Mỹ cáo buộc Trung Quốc đánh cắp thông tin quốc phòng trên mạng

Thứ ba, 07/05/2013, 08:51
Bộ Quốc phòng Mỹ vừa lên tiếng tố cáo Trung Quốc đang ồ ạt thực hiện các hoạt động phản gián trên mạng nhằm moi thông tin về các kế hoạch quân sự, ngoại giao của Washington.

Theo AFP, báo cáo của Lầu Năm Góc khẳng định trong năm 2012, tin tặc Trung Quốc đã liên tục tấn công các hệ thống mạng của chính phủ Mỹ nhằm tìm hiểu các kế hoạch, chính sách quân sự và ngoại giao của Washington.

Lầu Năm Góc cho rằng nhiều nhóm tin tặc do chính phủ và quân đội
Trung Quốc chống lưng.

“Trung Quốc sử dụng năng lực khai thác hệ thống mạng để thu thập thông tin tình báo về các chương trình quốc phòng của Mỹ” - báo cáo khẳng định. Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, trong một số vụ tấn công trên mạng, thủ phạm trực tiếp có liên quan đến quân đội và chính quyền Bắc Kinh.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc ngừng các hành vi tấn công trên mạng. Các chuyên gia an ninh mạng Mỹ nhận định tin tặc Trung Quốc muốn ăn cắp thông tin để phục vụ cho ngành sản xuất vũ khí và công nghệ quốc phòng của Bắc Kinh.

Trong thời gian qua, hệ thống mạng của hàng loạt nhà thầu quân sự lớn tại Mỹ như Lockheed Martin hay Boeing đều bị xâm nhập. Ngoài vấn đề tin tặc, báo cáo của Lầu Năm Góc còn nhấn mạnh Trung Quốc đang liên tục đầu tư lớn để phát triển các loại vũ khí như tên lửa chống tàu, vệ tinh do thám, tàu sân bay, máy bay chiến đấu tàng hình….

Tháng 3 vừa qua, Trung Quốc công bố ngân sách quốc phòng 2013 vào khoảng 114 tỷ USD. Tuy nhiên Lầu Năm Góc xác định con số thực tế lên đến 135-215 tỷ USD. Các chuyên gia Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đầu tư quân sự của Trung Quốc chủ yếu tập trung vào các loại vũ khí có thể triển khai ở phía Tây Thái Bình Dương, nơi Bắc Kinh đang đòi chủ quyền nhiều khu vực biển đảo.

Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn