Thổ Nhĩ Kỳ cấy ghép tứ chi đầu tiên trên thế giới

Thứ bảy, 14/04/2012, 15:43
Các bác sĩ phẫu thuật Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành ca cấy ghép 4 chi đầu tiên trên thế giới tại một bệnh viện ở thủ đô Ankara.

Bệnh nhân được ghép 4 chi là một người đàn ông bị cắt bỏ cả 2 chân và 2 tay từ năm mới 13 tuổi.
 
Hơn 50 bác sĩ đã tham gia cuộc phẫu thuật kéo dài 20 giờ tại Bệnh viện đại học Hacettepe để nối 2 tay và 2 chân cho bệnh nhân Sevket Cavdar, 27 tuổi.
 
Bác sĩ Serdar Nasir cho biết ca phẫu thuật diễn ra tốt đẹp nhưng phải đợi thời gian trả lời. “Có thể chúng ta sẽ mất cả 4 chi, cũng có thể mất một hoặc hai, nhưng chúng ta phải chờ xem”, ông nói.
 
Ông Nasir, bác sĩ phẫu thuật hàng đầu tại Bệnh viện đại học Hacettepe, đã kêu gọi tài trợ máu để phòng trường hợp xảy ra biến chứng.

Ảnh minh họa
 
Trong khi các sĩ tỏ ra rất thận trọng về ca phẫu thuật thì đối với Cavdar, sự kiện này có thể thay đổi cuộc đời anh mãi mãi.
 
Cengiz Cavdar, anh rể của bệnh nhân, nói: “Cậu ấy chỉ thấy mình đi lại được trong giấc mơ. Chúng tôi hi vọng rằng cậu ấy có thể tự đi được một ngày nào đó trong đời thực”.
 
“Đây mới là sự bắt đầu. Cậu ấy luôn muốn trở thành tài xế một ngày nào đó”, anh nói.
 
Ca phẫu thuật lập kỷ lục trên diễn ra sau một ca phẫu thuật cấy ghép mặt đầu tiên tại một bệnh viện khác ở Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Hồi tháng trước, một nhóm bác sĩ tại Đại học Akdeniz ở tỉnh Antalya, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, đã phẫu thuật thành công cho một thanh niên 19 tuổi mặt bị bỏng nặng khi còn là một em bé 40 ngày tuổi.
 
Theo Sky

Các tin cũ hơn