‘Silenced’ - nỗi ám ảnh về ‘sự câm lặng’

Thứ tư, 28/11/2012, 09:15
Bộ phim về đề tài lạm dụng trẻ khuyết tật gây chấn động lớn và tạo sự phẫn nộ gay gắt cho khán giả nhưng cũng chạm đến trái tim của mỗi con người.

Silenced (tên tiếng Hàn: Dokani) là một bộ phim tâm lý xã hội được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Kong Ji-young (xuất bản năm 2009). Cả bộ phim và cuốn tiểu thuyết đều dựa trên câu chuyện có thật xảy ra từ năm 2000 đến 2005 tại trường học dành cho trẻ em khiếm thính Gwangju Inhwa, thành phố Gwangju (Hàn Quốc).

Phim được trình chiếu ở Hàn Quốc vào mùa thu năm ngoái và chỉ sau gần một tháng đã thu hút hàng triệu người xem.
 

Nữ diễn viên trẻ Kim Hyun-soo vào vai Yeon-doo.

Phim kể về hành trình tìm ra sự thật đầy gian khổ và ám ảnh của Kang In-ho (Gong Yoo), một thầy giáo trẻ mới được bổ nhiệm về dạy nghệ thuật tại trường dành cho trẻ câm điếc ở thành phố Mujin. In-ho có cuộc sống khó khăn trước khi rời Seoul - tài chính eo hẹp, vợ mất, con gái nhỏ bị hen suyễn hiện sống với bà nội.

Tại đây, anh vô tình gặp Yoo-jin (Jung Yu-mi), cô gái đang làm việc tại Trung tâm Bảo vệ Nhân quyền thành phố Mujin. Trong quá trình dạy và tiếp xúc với học sinh khiếm thính, In-ho cảm nhận được sự kỳ lạ trong thái độ của các đứa trẻ này.
 
Một lần, sau khi kéo Yoo-ri rời khỏi gờ cửa sổ nguy hiểm, In-ho được cô bé dẫn tới trước một cửa phòng đóng kín dưới cầu thang. In-ho bị sốc khi chứng kiến người phụ trách khu nội trú của trường đang dúi đầu Yeon-doo, một học sinh khác trong lớp anh, vào máy giặt. In-ho đưa cô bé đến bệnh viện và gọi điện cho Yoo-Jin tới giúp. Ngay sau đó, hai người dần phát hiện ra những bí mật đen tối và đầy tội lỗi được che giấu trong nhà trường…
 
Đạo diễn Hwang Dong-hyuk tạo dựng cho không khí phim một vẻ mờ ảo, khó phân biệt thật giả. Ai cũng có thái độ bí ẩn và khó hiểu, từ thầy Hiệu trưởng, Trưởng phòng hành chính đến người bảo vệ, người phụ trách khu nội trú hay thậm chí là cảnh sát thành phố. Những câu chuyện được nói ra từ miệng họ đều phảng phất sự mơ hồ và hoài nghi. Vì vậy, việc tìm hiểu sự thật đối với In-ho là rất khó khi những đứa trẻ không nghe và không nói được.
 
 

"Silenced" gây sốc cho khán giả Hàn Quốc ngay khi vừa ra mắt và lấy đi nước mắt của rất nhiều người xem.

Bộ phim đề cập đến một vấn đề mang tính thời sự và luôn gây nhức nhối trong xã hội - nạn bạo hành và lạm dụng tình dục ở trẻ vị thành niên, nhưng ghê rợn hơn lại là trong môi trường giáo dục và đối với những đứa trẻ câm điếc.

Trong phim không hề có cảnh nào trần tục hay thể hiện quá rõ ràng những hành vi xâm phạm, nhưng từ nét biểu cảm của nhân vật, từ những âm thanh la hét non nớt và từ sự chân thực của câu chuyện, người xem không khỏi rùng mình và bịt mắt vì sợ hãi khi phải chứng kiến những hình ảnh đó.
 
Những chi tiết được đưa vào phim, dù là nhỏ nhất, cũng được sử dụng một cách triệt để và rải đều khắp phim, dẫn lối cho khán giả tìm hiểu và khám phá những bí ẩn sâu kín đang được che đậy trong ngôi trường tưởng như yên bình. Chi tiết Yeon-doo nhận diện kẻ đã hãm hại mình khi đứng đối diện với hai gương mặt giống nhau như đúc trong phiên tòa xét xử được đạo diễn cài cắm một cách thông minh và rất khéo léo.
 
Ngoài nội dung phim được xây dựng chặt chẽ, chân thực, Silenced không thể thành công nếu thiếu diễn xuất tuyệt vời của các diễn viên, đặc biệt là dàn diễn viên nhí. Jung In-seo vào vai cô bé Yoo-ri ngây ngô, có vấn đề thần kinh, lúc đờ đẫn, khi lại tươi tắn.

Kim Hyun-soo thể hiện xuất sắc tâm trạng hoảng loạn, sợ hãi cũng như nét lầm lì nhưng đầy kiên định và mạnh mẽ của cô bé Yeon-doo. Trong khi đó, Baek Seung-hwan làm rung động hàng triệu khán giả khi vào vai cậu bé Min-soo có khuôn mặt thiên thần nhưng đầy nội tâm và nặng trĩu lòng hận thù.
 

Một cảnh trong phim "Silenced".

Âm nhạc trong phim được sử dụng linh hoạt, khi thì âm u, ám ảnh, lúc lại da diết đầy cảm xúc, có khi lại mạnh mẽ như muốn phá vỡ không gian. Khoảnh khắc ấn tượng nhất có lẽ là cảnh phim diễn ra trong tòa án, lúc luật sư và thẩm phán muốn kiểm tra khả năng của Yeon-doo khi cô bé nói rằng dù bị điếc nhưng vẫn có thể nghe được âm thanh của bản nhạc.

Yeon-doo đứng im, nhắm mắt, đứng giữa căn phòng lớn. Giai điệu bài hát cất lên, không gian yên tĩnh tuyệt đối, bàn tay cô bé từ từ giơ cao… Có lẽ chính lúc đó, Yeon-doo thấm thía hơn hết lời mà thầy giáo In-ho đã nói với cô bé trên bờ biển: “Những điều đẹp đẽ và kỳ diệu nhất trên thế giới này, không thể được nhìn hay được nghe, mà phải được cảm nhận bằng trái tim”.
 
Silenced là một bộ phim mà khi những dòng chữ credit cuối cùng chạy hết, nhiều khán giả sẽ vẫn còn ngồi lại và gặm nhấm một nỗi ám ảnh về sự “im lặng” giữa con người với con người mà các nhà làm phim đã chuyển tải một cách đầy kinh ngạc trong hơn hai tiếng.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn