Obama phát biểu trước quốc dân Mỹ về Syria

Thứ tư, 11/09/2013, 13:18
Tổng thống Barack Obama vừa có bài phát biểu trực tiếp tới người dân Mỹ, trong đó nhấn mạnh lý do và sự cần thiết của một hành động quân sự nhằm vào Syria. 
Obama, Syria
Tổng thống Mỹ Barack Obama trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp tối qua tại Nhà Trắng. Ảnh: AFP

"Các lý tưởng, nguyên tắc cũng như an ninh quốc gia của chúng ta đã bị đe dọa tại Syria", CNN dẫn lời ông Obama, với ý giải thích cho việc nước Mỹ cần phải hành động khi những người bị coi là độc tài như Tổng thống Syria Bashar al-Assad "ngang nhiên" vi phạm các công ước quốc tế trong việc bảo vệ nhân loại.

Bài phát biểu dài 15 phút ban đầu được dự kiến là nỗ lực cuối cùng của Obama trong việc vận động Quốc hội ủng hộ việc tấn công các mục tiêu ở Syria, do chính quyền nước này bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học làm hơn 1.400 người thiệt mạng hôm 21/8.

Tổng thống Mỹ cũng cho rằng vẫn còn "quá sớm để nói" liệu kế hoạch của Nga nhằm vô hiệu hóa vũ khí hóa học Syria có đạt kết quả hay không, nhưng hoan nghênh sáng kiến này vì giúp thay thế hành động quân sự

"Bất cứ thỏa thuận nào cũng phải chứng minh được rằng chính quyền Assad giữ vững cam kết, nhưng sáng kiến này có khả năng loại trừ được mối đe dọa của vũ khí hóa học mà không cần sử dụng vũ lực, đặc biệt vì Nga là một trong những đồng minh mạnh nhất của Assad", AFP dẫn lời Obama nói trong một bài phát biểu được truyền hình trực tiếp vừa diễn ra tối qua theo giờ địa phương (sáng nay theo giờ Hà Nội).

Phát biểu tại phòng phía Đông của Nhà Trắng, Obama cho biết ông đã đề nghị Quốc hội hoãn bỏ phiếu về hành động quân sự chống Syria, khi đang theo đuổi khả năng một giải pháp ngoại giao.

Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem hôm qua cho hay chính quyền nước này sẵn sàng hợp tác đầy đủ để thực hiện đề xuất của Nga về việc giao vũ khí hóa học cho quốc tế kiểm soát và ngừng sản xuất thêm. Phát biểu trước báo giới Mỹ, ông Obama khẳng định sẽ ngừng kế hoạch tấn công quân sự nếu Syria thực sự giao nộp vũ khí hóa học cho quốc tế.

Tuy nhiên, Obama vẫn ra lệnh cho quân đội Mỹ duy trì sự sẵn sàng để gây áp lực lên Syria, một khi giải pháp ngoại giao thất bại.

Trong bài phát biểu, Obama một lần nữa bác bỏ khả năng về việc triển khai bộ binh Mỹ vào Syria, nhưng nói thêm rằng một cuộc tấn công hạn chế và có trọng điểm sẽ gửi một thông điệp tới Assad, và có thể ngăn ông này sử dụng vũ khí hóa học một lần nữa.

Tổng thống Mỹ cũng đồng tình rằng nhiều người Mỹ đã quá mệt mỏi về hành động quân sự sau các cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan. Obama cho biết giới hạn mà ông áp đặt lên cuộc tấn công có thể diễn ra sẽ đảm bảo rằng Mỹ sẽ không sa lầy vào một cuộc chiến tranh dai dẳng.

Theo VNE

Các tin cũ hơn