Đầu tư chống ngập cho TP.HCM

Thứ hai, 18/03/2013, 11:00
Ngày 17/3, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát cùng lãnh đạo UBND TP.HCM và đại diện Ngân hàng Thế giới tại VN đã đi thực địa các công trình chống ngập trên địa bàn TP (theo quy hoạch thủy lợi chống ngập úng cho TP).
Chống ngập
Cống kiểm soát triều Nhiêu Lộc - Thị Nghè (một bờ nối Q.Bình Thạnh, một bờ nối khu Ba Son, Q.1) đã hoàn thành hơn 80% khối lượng. Đây là cống ngăn triều cho bảy quận nội thành TP.HCM - Ảnh: Q.Khải

Ông Phát khẳng định đến thời điểm hiện nay, quy hoạch thủy lợi chống ngập úng cho TP.HCM là một lựa chọn tối ưu trong các giải pháp chống ngập. Vì vậy, ông đề nghị Ngân hàng Thế giới hỗ trợ nguồn vốn vay cho TP.HCM triển khai dự án.

Bà Victoria Kwakwa, giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại VN, đánh giá cao các giải pháp chống ngập mà TP.HCM đã triển khai, đồng thời lưu ý cần kết hợp đồng bộ giữa biện pháp công trình và phi công trình trong công tác chống ngập.

Về việc cho vay vốn, bà Victoria Kwakwa cho biết sẽ cử các chuyên gia làm việc thêm với các cơ quan chức năng của TP.HCM cũng như các bộ để bàn cụ thể về vấn đề này.

Theo Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP, quy mô của quy hoạch thủy lợi chống ngập úng cho TP bao gồm xây dựng hệ thống đê bao dài 146km bao quanh TP (từ Bến Súc, H.Củ Chi kéo dài đến sông Kinh Lộ, tỉnh Long An).

Ngoài ra, dọc các cửa sông lớn sẽ xây dựng 10 cống kiểm soát triều. Dự kiến tổng mức đầu tư cho các công trình tại TP.HCM hơn 51.000 tỉ đồng.

Hiện nay TP đã đầu tư được hơn 30km cống từ tỉnh lộ 8 đến sông Vàm Thuật (bờ hữu), đồng thời thi công 80% khối lượng cống kiểm soát triều Nhiêu Lộc - Thị Nghè (chống ngập do triều cho bảy quận nội thành), tổng tiền giải ngân hơn 2.500 tỉ đồng.

Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn