Ba sao Việt kể về nỗi buồn, vui khi 'cha già, con mọn'

Thứ ba, 17/11/2015, 09:16
Lần đầu làm bố ở tuổi ngoài 50, Công Ninh hay bị stress, mỗi lần con hắt hơi là ông giật mình, trong khi Thương Tín lại ám ảnh nỗi lo kinh tế.

Nuôi con chưa bao giờ là điều dễ dàng và còn khó khăn hơn khi những người cha đã ở vào tuổi xế chiều. Nỗi lo cơm áo gạo tiền, sự lóng ngóng khi đã lâu rồi mới lại chăm con nhỏ, cảm giác lo sợ nếu không kịp nuôi con đến nơi đến chốn...  là những áp lực bao vây xung quanh cuộc sống của các ông bố nổi tiếng như Thương Tín, Đức Huy hay Công Ninh, khiến họ không thể vô tư được.

Thương Tín sẵn sàng nhận làm cả những công việc mình không thích để có tiền nuôi con nhưng khó khăn đến đâu, ông cũng nhất định không xin tiền khán giả.

Nếu nhưng năm 1980-1990, diễn viên Thương Tín là cái tên đình đám của điện ảnh và sân khấu Việt, số tiền ông kiếm được tính bằng cây vàng thì hiện tại, "Sáu Tâm" dường như đã trắng tay trong sự nghiệp. Niềm hạnh phúc của ông bây giờ không gắn nhiều với những vai diễn để đời mà dành trọn cho gia đình thân yêu bên người vợ trẻ kém ông hàng chục tuổi và cô con gái mới lên 2.

Với Thương Tín, sự xuất hiện của "thiên thần nhỏ" được xem là bước ngoặc lớn trong cuộc đời ông, đem đến cho ông nhiều câu chuyện dở khóc dở cười mà bản thân ông phải dần học cách làm quen với nó. Ông kể: " Lần vào bệnh viện khi con mới sinh, gặp người quen chọc: 'Vào thăm cháu ngoại hả?'. Lúc đó mình biết người ta chọc vì ở tuổi này, đáng ra phải làm ông nội, ông ngoại, chứ ai lại làm cha. Nhưng cái duyên nợ đã vậy, mình không tránh được". Tuy có chút ngại ngần lúc ban đầu nhưng với người đàn ông 58 tuổi này, được làm cha của một cô con gái giống như "hạnh phúc từ trên trời rơi xuống" giúp ông thỏa giấc mơ bấy lâu.

Thương Tín trở lại với phim trường, chạy show nhiều hơn, "ai mời làm gì mà nhắm làm được" là ông nhận hết bởi trọng trách làm cha phải lo được cho con, ít nhất là về mặt kinh tế. Tuy khẳng định rằng đó không phải áp lực mà thậm chí ông còn vui vì trách nhiệm này nhưng đằng sau những lời tâm sự của Thương Tín là cả một nỗi niềm lo lắng: "Tôi già rồi, không còn nhu cầu gì nhiều, làm tất cả vì con thôi chứ không vì bản thân nữa. Chỉ cần nghĩ đến cảnh con gái nhỏ không bằng được những đứa trẻ khác, tim tôi thắt lại, tôi đau xót lắm. Còn sức đến đâu tôi sẽ cố gắng làm tất cả vì con".

Sau nhiều năm phiêu bạt, sống bất cần, ham mê bài bạc, Thương Tín đã thay đổi hoàn toàn, trở thành một ông bố hiền lành, cần mẫn hơn vì ông sợ thời gian ở bên nhìn con gái trưởng thành không còn nhiều. Ở cái tuổi xế chiều, Thương Tín hạnh phúc khi "mỗi lần về thăm con, bàn tay bé xíu của con gái sờ mặt, sờ mũi mình, tôi sướng ghê lắm, sướng không gì giải thích được".

Cuộc sống bình dị của nhạc sĩ Đức Huy là thức dậy thật sớm mỗi ngày để chơi với con.

Cũng như Thương Tín, nhạc sĩ Đức Huy lại được làm cha khi không còn trẻ, 67 tuổi, và đã thấm đủ mọi vinh quang lẫn cay đắng trong cuộc đời. Tuy có đôi chút lúng túng và tâm lý lo lắng lúc ban đầu chăm con nhỏ nhưng nhạc sĩ của những bản tình ca không thể phủ nhận được rằng cậu bé Vinh Hy ra đời đã biến ông trở thành "con người mới" với nhiều cảm xúc đan xen: Hãnh diện, hạnh phúc và cảm thấy mình may mắn.

"Trước đây, bạn bè tôi vẫn nói, có con lúc đã có tuổi rồi vui lắm, tôi không tin. Giờ tôi mới hiểu, tại sao có những ông tổng giám đốc chấp nhận bỏ hết để về nhà với con. Nhất là khi có một đứa con nhỏ, dù cho tiền rừng, bạc bể, nhà lầu xe hơi... cũng vứt hết để được bên con. Chỉ cần một nụ cười của nó là chẳng còn gì mệt mỏi. Người tôi cứ như có ngọn lửa phừng phừng, không vặn xuống được. Hơn nữa, tôi không tin vào câu 'con là nợ, vợ là oan gia'. Theo tôi con là của quý trời cho và vợ đúng nghĩa của người vợ cũng vậy", nhạc sĩ chia sẻ.

Có con là được tiếp thêm động lực và sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn của cuộc sống - điều mà chỉ những người đã làm bố, làm mẹ rồi mới hiểu được nên nhạc sĩ Đức Huy dù hiện tại vẫn ở căn nhà thuê, sáng sáng phải dậy sớm chơi với con, tắm cho con... mà lòng vẫn ngập tràn hạnh phúc. Ông tự tìm niềm vui và sự lạc quan trong công việc chăm con bên cạnh niềm say mê âm nhạc. "Vinh Sơn mới 6 tháng tuổi nhưng tôi đã tập cho bé song ngữ. Hai vợ chồng tôi đọc nhiều sách mới về cách dạy con, tự tay chăm sóc nó mỗi ngày", ông bố nổi tiếng cho biết.

Nhờ có con gái, Công Ninh đã vượt qua được bệnh tật.

Những người có con ở tuổi xế chiều thường không may mắn trong các cuộc hôn nhân trước đó hoặc do số phận quá lận đận và nhiều biến cố khiến họ trì hoãn việc lập gia đình. Diễn viên Công Ninh thuộc nhóm thứ 2. Với sự nghiệp, mặc dù xuất phát điểm của ông có nhiều lợi thế, tốt nghiệp loại xuất sắc ở trường Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM, đi du học Liên Xô nhưng với tấm bằng thạc sĩ, Công Ninh vẫn... thất nghiệp, không đủ tiền sinh sống trong khi bạn bè đã thành danh. Còn trong con đường tình duyên, ông cũng chịu nhiều thiệt thòi, không đến được với người mình yêu vì mặc cảm, tự ti.

Số phận còn khắc nghiệt với Công Ninh hơn, khi ông tìm được bến đỗ bình yên bên vợ trẻ Tuyết Vân ở tuổi ngoài 50 thì lại là lúc phát hiện bị viêm phổi nặng, nguy cơ ung thư. Chính con gái là phương thuốc kỳ diệu để ông chiến thắng bệnh tật. "Con gái là động lực để tôi kiên trì và quyết tâm bỏ hẳn thuốc lá. Liều thuốc tinh thần đặc biệt này giúp tôi hồi phục rất nhanh". Với ông, công chúa nhỏ giống như phép "màu nhiệm" mà cuộc đời bù đắp lại những thiệt thòi cho ông.

Khi có vợ con, có một gia đình, cuộc sống của Công Ninh rẽ sang một bước ngoặt mới với nhiều niềm vui nhưng song song đó còn có một nỗi lo không nhỏ. Đó là làm cách nào để trang trải cho cuộc sống gia đình, lo lắng làm sao lo đầy đủ cho con những điều kiện tốt nhất. Công Ninh bảo: "Từ lúc có con đến giờ, tôi hay bị stress nặng, vì lần đầu tiên có con nên việc gì tôi cũng sợ hết. Chỉ cần con hắt hơi thôi là tôi đã giật mình rồi, mỗi lần con tôi ọc sữa là hai vợ chồng mặt mày... xanh lè xanh lét vì sợ".

Trong gia đình Việt, người cha vẫn đóng vai trò trụ cột, chịu trách nhiệm về kinh tế và thường là "thần tượng" trong mắt những đứa con nên dù ở bất cứ độ tuổi nào, họ vẫn phải cố gắng hết mình vì vợ, vì con. Sự động viên tinh thần đúng lúc từ gia đình giống như một nguồn sức mạnh vô hình để những người cha tạm quên nỗi vất vả, mệt mỏi trên con đường mưu sinh.

Theo Tri Thức Trẻ

Các tin cũ hơn