Dự án đường vành đai 2 (Hà Nội): Vì sao đường công vụ bị phá?

Thứ hai, 18/03/2013, 11:33
Một số cán bộ, công nhân Công ty Thoát nước Hà Nội đã thuê người phá đường công vụ của dự án đường vành đai 2 (Hà Nội), vì cho rằng ảnh hưởng đến thoát nước...
Đường công vụ
Đường công vụ và dân sinh bị phá dỡ, đốt cống vứt chỏng chơ. Ảnh: Trọng Đảng.

Sự việc xảy ra chiều 14/3. Nhân chứng cho biết, khi nhà thầu và các đơn vị thi công đang gấp rút thi công dự án đường vành đai 2, đoạn qua phường Xuân La, quận Tây Hồ để sớm kết nối cầu Nhật Tân với khu vực Bưởi thì một số cán bộ, công nhân của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội (Công ty Thoát nước) huy động máy móc, thiết bị đến phá đường công vụ.

Theo Sở GTVT Hà Nội (chủ đầu tư), dự án đường vành đai 2 đoạn Nhật Tân - Bưởi thuộc hợp phần xây dựng đường vành đai 2 - Dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội, công trình được xếp vào nhóm dự án giao thông trọng điểm của Thành phố Hà Nội.

Do công trường tại phường Xuân La có mương thoát nước Xuân La chạy qua, để tiếp cận được mặt bằng dự án đơn vị thi công phải làm một đường công vụ trên cơ sở đường dân sinh đã có bằng việc lắp đặt thêm 3 đốt cống bê tông đường kính 1.500mm cho máy móc qua lại.

“Về nguyên tắc, toàn bộ mặt bằng dự án, trong đó có cả mương thoát nước tại phường Xuân La đã được UBND quận Tây Hồ giao cho chủ đầu tư, cùng với đó trước khi lắp đặt đại diện chủ đầu tư đã có văn bản thỏa thuận gửi Công ty Thoát Nước và báo cáo chính quyền địa phương. Nhưng không hiểu sao sự việc trên vẫn xảy ra”, đại diện Ban quản lý Dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị (GTĐT), Sở GTVT cho biết.

Thực tế, đường công vụ vào mặt bằng thi công tại cụm dân cư số 1 đã bị cắt đứt, một trong 3 đốt cống bắc qua mương bị cần cẩu gạt ra khỏi vị trí, đất đá vương vãi.

Công trường thi công đường vành đai 2 dừng mọi hoạt động. Chứng kiến sự việc trên, người dân ở đây cho biết, nếu không là đường công vụ thì đây cũng là cầu để người dân qua lại, sao lại phá đi.

“Đường thuộc dự án trọng điểm của Thành phố nên chúng tôi rất ủng hộ. Tuy nhiên, đơn vị thi công và đơn vị phá đường công vụ đều là cơ quan nhà nước thuộc Thành phố Hà Nội quản lý, tài sản bị phá dỡ cũng thuộc Thành phố Hà Nội không hiểu sao họ lại làm vậy”, ông Đặng Văn Phi, người dân ở tổ dân phố 4B, cụm 1 Xuân La đặt câu hỏi.

Công ty Thoát nước nhận lỗi

Đường công vụ 
Đường công vụ bị phá khiến công trình trọng điểm của TP Hà Nội bị dừng một thời gian. Ảnh: Trọng Đảng.

Để không ảnh hưởng tiến độ dự án cũng như an ninh trật tự trên địa bàn, sau khi sự việc xảy ra UBND phường Xuân La đã tổ chức buổi làm việc với các bên.

Lãnh đạo UBND phường Xuân La cho rằng, cho dù bất cứ lý do gì nhân viên Công ty Thoát nước thành phố cũng không được hành động như vừa qua, nhiệm vụ của Công ty là đảm bảo dòng chảy, tiêu thoát nước chứ không có nhiệm vụ cưỡng chế, dỡ bỏ đường. Việc cắt đường công vụ của một dự án trọng điểm và xâm hại tài sản Nhà nước là thiếu sót.

Về việc đơn vị thi công lắp đặt các đường cống chưa có ý kiến cơ quan chức năng, đại diện phường Xuân La cho rằng, dự án đã được UBND TP phê duyệt, Sở QHKT cũng đã chấp thuận về phương án thoát nước, thi công… do vậy, trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư, nhà thầu có trách nhiệm đảm bảo không gây úng ngập trong khu vực.

Với đường cống vừa bị phá, lãnh đạo UBND phường Xuân La yêu cầu hai đơn vị cần ngồi lại với nhau để khôi phục giúp dự án có đường công vụ, nhân dân có đường đi lại.

Việc cán bộ, nhân viên Công ty Thoát nước tự ý phá dỡ đường công vụ làm ảnh hưởng tiến độ dự án và hư hại tài sản nhà nước, ông Lê Vũ Quang Sương, Trưởng phòng kế hoạch, Công ty Thoát nước Hà Nội cho rằng, đây là việc làm bột phát của nhân viên thuộc Xí nghiệp thoát nước số 2, Công ty sẽ xem xét kiểm điểm trách nhiệm.

Theo Tienphong

Các tin cũ hơn