Trác Thúy Miêu: "Có thể phản đối, nhưng đừng thóa mạ tư cách người mẹ của MC Thùy Minh"

Thứ bảy, 21/11/2015, 14:15
"Dù các host của Bitches In Town có tiếp tục công kích trang phục, ngoại hình nghệ sĩ nữa hay không, cũng rất mong việc dư luận hằn học thóa mạ tư cách cá nhân, nhắm vào tư cách người phụ nữ, người mẹ của MC Thùy Minh sẽ sớm ngừng lại. Điều này, thật sự quá mức khủng khiếp, đặc biệt khi nhắm vào một phụ nữ"...
Trên kênh YouTube, chương trình talk show “Bitches in Town – Những kẻ lắm lời” đang thu hút sự chú ý của dư luận với những câu chuyện hậu trường xoay quanh nghệ sĩ Việt. Tuy nhiên, ba host của talk show này là MC Thùy Minh, stylist Lê Minh Ngọc và nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch lại vấp phải làn sóng chỉ trích của dư luận khi xoáy sâu vào đời tư nghệ sĩ và có những phát ngôn mang tính mỉa mai, thậm chí xúc phạm họ. Liên quan tới vấn đề này, nhà báo Trác Thúy Miêu cũng có những nhận định riêng để lý giải cho việc tại sao chương trình lại phải chịu sự phản đối mạnh mẽ của khán giả.
- Với tư cách là một người làm về truyền thông, chị nhận xét thế nào về "Bitches in town" - một chương trình đang nhận được sự quan tâm trong thời gian gần đây?
Những ngày qua, tôi có đọc chia sẻ của mọi người về talk show này. Thẳng thắn mà nói, không phải ai cũng thích trò đàm tiếu. Nhưng ba bạn host gồm MC Thùy Minh, stylist Lê Minh Ngọc, nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch lại đang thể hiện chính xác những gì đang diễn ra hàng ngày ở quán cà phê, trà chanh chém gió. Chúng ta xem, chúng ta bình luận về các nghệ sĩ, chúng ta nói tục không có vui nhưng chúng ta vẫn hỉ hả cười.
Bản thân tôi không theo dõi chương trình này sát, vì thấy nhà sản xuất đã làm không tới bởi nhiều nguyên nhân. Trong đó, phần dàn dựng rời rạc cùng cách thể hiện của ba host chưa ăn khớp với nhau, chưa đẩy được cái duyên và tính xây dựng nội dung lên đến cực điểm. Trước đây, khi tôi gặp Thùy Minh và được nghe cô ấy nói về concept chương trình, rằng mục đích không chỉ có chê mà còn đưa ra giải pháp cho cả nghệ sĩ và công chúng. Nhưng khi đưa ra thực tiễn của câu chuyện ngẫu hứng, ý tưởng trên chưa được hoàn thiện.
- Trong chương trình, sự tương tác giữa ba host là Thùy Minh, Lê Minh Ngọc và nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch cũng là chủ đề khiến nhiều người tranh cãi. Có ý kiến cho rằng họ giữ vai trò chủ xị nhưng có nhiều màn đối thoại khá vô duyên. Với chị - một người từng đảm nhận vai trò MC và có kinh nghiệm dẫn dắt các chủ đề, chị nghĩ sao?
Tôi đánh giá sự tung hứng giữa ba host cũng chưa hoàn toàn ăn ý. Ở vị trí một stylist, Lê Minh Ngọc vẫn có thể tỏ ra “bitchy” vì cậu ấy có sự sắc sảo và thẩm mỹ của một biên tập hình ảnh thời trang, nhưng lại chưa đưa ra những nhận định chuyên môn mà người xem tâm phục khẩu phục.
Nguyễn Ngọc Thạch là một nhà văn, khi anh viết, khi anh bình luận trên trang cá nhân rất khôi hài. Nhưng một người viết có duyên chưa chắc là một người nói có duyên. Thùy Minh đã làm rất tốt vai trò của mình trong các chương trình mang màu sắc chính luận xã hội và thể hiện sự tương tác với nhân vật để họ cảm thấy an toàn. Còn trong chương trình này, cô ấy lại vấp phải phản ứng dữ dội của công luận. Tôi cho rằng cô ấy không đáng để bị đả kích như vậy.
Talkshow "Bitches in town - Những kẻ lắm lời" đang thu hút sự quan tâm gần đây
- Đánh giá là một chương trình chưa thực sự xuất sắc, vậy theo chị, yếu tố nào khiến chương trình được quan tâm và tạo được dư luận rất lớn - điều mà rất ít chương trình hiện tại có thể làm được?
Phải thừa nhận, talkshow “Bitches in town” đã rất dũng cảm khi lựa chọn đối tượng của họ là nghệ sĩ. Có thể, việc ba host bị ném đá dữ dội trong thời gian gần đây không đơn thuần chỉ là do những câu nói có phần mỉa mai hay xúc phạm, mà bởi họ đang làm chương trình đả kích các nghệ sĩ có lượng khán giả rất lớn. Chắc chắn đã được người sản xuất dự trù trước điều này, nhưng tôi nghĩ phản ứng của dư luận xảy ra hơi muộn. Những tập đầu của “Bitches in town” đã chưa hề dậy sóng dư luận.
Thật khó để áp dụng yếu tố hài hước trong bình luận và chỉ trích mà tránh được xúc phạm cá nhân, dựa trên thân thể, ngoại hình hoặc thậm chí tuổi tác của đối tượng. Cái đó không mắc cười. Bạn phải làm sao mà khán giả có thể cười nhưng không làm ai bị đau, vốn chỉ có thể là xảo thuật của các danh hài bậc thầy. Còn các MC, stylist và nhà văn sao có thể làm điều đó? Trên thế giới chắc chỉ có Ellen DeGeneres mới làm được việc là lôi nghệ sĩ ra giỡn, mang ra cười mà không ai giận cô ấy.
Dù vậy, xét về công luận, khi đọc những bình luận ở dưới, tôi thấy các bạn không bằng lòng với cách châm biếm của ba host trên nhưng lại thể hiện chúng bằng cách tấn công họ, xúc phạm họ còn nặng nề và khủng khiếp hơn.
Dường như công chúng vẫn đang chưa thực sự ý thức được quyền năng của mình. Họ vẫn chỉ say sưa với quyền lên án, giáo dục, dạy dỗ và thậm chí xúc phạm những người làm chương trình. Nếu thực sự khán giả thấy phẫn nộ với chương trình này, thấy nó dở thì cách tốt nhất để phản ứng với nhà sản xuất là bạn có quyền tẩy chay nó, không xem và không bàn luận về nó thì tự khắc chương trình sẽ sớm “dẹp tiệm”.
Truyền thông giải trí là một thị trường mở, bạn là người khoái ăn canh măng, không có nghĩa là bạn lượm gạch chọi vô ông bán rau dền. Bạn có quyền quay lưng từ chối. Nếu nhiều người đều không thích rau dền và quay lưng lại, ông bán rau dền chỉ có nước đóng sạp bỏ chợ mà thôi.
Còn ở đây, công luận lên án "Bitches in town", nhưng lại đang vô tư làm những chân rao hàng phụ “ông rau dền” không công. Khi tôi tò mò vào xem clip "Bitches in town" thì thú thực, sự dung tục trong clip không thể so bì với điều tương tự dưới các bình luận.
- Ngoài việc đưa nghệ sĩ ra làm đề tài bình phẩm, chương trình "Bitches in town" còn khiến khán giả bức xúc bởi các phát ngôn của MC Thùy Minh như khi cô đưa ra nhận xét rằng "MC Kỳ Duyên hơi hèn hèn". Trong một tập khác về Hồ Ngọc Hà, nữ MC này còn đưa ra một số thông tin chưa được kiểm chứng về hôn nhân của Hà Hồ. Là một người trong nghề, chị thấy sao về cách dẫn dắt vấn đề của Thùy Minh?
Cá nhân tôi thấy vậy là không được, cái nhận xét đó không nên dùng để nói về chị Kỳ Duyên. Dù sao, chị Kỳ Duyên cũng là một người lớn cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề. Mà ở Việt Nam, sự tôn trọng là điều tối thiểu cần phải có chứ chưa nói đến vị trí của một MC thì điều đó càng cần thiết. Nhưng xét ở một khía cạnh khác, tôi có thể thông cảm cho cô ấy. Trong một cuộc trà dư tửu hậu thế là Thùy Minh bị cuốn đi. Cái lúc phát ngôn vậy, đáng nhẽ người dựng phải để cô ấy quay lại đoạn đó.
Còn về những thông tin chưa sát với sự thực, có lẽ những người thực hiện "Bitches in town" phải xem lại về chuyên môn và có sự nghiên cứu kỹ hơn về nhân vật. Đáng nhẽ họ phải là những người sành sỏi về chuyện nội tình của showbiz và thừa hiểu rằng tin đồn sai sự thật có thể gây ảnh hưởng tiêu cực cho nhân vật.
Ai cũng biết, trong làng giải trí không bao giờ thiếu những tin đồn, thực thực hư hư. Nhưng chuyện gì bạn chưa rõ thì bạn có quyền nói là tin đồn, tôi chưa biết, tôi không khẳng định.
- Ồn ào dư luận đang lên tới đỉnh điểm khi mới đây, ba host của "Bitches in town" đã ngay lập tức quay clip phản pháo hoa hậu Đặng Thu Thảo khi cô lên tiếng đề nghị dừng chương trình. Thậm chí, trong clip này còn có nhiều đoạn bị cho là "đá xéo" hoa hậu. Chị nhận định ra sao về việc một talk show trên YouTube đang bị biến tướng thành một chương trình sẵn sàng đáp trả nghệ sĩ đầy thách thức?
Theo tôi hiểu, đó là một quy trình tự nhiên khi truyền thông giải trí đang phải đi qua giai đoạn cơ bản. Tất cả đều đang tập trung cho hệ giá trị duy nhất là rating và không cần biết chất lượng rating đó là như thế nào.
Nhìn một cách lạc quan, nếu các bạn đang chủ đích tạo dư luận, biến nó thành một hiện tượng xã hội thì đó là điều tốt cho chương trình, khiến khán giả không quên được.
Còn theo mặt tiêu cực, nếu các phản ứng của truyền thông, công luận đang tiếp tục cung cấp rating cho mô hình Bitches In Town thì chúng ta rất nên e ngại rằng trong thời gian ngắn sắp tới, sẽ có nhiều phiên bản khác của Bitches In Town xuất hiện trên Youtube, hình thành một cuộc đua nói nhảm chối tai hơn nhiều lần, với mục đích lạnh lùng là lượt view và bình luận.
Giả dụ đây không phải là một chủ đích tạo dư luận, thì e rằng đây sẽ là một trò cù cưa dai nhách không biết khi nào sẽ thoái trào giữa ba host với dư luận. Như vậy thì giỡn dai quá và đến lúc sẽ thật sự hết vui.
Bên cạnh đó, rất có thể vụ tranh luận ồn ào này sẽ tắt lịm không hồi kết, ngay khi xuất hiện một vụ ồn ào mới trong vài ngày nữa. Chỉ mong rằng từ đây đến đó, dù các host của Bitches In Town có tiếp tục công kích trang phục, ngoại hình nghệ sĩ nữa hay không, cũng rất mong việc dư luận hằn học thóa mạ tư cách cá nhân, nhắm vào tư cách người phụ nữ, người mẹ của MC Thùy Minh sẽ sớm ngừng lại. Điều này, thật sự quá mức khủng khiếp, đặc biệt khi nhắm vào một phụ nữ.
Theo Tri Thức Trẻ

Các tin cũ hơn