Chậm làm rõ nhiều sai phạm

Thứ hai, 18/03/2013, 10:41
Gần đây nhiều vụ sai phạm trong lĩnh vực y tế bị phản ánh, thanh tra y tế đã vào cuộc. Tuy nhiên, phần lớn các cuộc thanh tra ì ạch, kéo dài, không công bố kết quả rõ ràng, khiến dư luận bức xúc nghi ngờ!

Bệnh viện Bình Dân

Kéo dài để sự việc nhạt phai?

Bệnh viện Bình Dân
Dàn máy mua tiền tỉ nhưng ít sử dụng tại BV Răng hàm mặt T.Ư, TP.HCM - Ảnh: Thanh Tùng

Những ngày qua, Báo Thanh Niên liên tục nhận được phản ánh từ các bác sĩ là trưởng, phó khoa của Bệnh viện (BV) Răng hàm mặt T.Ư, TP.HCM liên quan đến chuyện thanh tra tại BV này.

Tập thể các cán bộ chủ chốt của BV trên cho rằng: “Đoàn Thanh tra Bộ Y tế kéo dài thời gian thanh tra; thanh tra xong từ giữa tháng 12 năm ngoái nhưng đến nay vẫn chưa công bố kết luận để tập thể BV biết rõ ràng”.

Vì việc thanh tra kéo dài, kết quả chưa được công bố, nên đến nay, hàng chục chiếc ghế nha khoa của một công ty chưa qua đấu thầu nhưng từ lâu đã hiện diện ở BV Răng hàm mặt T.Ư (TP.HCM) chưa biết xử lý thế nào.

Đây là số ghế trước đó được báo giá từ hơn 400 triệu đồng đến ngoài 600 triệu đồng/chiếc, nằm trong gói thầu mua sắm trang thiết bị hơn 31 tỉ đồng (tiền ngân sách nhà nước) nhưng bị phản ánh không minh bạch, rõ ràng.

Cần nhắc lại, BV Răng hàm mặt T.Ư là đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, nơi có đến 10 trưởng, phó các khoa phòng đứng tên phản ánh lên cấp trên về những sai trái của Giám đốc BV Lâm Hoài Phương và “nhóm lợi ích” tại BV.

Trước đó, vì lợi ích chung, vì người bệnh, các cán bộ chủ chốt của BV đã có những góp ý nội bộ về những sai phạm của giám đốc và “nhóm lợi ích”, nhưng sự việc sai trái không được dừng lại, vì thế họ đã mạnh dạn đứng tên phản ánh lên Bộ Y tế.

Đoàn thanh tra bộ được thành lập vào làm việc tại BV.

Tuy nhiên, ngay từ đầu, đoàn thanh tra đã tỏ “thái độ lạ” - để lộ danh tính những người đứng đơn phản ánh (điều này trái nguyên tắc về tiếp nhận đơn thư phản ánh); khi tiến hành thanh tra, có thành viên của đoàn đã tỏ thái độ hù dọa người đứng đơn phản ánh (đã bị bác sĩ ghi âm).

Trong khi lẽ ra, thanh tra cần tạo điều kiện để người phản ánh cung cấp thêm cho đoàn những thông tin, chứng cứ phục vụ cho công tác thanh tra đạt hiệu quả cao.

Chính vì vậy, việc kéo dài thanh tra, và công bố kết quả thanh tra tại BV trên càng làm những người phản ánh bức xúc, cho rằng kéo dài để sự việc nhạt phai.

Bức xúc hơn, khi gần đây, có bác sĩ của BV - người cứng rắn yêu cầu làm rõ những khuất tất tại BV đã bị khủng bố, đe nẹt bằng tin nhắn điện thoại; cũng như người bị phản ánh tỏ thái độ thách thức dư luận!

Thanh tra không... tới

Trước đây, báo chí cũng đã phản ánh những sai phạm về ăn cắp giờ công để mổ dịch vụ xảy ra tại BV Chấn thương  - Chỉnh hình (TP.HCM).

Thời điểm đó, đoàn thanh tra của Sở Y tế cũng đến BV này thanh, kiểm tra. Tuy nhiên, việc làm rõ những sai phạm không được đến nơi đến chốn, và cũng không công khai rõ ràng kết quả thanh tra. Mặc dù, một cán bộ của Sở Y tế cho biết “những thông tin báo chí phản ánh là tâm phục, khẩu phục”.

Chính vì vậy, sau khi đoàn thanh tra của Sở rút đi, tại BV này tiếp tục diễn ra tình trạng ăn cắp giờ công để mổ dịch vụ; và còn xảy ra thêm một sai phạm khác đó là, chụp lắp ghép phim X-quang để ăn gian tiền của bệnh nhân, với số tiền rất lớn. Quá bức xúc, lần này, có bác sĩ đã làm đơn tố cáo lên cơ quan công an và báo chí.

Bệnh viện Bình Dân
Việc hợp tác máy móc với tư nhân bên ngoài tại BV Bình Dân là rất không minh bạch - Ảnh: Thanh Tùng

Gần đây nhất là vụ sai phạm xảy ra tại BV Bình Dân (báo chí cũng đã có loạt bài phản ánh).

Ở vụ việc này, các bác sĩ, đảng viên của BV Bình Dân rất bức xúc về việc nguyên Giám đốc BV Nguyễn Chí Hùng và “nhóm lợi ích” trong và ngoài BV đã lạm quyền trong việc kết hợp với tư nhân đặt máy móc, ra sức “móc túi” người bệnh; việc ăn chia tiền không rõ ràng, chỉ thấy thể hiện trên thống kê tài chính tiền rơi vào “nhóm lợi ích” và nguyên giám đốc BV là chính, gây thất thoát cho BV và người bệnh.

Tuy nhiên, sau khi các bác sĩ phản ánh, BV cũng cho thành lập đoàn kiểm tra, nhưng làm rất ì ạch, rồi sau đó đột ngột, ông Nguyễn Chí Hùng thông báo cho Sở Y tế rằng, một trưởng phòng có liên quan trong việc mua sắm máy móc mắc bệnh tâm thần! Rồi Sở Y tế cũng để vụ việc kéo dài, làm không tới nơi.

Đến nay, kết quả thanh tra, kiểm tra ở BV Bình Dân như thế nào, ai sai phạm, sai phạm đến đâu... tập thể BV cũng không được biết rõ ràng.

Trước đó, theo đề nghị của Thanh tra Sở Y tế, PV Báo Thanh Niên đã cung cấp cho thanh tra một số bằng chứng liên quan đến vụ việc tại BV Bình Dân, nhưng đến nay, đã rất lâu, Thanh tra Sở không hề có phản hồi nào về vụ việc này.

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn