Sự bứt phá của nghệ sỹ trẻ trên ''đường đua'' Giải Âm nhạc Cống hiến

Thứ ba, 03/03/2020, 08:57
Nhiều gương mặt trẻ cho thấy sự bứt phá ngoạn mục với những sản phẩm được đầu tư chỉn chu, mang dấu ấn riêng, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống.

"Để Mị nói cho mà nghe" của Hoàng Thùy Linh "khuấy động" làng nhạc Việt. (Ảnh: NVCC)

Danh sách đề cử Giải Âm nhạc Cống hiến lần thứ 15 (năm 2020) cho thấy xu hướng vận động của đời sống nhạc Việt cũng như nỗ lực làm mới chính mình của các nghệ sỹ.

Nhiều gương mặt trẻ cho thấy sự bứt phá ngoạn mục với những sản phẩm được đầu tư chỉn chu, mang dấu ấn riêng, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống.

Trẻ hóa đề cử

Danh sách đề cử Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến bao gồm chín hạng mục: “Nhà sản xuất của năm,” “Bài hát của năm,” “Music Video của năm,” “Nghệ sỹ mới của năm,” “Album của năm,” “Chương trình của năm,” “Chuỗi chương trình của năm,” “Nhạc sỹ của năm” và “Ca sỹ của năm.”

Ông Lê Xuân Thành - Tổng biên tập Báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam), Trưởng Ban tổ chức giải thưởng, cho biết tiêu chí đề cử ở các hạng mục là “có những khám phá, sáng tạo đóng góp thiết thực vào sự phong phú và phát triển của đời sống âm nhạc đại chúng.”

Bên cạnh những nghệ sỹ kỳ cựu (nhạc sỹ Quốc Trung, Hồ Hoài Anh, Trần Mạnh Hùng; ca sỹ Thu Minh, Tân Nhàn…), danh sách đề cử năm nay có nhiều gương mặt trẻ như Amee, Kata Trần-Thịnh Kainz, Đạt G, LyLy, Thịnh Suy…

Việc “trẻ hóa” danh sách đề cử cùng sự xuất hiện của những cái tên mới lạ góp phần cho thấy cũng cho thấy sự vận động của đời sống âm nhạc theo hướng đa dạng, nhiều màu sắc.

Năm 2019 chứng kiến sự “bùng nổ” của giới indie và underground trên YouTube và các nền tảng nghe nhạc trực tuyến khác, góp phần tạo ra sự cân bằng với dòng mainstream. Đặc biệt, nhiều nghệ sỹ thuộc các dòng này đã có sự kết hợp ăn ý để tạo nên những sản phẩm thú vị, mới lạ.

Amee (tên thật là Trần Huyền My) là một “tân binh” của showbiz Việt trong năm vừa qua. Không chỉ có lợi thế về ngoại hình xin xắn, phong cách trẻ trung, nhí nhảnh, cô còn sở hữu giọng hát trong trẻo. Amee đã có những sản phẩm “gây sốt” thị trường âm nhạc như MV “Anh nhà ở đâu thế” (hơn 97,5 triệu lượt xem), MV “Đen đá không đường” (hơn 21,8 triệu lượt xem)...

Cả Amee và tác giả của những ca khúc trên - LyLy (tên thật là Nguyễn Hoàng Lan) đều có mặt trong đề cử “Nghệ sỹ mới của năm.”

Các đề cử cũng cho thấy một trong những điểm nổi bật của đời sống âm nhạc năm qua sự kết hợp ăn ý của các nghệ sỹ trẻ, đơn cử như trường hợp Thịnh Kainz-Kata Trần. Cặp đôi này không chỉ xuất hiện trong đề cử “Nghệ sỹ mới của năm” mà những sản phẩm âm nhạc có sự chung tay của họ cũng lọt vào nhiều đề cử.

Thịnh Kainz - Kata Trần “đứng sau” thành công của nhiều sản phẩm âm nhạc đình đám, khiến làng nhạc Việt xôn xao.  như album “Hoàng” (đề cử “Album của năm), MV “Để Mị nói cho mà nghe” (đề cử “MV của năm”)…

Su but pha cua nghe sy tre tren ''duong dua'' Giai Am nhac Cong hien hinh anh 2
Thịnh Kainz là một trong những người "đứng sau" thành công của nhiều sản phẩm âm nhạc đình đám trong năm 2019. (Ảnh: BTC)

Bứt phá ấn tượng

Việc kết hợp của các nghệ sỹ trẻ đã tạo nên sự bứt phá ấn tượng. Họ định hình, lựa chọn những hướng đi rõ ràng và nhạy bén trong việc nắm bắt xu hướng.

Nhiều nghệ sỹ Việc tìm về, khai thác những chất liệu, giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc và đã gặt hái được thành công lớn, tiêu biểu là Hoàng Thùy Linh và nhóm DTAP (với ba thành viên trẻ: Thịnh Kainz - viết giai điệu, Kata Trần - viết lời và Tùng Cedrus - phối khí).

DTAP kết hợp âm nhạc dân gian đương đại với nhạc điện tử để sáng tác những ca khúc cho Hoàng Thùy Linh.

Album “Hoàng” (của Hoàng Thùy Linh) bao gồm những bài hát lấy cảm hứng từ các tác phẩm văn học hoặc những thành ngữ dân gian như “Lắm mối tối nằm không,” “Kẻ cắp gặp bà già”… Với tiết tấu nhanh, nhịp dồn dập, ca từ gần gũi, “Hoàng” đưa người nghe qua nhiều cung bậc cảm xúc (khi tươi vui, tràn đầy hứng khởi, lúc ưu tư, trăn trở…), mang đến những suy tưởng về chân dung, cuộc đời, số phận người phụ nữ.

Trong khi đó, Sơn Tùng M-TP có “cuộc chơi lớn,” khuấy động đời sống âm nhạc với MV “Hãy trao cho anh” có giai điệu bắt tai, dễ nghe, hình ảnh được đầu tư kỹ lưỡng, thời thượng, phù hợp với giới trẻ.

Đặc biệt, sự góp mặt của Snoop Dogg (rapper từng có tên trên đại lộ Danh vọng ở Hollywood, đã bán được 35 triệu đĩa trên toàn thế giới) và Madison Beer đã góp phần giúp sản phẩm của Sơn Tùng M-TP “xô đổ” mọi kỷ lục của làng nhạc Việt (khi chỉ sau 8 phút đã đạt khoảng 1 triệu lượt xem) và thu hút sự chú ý của khán giả quốc tế.

Su but pha cua nghe sy tre tren ''duong dua'' Giai Am nhac Cong hien hinh anh 3
Phạm Thùy Dung là gương mặt triển vọng của dòng nhạc thính phòng. (Ảnh: BTC)

Lựa chọn hướng đi khác, Phạm Thùy Dung mang đến cho khán giả nhiều trải nghiệm bất ngờ. Với việc phát hành hai MV, một album và thực hiện một live concert, Phạm Thuỳ Dung đã có một năm “bùng nổ” kể từ khi cô giành ngôi vị Á quân giải Sao Mai 2013.

Live concert “Trăng hát” của cô là một trong số ít đêm nhạc ở Việt Nam mà ca sỹ hát live cùng dàn nhạc giao hưởng đầy đủ. Theo nhạc sỹ Trần Mạnh Hùng, đây mới là concert thứ ba làm được như vậy. Trước đó, nhạc Việt mới chỉ có “Mặt trời của tôi” (Đăng Dương) và “Ánh trăng tình yêu” (Lan Anh). Còn phần lớn nghệ sỹ chỉ làm liveshow với ban nhạc điện tử hay kết hợp với những ban nhạc của dòng nhạc nhẹ.

Phạm Thùy Dung và các sản phẩm âm nhạc của cô được đề cử ở ba hạng mục (“Ca sỹ của năm,” “Album của năm” và “Chương trình của năm”).

Từ danh sách đề cử, ca sỹ Tân Nhàn chia sẻ: “Âm nhạc của các bạn trẻ rất phong phú, nhiều màu sắc, văn minh, tiếp cận tốt với âm nhạc thế giới. Đặc biệt, lớp trẻ cũng không tiếc tay đầu tư cho các sản phẩm âm nhạc của mình, ra mắt những sản phẩm ấn tượng, công phu.”

Giải Âm nhạc Cống hiến là giải thưởng thường niên do Báo Thể thao và Văn hóa tổ chức nhằm vinh danh những nỗ lực, sáng tạo của các nghệ sỹ trong năm vừa qua. Dự kiến, lễ trao Giải Âm nhạc Cống hiến lần thứ 15 sẽ diễn ra vào tối 22/3 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh.

Su but pha cua nghe sy tre tren ''duong dua'' Giai Am nhac Cong hien hinh anh 4
Theo Vietnam+

Các tin cũ hơn