Bác sĩ kể về áp lực đỡ đẻ cho người nổi tiếng

Thứ năm, 19/11/2015, 09:29
Vì các khách hàng đặc biệt này có hiểu biết nhất định về sinh đẻ và thường đưa ra các yêu cầu cao nên bác sĩ Lê Văn Đức gặp đôi chút áp lực.

Bác sĩ Đức, 54 tuổi, công tác tại một bệnh viện phụ sản quốc tế ở TP.HCM. Anh hiện là bác sĩ cố vấn sản phụ khoa cao cấp kiêm giám đốc trung tâm sức khỏe quốc tế của bệnh viện. Bác sĩ Đức được xem là "bà đỡ" mát tay, có tâm, có nghề và được giới nghệ sĩ nổi tiếng đặc biệt tin tưởng.

- Trong giới sao, bác sĩ Đức là cái tên được truyền tai nhau, giúp họ an tâm khi vượt cạn. Cơ duyên đỡ đẻ cho người nổi tiếng của anh bắt đầu từ khi nào?

- Tôi cũng không biết từ khi nào tôi trở thành "bác sĩ của các sao" như các đồng nghiệp vẫn hay nói về tôi. Tôi nghĩ chắc cũng có một cơ duyên nào đó. Hồi trẻ, tôi rất mê âm nhạc, học nhiều về guitar cổ điển, thích nhạc Trịnh Công Sơn và cũng từng là thành viên guitar bass của một vài nhóm nhạc nhỏ. Nếu không vì sự ngăn cản của gia đình, có lẽ tôi giờ cũng đã là một cây guitar cổ điển nổi tiếng rồi chăng?(cười). Có lẽ vì thế, bây giờ tôi làm bác sĩ nhưng vẫn có một mối lương duyên với giới nghệ sĩ theo một cách khác - là bác sĩ đỡ đẻ của họ. Ca đỡ đầu tiên của tôi cho người của công chúng cũng là một ca sĩ nổi tiếng.

Bác sĩ Đức (ngoài cùng bên phải) và vợ chồng ca sĩ Đăng Khôi - Thủy Anh. Ảnh: Facebook Thủy Anh.

- Lần đầu tiên đó diễn ra như thế nào thưa anh?

Tôi chỉ có thể nói cuộc vượt cạn diễn ra khá thuận lợi. Mang thai và hoàn thành chức năng làm mẹ của các sao là một quyết định lớn và đầy áp lực. Ngoài nhiệm vụ của bác sĩ điều trị, tôi phải kiêm thêm nhiệm vụ tư vấn tâm lý và cũng là người bạn đồng hành đáng tin cậy của cô ấy.

- Có thông tin, bác sĩ từng chăm sóc và đỡ đẻ cho nhiều người đẹp như Hà Kiều Anh, Hồ Ngọc Hà, Thủy Tiên, Lệ Quyên, Linh Nga, Thu Minh, Đoan Trang, Kiều Như, Vũ Thu Phương, Xuân Lan... Trong số họ, anh ấn tượng với ngôi sao nào nhất?

- Nhiều vậy ư? (Cười). Theo nguyên tắc nghề nghiệp, xin cho tôi được giữ bí mật cái danh sách còn đang được cập nhật này (cười). Mỗi người đều để lại trong tôi một ấn tượng riêng. Với một số người mà giờ tôi còn giữ mối quan hệ khá thân thiết, họ là phụ nữ đẹp, hiểu biết, tài năng nhưng rất dễ gần, dễ thương và là những người mẹ tuyệt vời.

- Anh gặp áp lực gì khi đỡ đẻ cho người nổi tiếng?

- Trước tất cả các bệnh nhân, tôi luôn cố gắng hết sức đem lại sự an toàn cao nhất cho mẹ và con, giúp họ thoải mái tinh thần và tự tin để làm mẹ. Nhưng thật lòng, tôi cũng có một chút áp lực khi chăm sóc cho người của công chúng và thường thì yêu cầu cũng như đòi hỏi của họ khá cao. Có người sau khi khám thai lần đầu tiên với tôi đã hỏi rằng "bác sĩ nghĩ sinh ở Việt Nam hay nước ngoài tốt hơn?". Thật sự, trước khi gặp tôi, họ cũng có ý định ra nước ngoài sinh. Tôi đủ tự tin để khẳng định với họ rằng trong y tế, riêng về sản khoa, Việt Nam không thua kém bất cứ nước nào trên thế giới. Các bác sĩ đều là những người tâm huyết và có nghề.

Về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, thuốc men, một số nơi được trang bị theo tiêu chuẩn quốc tế như chỗ tôi đang làm việc chẳng hạn. Tôi cũng hay ví von  tay nghề chuyên môn của bác sĩ cũng giống như việc lái xe vậy, trải nghiệm nhiều tình huống thì tay lái sẽ "lụa", sẽ vững thôi. Hơn nữa, tỷ lệ sinh đẻ ở Việt Nam khá cao so với mặt bằng trên thế giới nên đương nhiên bác sĩ sẽ có nhiều kinh nghiệm và tay nghề cũng tốt hơn.

- Cảm xúc của anh như thế nào khi nhiều người nổi tiếng tìm đến nhờ giúp vượt cạn?

- Tôi thấy hạnh phúc và hãnh diện. Sự tin cậy của bệnh nhân là tài sản quý giá của người bác sĩ. Sự tin cậy của những người nổi tiếng càng quý giá đặc biệt (cười).

- Kỷ niệm anh nhớ nhất trong những lần đỡ đẻ cho sao là gì?

- Tôi nhớ đó là lần chuẩn bị đỡ cho một ca sĩ nổi tiếng. Cô ấy rất mong muốn sinh thường nhưng thai bắt đầu quá ngày mà không đau bụng sinh. Theo đánh giá của tôi thì cổ tử cung thuận lợi, chỉ định cho thuốc gây nên cơn gò tử cung và sinh thường được. Tuy nhiên, cô ấy rất có hiểu biết, cũng đã tìm hiểu chuyên môn nên lo lắng với chỉ định này vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé, sợ truyền thuốc nguy cơ phải mổ cao và nguy hiểm cho mẹ.

Sản phụ vẫn muốn đợi đau bụng tự nhiên và không dùng thuốc. Tôi phải vận dụng một "bài giảng y khoa" với ngôn từ dân dã để thuyết phục và làm yên lòng sản phụ cùng gia đình. Sau khi khám đánh giá vào buổi sáng, tôi đã khẳng định với sản phụ rằng cô ấy sẽ sinh lúc 14h cùng ngày. May mắn em bé đã ra đúng giờ đó. Cả gia đình lúc đó hân hoan chúc tụng.

Bác sĩ Đức giúp một ca sĩ nổi tiếng vượt cạn thành công. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

- Nhiều ngôi sao thường mang tiếng chảnh, khó gần và nhiều yêu cầu. Bản thân anh khi tiếp xúc với họ, anh thấy thế nào?

- Như tôi đã nói, chính xác thì họ là những người tìm hiểu nhiều trước khi mang thai nên có những  hiểu biết nhất định. Vì vậy, không phải bác sĩ nói gì họ cũng gật đầu đồng ý. Họ luôn có ý kiến phản biện và tôi vẫn thường nói đùa rằng khám và giải thích cho họ phải như đang giảng bài cho sinh viên y khoa năm thứ tư. Đương nhiên khi mình nói có bằng chứng và làm đúng thì sẽ thuyết phục được họ thôi. Với tôi, cho đến tận bây giờ, mỗi lần chăm sóc cho người nổi tiếng vẫn luôn là thử thách và cả thú vị vì không ai giống ai, đòi hỏi cũng khác nhau.

- Sau khi mẹ tròn con vuông, họ thể hiện sự cảm ơn với anh như thế nào?

- Nhiều lúc chỉ đơn giản là một lời cám ơn, một cái bắt tay của người chồng, một bó hoa đẹp, một chai rượu khi mẹ tròn con vuông. Với tôi, điều quý giá nhất là những mối quan hệ tốt sau đó. Có người đã trở thành người bạn của gia đình tôi. Những dịp thôi nôi, sinh nhật con họ sau này vẫn mời tôi tham gia. Tôi và gia đình vẫn hay nhận được vé mời xem ca nhạc, những buổi biểu diễn mà người khác muốn đi xem mua vé cũng khó.

Theo Ngôi Sao

Các tin cũ hơn