Triều Tiên dỡ tên lửa khỏi bệ phóng

Thứ ba, 07/05/2013, 07:37
Hai tên lửa vừa được đưa ra khỏi bệ phóng ở bờ đông của Triều Tiên, cho thấy căng thẳng đang hạ nhiệt sau một thời gian Bình Nhưỡng liên tiếp có những lời đe dọa.

Các tên lửa Musudan đã sẵn sàng được phóng đi bất cứ lúc nào nhưng "họ đã dỡ chúng", AFP dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên.

Động thái của Triều Tiên đồng nghĩa với việc không còn nguy cơ nước này sẽ phóng tên lửa, cũng như Bình Nhưỡng sẽ phải có những sự chuẩn bị trước khi trở lại với trạng thái sẵn sàng khai hỏa, hai quan chức Mỹ khác cho hay.

Hai tên lửa, được cho có thể là Musudan, trong một cuộc duyệt binh ở
Bình Nhưỡng hồi năm ngoái

Hai tên lửa Musudan trước đó đã được triển khai tới bờ đông của Triều Tiên, trong bối cảnh Bình Nhưỡng liên tiếp đưa ra những lời đe dọa với những từ ngữ hiếu chiến. Mỹ và các đồng minh là Nhật Bản và Hàn Quốc đã chuẩn bị đối phó với một cuộc phóng tên lửa của Triều Tiên, đặc biệt trong dịp nước này kỷ niệm ngày sinh của cố chủ tịch khai quốc Kim Nhật Thành (15/4).

Nhật Bản và Hàn Quốc đã tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa, trong khi quân đội Mỹ triển khai hai khu trục hạm có trang bị các vũ khí chống tên lửa cùng một radar di động tới khu vực nhằm đối phó với bất cứ vụ phóng tên lửa nào.

Các chỉ huy quân sự Mỹ thậm chí nói với quốc hội nước này rằng các lực lượng Mỹ sẵn sàng bắn hạ bất cứ tên lửa nào đe dọa những đồng minh hoặc các cơ sở của Mỹ ở đảo Guam.

Tuy nhiên, Triều Tiên cuối cùng đã không phóng một tên lửa nào và còn giảm những tuyên bố hiếu chiến. Cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên dường như đang hạ nhiệt trong những ngày qua.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, George Little đã ghi nhận sự thay đổi trong những tuyên bố của Triều Tiên. Ông nói rằng việc Bình Nhưỡng ngừng khiêu khích là một tiến triển tích cực.

Tên lửa Musudan được cho là có tầm hoạt động từ 640 tới 5.630 km. Giới phân tích chưa thống nhất về khả năng của tên lửa này, nhưng cùng tin rằng Bình Nhưỡng chưa từng thực sự thử nghiệm nó.

Theo Lầu Năm Góc, Triều Tiên có vài trăm tên lửa tầm ngắn và tầm trung, được cho là có khả năng vươn tới những mục tiêu ở Nhật và Hàn Quốc.

Theo VNE

Các tin cũ hơn