Cựu Tổng thống Hàn phải hoàn trả 156 triệu USD tham nhũng

Thứ tư, 11/09/2013, 13:20
Gia đình của cựu tổng thống Hàn Quốc Chun Doo Hwan cam kết, họ sẽ giao hơn 170 tỷ won (tương đương 156 triệu USD) tiền phạt mà ông này phải nộp khi bị kết án tội tham nhũng.

Trước sự giận dữ ngày càng tăng của công chúng, Hàn Quốc vừa phải ban hành luật chống tham nhũng nghiêm khắc hơn. Trong đó, mở rộng thời hạn các vụ tham nhũng liên quan đến cán bộ công chức và yêu cầu gia đình của họ phải trả lại tài sản đã lấy.

tham nhung

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Chun Doo Hwan.

Chun Doo Hwan lên nắm quyền sau khi tiến hành cuộc đảo chính quân sự năm 1979, lật đổ Tổng thống Park Chung-hee. Ông là một trong những cựu lãnh đạo bị ghét nhất của Hàn Quốc. Ông cũng chính là người đã ra lệnh đàn áp một cuộc biểu tình dân chủ ở thành phố Gwangju vào năm 1980, khiến ít nhất 250 người thiệt mạng. Chun đã bị kết án tử hình vào năm 1996 vì tội phản quốc, nhưng đã được tha tội năm 1997.

Hầu hết trong số 156 triệu USD mà gia đình ông Chun hứa nộp trên là thuộc tài sản của 4 người con của ông. Họ được cho là đã được hưởng số tiền mà cha mình tham nhũng được từ các doanh nghiệp. Cả 4 người này đều bị điều tra theo luật hiện hành.

Chun Jae-guk, người con trai cả của ông Chun nói: "Tôi thay mặt gia đình, cúi đầu xin lỗi... Gia đình chúng tôi sẽ hợp tác tốt nhất có thể để chính quyền thu được khoản tiền phạt này một cách suôn sẻ và chúng tôi cũng sẽ thành thật trả lời các câu hỏi điều tra”.

Ông Chun hiện đang sống trong một ngôi nhà lớn ở Seoul. Con cái ông đã đề nghị ông từ bỏ căn nhà để lấy tiền nộp phạt nhưng ông cho biết muốn ở lại đó cho tới khi chết.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn