Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM quyết xử lý 3 nghệ sĩ đưa tin sai về dịch Corona

Thứ tư, 05/02/2020, 08:56
Sở TT-TT TP.HCM cho biết đã mời 3 nghệ sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Cát Phượng, Ngô Thanh Vân đến làm việc do đưa thông tin sai lệch, gây hoang mang trên mạng xã hội giữa lúc dịch bệnh do vi rút Corona bùng phát.

Đàm Vĩnh Hưng, Cát Phượng và Ngô Thanh Vân phải làm việc với Sở TT-TT TP.HCM do đưa thông tin sai lệch trên mạng xã hội

Trả lời PV chiều 4.2, ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở TT-TT TP.HCM, cho biết sáng cùng ngày ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng thông báo vì lý do khách quan, đang bận công việc nên đề nghị dời buổi làm việc với Sở sang thứ ba tuần sau (11.2) với sự tham gia trực tiếp của nam ca sĩ. Đối với hai nghệ sĩ còn lại, Sở TT-TT TP sẽ làm việc với diễn viên Ngô Thanh Vân vào ngày 6.2 và nghệ sĩ Cát Phượng ngày 10.2.

Làm việc trực tiếp, không qua luật sư đại diện

Công an làm việc với bác sĩ đăng tin sai về vi rút Corona

Học sinh lớp 11 làm giả phiếu kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút Corona

Ngày 4.2, Sở TT-TT TP.Cần Thơ phối hợp Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an TP.Cần Thơ mời làm việc đối với nữ bác sĩ T.T.T.T vì đăng thông tin sai sự thật về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút Corona (nCoV); đồng thời lập biên bản vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.
Trước đó, chiều 31.1, trên trang Facebook cá nhân, bác sĩ này đăng thông tin “Cần Thơ đã có bệnh nhân Corona mọi người tăng cường bảo vệ sức khỏe nhé. Ăn uống bổ sung vitamin và khoáng chất nhé”. Qua xác minh, cơ quan chức năng nhận định Facebook này của bác sĩ T., đang làm việc tại một cơ sở thẩm mỹ viện. Nội dung trên đã gây hoang mang, lo lắng trong dư luận.
Cùng ngày 4.2, Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA 03) Công an Lâm Đồng xác định được người làm giả phiếu kết quả xét nghiệm một trường hợp dương tính với vi rút Corona (nCoV) ghi của Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng là một học sinh lớp 11 ở P.11, TP.Đà Lạt (Lâm Đồng).
Sáng 4.2, Ban Giám đốc Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng phát hiện trên mạng xã hội đang lan truyền phiếu trả lời kết quả xét nghiệm dương tính nCoV của một bệnh nhân ghi lấy mẫu ngày 3.2.2020 do bệnh viện này thực hiện, nên báo ngay Công an Lâm Đồng. Chỉ sau 1 buổi vào cuộc, Công an Lâm Đồng xác định được học sinh làm giả mạo giấy xét nghiệm nói trên. Vụ việc đang tiếp tục được làm rõ để xử lý nghiêm.

Ông Từ Lương thông tin qua các cuộc điện thoại trao đổi, các nghệ sĩ này có thái độ hợp tác, nhận thức về hậu quả đã gây ra khi đăng tải những thông tin không chính xác về tình hình dịch bệnh trên mạng xã hội. Dù vậy, cả ba chưa về TP.HCM kịp để làm việc nên Sở TT-TT TP hẹn nghệ sĩ lên làm việc trực tiếp chứ không thông qua luật sư đại diện. Trong trường hợp nghệ sĩ vẫn không lên làm việc, Sở TT-TT TP tiếp tục gửi giấy mời đủ 3 lần và áp dụng biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Phó giám đốc Sở TT-TT TP cho rằng nghệ sĩ càng nổi tiếng thì càng phải phát ngôn có trách nhiệm, nhất là trên mạng xã hội. Khi phát đi các thông tin về tình hình dịch bệnh, nghệ sĩ cần phải hiểu sẽ tác động rất lớn với cộng đồng và người hâm mộ. Do đó, nghệ sĩ đăng tải thông tin nên dẫn nguồn chính thống từ các cơ quan chức năng cung cấp hoặc qua website của ngành y tế.

Ngoài 3 nghệ sĩ nổi tiếng, Sở TT-TT TP đang củng cố hồ sơ để xử lý 14 trang Facebook cá nhân khác tung tin sai sự thật về vi rút Corona theo đề nghị của Công an TP.HCM.

3 nghệ sĩ vẫn giữ im lặng

Ý kiến

“Nói mạng là “ảo”, nhưng thật ra nó rất “thật”. Mỗi thông tin mà nghệ sĩ đưa lên, từ chuyện nhỏ nhặt như ăn mặc, vui chơi, diễn vở gì, tập tuồng gì…, đến chuyện lớn hơn liên quan đến các vấn đề xã hội, y tế, giáo dục… thì khi người ta nhìn vào trang của mình và “tin”, thì không có ảo chút nào. Bởi vậy tôi rất cẩn thận khi chia sẻ thông tin hoặc viết bài. Tôi chỉ chia sẻ khi thông tin đó nằm trên các trang hoặc các báo chính thống, được phép xuất bản. Bởi một thông tin chưa được kiểm chứng mà đưa lên mạng thì sẽ lan rộng; rồi muốn đính chính lại cũng khó, vì sức lan tỏa của mạng xã hội đã nằm ngoài kiểm soát của mình”.

NSƯT Mỹ Uyên

“Thật sự nghệ sĩ rất có ảnh hưởng với khán giả nên trang mạng xã hội của họ thường có nhiều người đọc và tin tưởng. Chính vì vậy mỗi lời nghệ sĩ nói ra cần phải cân nhắc cẩn thận. Nhất là với các thông tin về chính trị - xã hội, y tế, giáo dục… càng nên thận trọng hơn. Biết chắc chắn thông tin nào đã được kiểm tra chính xác thì mình hãy đưa lên trang cá nhân của mình. Về vụ vi rút Corona gần đây, mỗi ngày đều diễn biến quá phức tạp, cho nên tôi không dám chủ quan đưa tin. Có khi vì “cảm tính” của mình mà ghi nhận sự việc chưa chính xác”.

NSND Kim Xuân

Sau khi có thông tin từ Sở TT-TT TP.HCM, trong chiều tối 4.2, PV đã liên hệ với ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, diễn viên Ngô Thanh Vân và nghệ sĩ Cát Phượng để tìm hiểu. Tuy nhiên cả ba nghệ sĩ đều không bắt điện thoại khi PV liên hệ và đều giữ im lặng.

Vì không gọi được cho ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng nên PV đã liên hệ với đại diện Công ty Tiếng Hát Việt của nam ca sĩ. Vị này cho biết: “Hiện nay Đàm Vĩnh Hưng đang bận do có nhiều công việc và cũng chưa muốn nói gì vào lúc này”. Trong khi đó, do Ngô Thanh Vân không bắt máy nên PV đã kết nối với một người bạn thân thiết, từng hợp tác sản xuất phim với cô. Anh cho biết: “Ngô Thanh Vân thực sự chỉ viết một thắc mắc do cô lo lắng, chưa nắm thông tin chính xác, chứ cô không bày tỏ gì sâu xa hơn. Việc Vân thiếu sót, Vân đã cầu thị nhận sai, xin lỗi khán giả trên trang cá nhân và sẽ hợp tác làm việc với Sở TT-TT TP.HCM vào ngày 6.2. Tôi tin Vân sẽ rút kinh nghiệm”.

Trước đó ngày 26.1, trên trang fanpage Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ thông tin 2 người Trung Quốc bị nhiễm vi rút Corona đã chết tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Còn nghệ sĩ Cát Phượng chia sẻ trên trang Facebook cá nhân: “Biết nói gì đây? Làm ơn nghĩ cho dân trước cũng là nghĩ cho chính bản thân mình. Dịch bệnh đã đến Q.1, rồi sẽ lan tràn đến Q.3, Q.5, Q.7...”. Sau đó, nữ nghệ sĩ kêu gọi khán giả mua và dùng khẩu trang lọc khí thông minh “cho an toàn”.

Còn trong ngày 31.1, diễn viên Ngô Thanh Vân cập nhật trạng thái trên fanpage về tình trạng hãng hàng không vẫn có chuyến bay từ Vũ Hán (Trung Quốc) về Việt Nam giữa đại dịch vi rút Corona, trong khi trước đó Cục Hàng không đã dừng cấp phép các chuyến bay từ Việt Nam đi Vũ Hán và ngược lại. Sau khi biết thông tin mình đưa không chính xác, Ngô Thanh Vân đã gỡ bỏ dòng trạng thái, thừa nhận sự vội vàng của mình và gửi lời xin lỗi đến khán giả trên trang Facebook.

Không hợp tác, Có thể bị xử lý hình sự

Luật sư Nguyễn Thị Minh Khoa (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết theo quy định tại điểm a, khoản 3, điều 64 Nghị định 174 năm 2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện thì hành vi đưa thông tin sai sự thật sẽ bị xử lý mức phạt từ 20 - 30 triệu đồng. Đối với hành vi chủ động cung cấp thông tin sai sự thật thì mức xử phạt sẽ tăng lên từ 30 - 50 triệu đồng.

Trong trường hợp nghệ sĩ bất hợp tác, luật sư Khoa cho biết cơ quan chức năng hoàn toàn có đủ cơ sở để xử lý hình sự theo quy định tại khoản 1 điều 5 Luật An ninh mạng. Cụ thể, người nào có hành vi đưa thông tin sai để thu lợi bất chính hoặc gây dư luận làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân thì ngoài việc bị xử phạt hành chính còn có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. “Trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp mà nghệ sĩ lại đưa tin không qua kiểm chứng, khiến dư luận hoang mang, uy tín của ngành y tế bị ảnh hưởng thì có đủ cơ sở để xử lý hình sự”, luật sư Khoa nhận định.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn