Trúng vé số, người ở đợ bỗng thành tỉ phú

Thứ tư, 11/09/2013, 15:17
Khi nhìn vào bảng thông báo kết quả sổ xố, cầm tờ vé số trên tay, anh Bạch không tin vào mắt mình. Anh đã sở hữu số tiền khổng lồ 1,5 tỉ đồng nhờ tấm vé số. Đó là điều ngay cả trong giấc ngủ anh cũng chưa từng mơ tới.

Cuộc đời Bạch có lẽ sẽ chẳng bao giờ quên được dãy số 606093 định mệnh trên tấm vé ấy. Nó là bước ngoặt quan trọng làm thay đổi cuộc đời, đưa anh từ thân phận quanh năm đi làm mướn kiếm cơm trở thành một ông chủ thực thụ.

Ở hiền gặp lành

Anh Bạch không thể quên buổi chiều 10/8/2012, một ông lão bán vé số nghèo nặng nề lê bước chân về nhà khi xấp vé số trên tay vẫn gần như còn nguyên vẹn. Mong kiếm được đồng bạc lẻ để ăn bữa tối, ông cụ liền đạp xe thẳng vào xã Tân Phú (huyện Châu Thành, An Giang) nài nỉ khách mua. Thấy ông lão tóc bạc người ướt át đang run run cầm tờ vé số, nhiều người thương xót xúm lại mua giúp.

Mặc dù quanh năm an phận với nghề gánh lúa và đi phun thuốc sâu mướn cho những nhà giàu ở trong ấp, không có nhiều tiền nhưng thấy hoàn cảnh của ông lão còn đáng thương hơn mình nên anh Hồ Văn Bạch cũng mua giúp một tờ vé số. Chẳng ai có thể ngờ xấp vé số của ông lão nghèo khổ bị ế chiều hôm đó có đến bảy tờ trúng độc đắc giá trị tiền tỷ và hàng chục tờ khuyến khích với giải thưởng hàng trăm triệu.

Sau một năm sự kiện “đại lộc trời” đó, huyện Châu Thành có rất nhiều người đổi đời. Họ ăn chơi phung phí, kết cục là “của thiên trả địa”. Thế nhưng riêng chàng trai Hồ Văn Bạch thì hoàn toàn ngược lại. Anh sử dụng những đồng vốn may mắn ấy vào làm kinh tế, đưa gia đình thoát nghèo.

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi men theo con đường trải dài dọc kênh Cầu Đúc để vào sâu trong ấp Tân Lợi, nơi được biết đến là chốn “ngụ cư” của những người tha hương. Không mấy khó khăn để tìm ra địa chỉ của chủ nhân tờ vé số độc đắc cách đây một năm.

Khi chúng tôi hỏi về Hồ Văn Bạch, người dân nơi đây dù già hay trẻ đều chỉ đường rành rọt. Họ có thể kể lại hoàn cảnh nghèo túng trước đây và thể hiện sự thán phục về nghị lực làm ăn sau ngày trúng số của anh Bạch.

trung so

Nhờ trúng số, đôi vợ chồng trẻ thoát nghèo và có cuộc sống hạnh phúc.

Được biết, vợ chồng anh Bạch đã sinh được hai cháu và vợ anh đang mang bầu đứa thứ ba. Kinh tế gia đình đã khá hơn rất nhiều.

Họ chẳng nặng lo toan tiền bạc như trước nữa. Nói chuyện với chúng tôi, anh Bạch mở đầu câu chuyện bằng một nụ cười tươi: “Sau khi trúng số, thấy cuộc sống gia đình chúng tôi đầm ấm, có thêm đất đai, hai bên nội ngoại và người dân đến chúc mừng và động viên. Thấy cuộc sống đã ổn định, vợ chồng tôi quyết định sinh thêm cháu nữa. Mai này tôi phân ra chúng mỗi đứa một cánh ruộng tha hồ cày cấy”.

Chúng tôi cảm nhận được niềm hân hoan đang hiển hiện trên khuôn mặt mộc mạc của anh Bạch. Việc sinh thêm đứa nữa có nghĩa là anh đã ý thức được rằng với cuộc sống hiện tại và tương lai vợ chồng anh hoàn toàn có thể nuôi dưỡng cho chúng ăn học nên người chứ không phải thất học và vất vả như vợ chồng anh.

Triết lí sống khác người

Đề cập đến câu chuyện vé số đổi đời, anh Bạch giọng khiêm tốn: “Thì cũng nhờ ơn trời nhà báo ạ. Nhờ sự may mắn đó mà tôi có nhà mới, được làm chủ những đám ruộng mà bao năm mình phải đổ mồ hôi đi làm mướn. Được ăn hạt lúa dẻo thơm do chính mình chăm bón, làm bao nhiêu hưởng bấy nhiêu không ai chửi bới và bớt xén như trước. Nhiều năm đi làm thuê cho người ta, tôi hiểu như thế nào là giá trị của người được làm chủ mà”.

Trò chuyện với tôi, chàng thanh niên tưởng như chỉ biết đến những công việc ruộng đồng lại tỏ ra khá triết lý. Anh bảo: “Người ta vẫn nói “chơi số đề thì ra đê mà ở”. Tôi luôn ý thức được điều đó. Nó là con dao hai lưỡi. Nhưng anh biết đấy, người biết cầm dao thì không gây đứt tay mà ngược lại còn phục vụ hữu ích cho mình rất nhiều. Quê tôi có nhiều người đã “đứt tay” rồi.

Tức là họ sống trong nghèo đói sau khi trúng số, ôm tiền trăm, bạc tỷ trong tay tưởng thế đã giàu nên thỏa chí ăn chơi, bỏ bê ruộng đồng. Khi họ sực tỉnh thì chỉ còn hai bàn tay trắng. Khổ nhất là mang theo cái thói ăn chơi sa đọa.

Lúc có tiền thì coi thường người khác, ăn chơi thâu đêm suốt sáng. Thậm chí bán cả ruộng đồng để ăn chơi vì nghĩ mình đã đủ tiền sống đến già. Khi sa cơ, không còn ruộng nữa, họ chẳng biết làm gì để sinh nhai. Đó là bi kịch của người thiếu suy nghĩ”.

Nói về việc tấm vé số đã thay đổi cuộc đời mình, anh Hồ Văn Bạch thẳng thắn cho biết, cuộc sống của gia đình anh đã thay đổi rất nhiều theo hướng tích cực, từ sinh hoạt đến cả tư duy làm kinh tế.

Như để minh chứng cho điều mình nói, anh dẫn chúng tôi ra hiên nhà chỉ tay ra đám ruộng màu vàng óng, rộng mênh mông tự hào: “Đám ruộng chạy dài từ đầu con kênh đến cuối căn nhà mờ mờ kia giờ là của tôi đấy. Toàn bộ giấy tờ chứng nhận đều do vợ chồng tôi đứng tên. Tất cả công đất tôi đều sử dụng vào việc trồng lúa giống mới cho năng suất cao. Tất cả là nhờ số tiền của tờ vé số mà tôi trúng hồi tháng tám năm ngoái”.

Anh Bạch cho biết, sau khi trúng số, vợ chồng anh vừa có cảm giác vui sướng vừa hồi hộp, lo lắng. Hồi hộp là vì chưa bao giờ cầm tiền chục triệu đồng chứ đừng nói đến chuyện sở hữu tiền tỷ. Đó là con số ngoài sức tưởng tượng. Thế nhưng càng vui bao nhiêu thì nỗi lo lại càng dồn nén. Sẽ sử dụng những đồng tiền đó như thế nào để có hiệu quả, không phung phí mà còn sinh lợi bền lâu.

Phải mất nhiều đêm vợ chồng anh thức trắng vạch ra kế hoạch làm ăn. Cuối cùng được sự góp ý của cha mẹ và kinh nghiệm những năm tháng đi làm mướn, Bạch và vợ quyết định “ăn chắc mặc bền” bằng cách dùng tất cả số tiền đó vào việc mua đất ruộng. Chỉ có đất mới sinh lợi vô hạn mà mai này dù cuộc sống khó khăn con cháu cũng chẳng phải lo toan gì nhiều đến chuyện cơm gạo.

Tận dụng vận may

Thế là đôi vợ chồng trẻ ôm tiền tỷ đi mua đất. “Lúc đó tôi nộp thuế cho Nhà nước, trả nợ trước đó, mua gạo chia lộc cho một số bà con nghèo trong xã, cho cha mẹ, anh em mình ở quê mỗi người một ít tiền thì chỉ còn một tỷ đồng. Thế nhưng số đất 16.500 m2  lại giá trị đến 1,1 tỷ đồng nên quay ra thiếu nợ.

Tôi phải vay thêm 100 triệu đồng từ ngân hàng để bù vào. Đến nay, vợ chồng tôi đã trả được nửa số đó nhờ tiền bán lúa. Tôi dự tính hết vụ lúa năm nay sẽ xóa sạch nợ ngân hàng”, Bạch vui vẻ nói.

Thấy anh Bạch ôm tiền tỷ đi mua ruộng, nhiều người trong xã lúc đó còn châm biếm bảo anh rằng, anh muốn mình là địa chủ. Đó là hướng suy nghĩ của thằng nông quèn. Vì rằng, theo họ, cuộc đời thuần nông đã khổ, có tiền thì phải xây nhà lớn, nếu không mua ô tô thì xe máy xịn, gửi ngân hàng để ăn tiền lãi chứ dại gì phải bỏ tiền ra mua ruộng.

Thế nhưng, vợ chồng anh Bạch suy nghĩ hoàn toàn ngược lại. Việc mua xe, xây nhà đẹp chỉ là phù du tức thời, đó là tiêu sản, không sinh ra tiền được. Trong khi đó, những đám ruộng của anh mỗi năm cho thu hoạch hàng chục tấn lúa, nếu quy ra tiền thì ít người có thể sánh bằng.

Với những gì người chồng làm được, chị Hồ Thị Hạnh (24 tuổi, vợ anh Bạch) không giấu nổi niềm tự hào: “Người nào cũng bảo anh ấy khôn biết dùng tiền vé số để làm kinh tế nên tôi thực sự rất vui. Hiện tại tiền bán lúa chưa có dư nhiều nhưng trong tương lai chắc chắn sẽ đạt kết quả như chúng tôi dự tính”.

Từ thân phận nghèo mạt với nghề làm mướn nay trở thành ông chủ với những đám ruộng đầy hứa hẹn, đó chính là trái ngọt cho những ai biết sử dụng những đồng tiền vốn được xem là “lộc của trời”.

Tờ vé số thay đổi cuộc đời

Anh Hồ Văn Bạch cho biết, hoàn cảnh gia đình vốn nghèo, lại đông anh em, anh không được học hành và sớm phải đi làm thuê kiếm sống. Khi đặt chân đến huyện Châu Thành, anh cũng chỉ có hai bàn tay trắng, quanh năm đi ở đợ rồi làm mướn lấy công cho những chủ ruộng giàu.

Tủi khổ, nhục nhã anh chịu được nhưng mong ước lớn nhất của anh là một ngày nào đó được sở hữu chính những đám ruộng tự do cày cấy để vợ bớt khổ, con cái sau này không theo phận làm mướn như cha mẹ. Và ông trời như thấu được nguyện vọng của anh nên chiều ngày 10/8/2012, tờ vé số anh mua trúng độc đắc với số tiền 1,5 tỉ đã hoàn toàn thay đổi số phận và cuộc đời anh.

Theo DS&HN

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích