chưa thành công

Đó là nhận định của ông Đinh Thế Phúc - Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện, khi trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề giá điện thực tế mà hiện người dân đang phải chi trả.
 

Giá điện bình quân phải trả lên đến 2.000 đồng/kwh?



Cuối giờ chiều qua (3/4), Bộ Công Thương đã tổ chức buổi họp báo về tình hình sản xuất kinh doanh ba tháng đầu năm. Tại đây nhiều vấn đề xung quanh Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) như giá điện thực tế người dân đang phải chi trả hay liệu trong thời gian tới có khả năng tăng giá điện?... đã được đưa ra bàn luận.

Xung quanh những thắc mắc liên quan đến việc vì sao giá điện trong năm 2011 được thông báo chỉ tăng 15,28% nhưng doanh thu của EVN tăng tới gần 27%, liệu có bất hợp lý?

Ông Đinh Thế Phúc cho biết, điều này hoàn toàn là hợp lý và có thể lý giải được. “Làm phép tính sơ bộ, sản lượng tăng khoảng 10% cộng với tăng giá, nhân lên thì doanh thu tăng khoảng trên 26,5%. Doanh thu tăng như vậy là hợp lý” – ông Phúc cho hay.

Còn về vấn đề có ý kiến cho rằng, thực chất giá điện bình quân mà người dân phải trả khoảng 2.000 đồng/kWh chứ không phải là hơn 1.300 đồng như giá điện bình quân EVN công bố, ông Phúc cũng cho biết: Về lý thuyết thì tình trạng này có thể xảy ra vì giá điện được tính theo bậc thang, từ thấp lên cao.

Theo đó, mức thấp nhất bán cho người tiêu dùng đối với 50 số đầu tiên là 953 đồng/kwh, từ 100 chỉ số điện tiếp theo là 1.042 đồng/kwh. “Theo lũy tiến đấy, giá điện cứ thế tăng dần đều. Vì vậy, khi người dân dùng quá nhiền lên đến nghìn số điện thì việc phải trả trên 2.000 đồng/kwh là chắc chắn”, ông Phúc nói.

Tuy nhiên, ông Phúc cũng cho rằng, với những hộ dân bình thường chỉ dùng 200 - 300 số điện một tháng thì giá bình quân cũng không thể trên 2.000 đồng/kWh. Trong khi đó, theo thống kê năm 2010 có khoảng gần 30% các hộ là dùng dưới 100 số điện mỗi tháng.

Liên quan đến vấn đề tăng giá điện của EVN, ông Phúc cũng cho biết, việc tăng giá điện phải tuân theo quy định tại Quyết định 24 của Thủ tướng Chính phủ cũng như Thông tư 31 hướng dẫn của Bộ Công thương về phương án tăng giá điện.

“Tuy nhiên đến  thời điểm này, Cục điều tiết điện lực chưa nhận đuợc đề xuất nào về việc điều chỉnh tăng giá điện của EVN”, ông Phúc nói.

Một vấn đề cũng được sự quan tâm khá nhiều của dự luận là vấn đề về rò rỉ nước của Sông Tranh, cũng như những giải pháp khắc phục?. Ông Nguyễn Quân, Vụ trưởng vụ Thuỷ điện, Tổng cục Năng lượng cho biết, hiện nay công tác tiến hành kiểm tra xử lý đã và đang được các cơ quan chức năng liên tục tiến hành.

“Về cơ bản luợng nuớc thấm đã thu gom vào hành lang. Các giải pháp khắc phục kỹ thuật cũng như tư vấn trong tuần này đuợc các bên tập trung lực lượng để giải quyết. Theo đó, việc khắc phục sẽ được hoàn thành trước ngày 31/7”, ông Quân  cho biết.


Theo VnMedia

Các tin cũ hơn